23/03/2014 05:40 GMT+7

Những hộp sách trên đường

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - “Sách là một tài sản mà càng chia ra bạn càng giàu có”, đó là câu châm ngôn kim chỉ nam của một nhóm bạn trẻ thực hiện dự án Book box tại TP.HCM, dự án của những chiếc hộp sách tự do được đặt ở những nơi công cộng như quán cà phê, vỉa hè... đẹp đẽ, xinh xắn từ vẻ bề ngoài cho đến ý nghĩa bên trong!

Tặng sách và tọa đàm giới thiệu sách kỷ yếu về hạt Higgs12.000 đầu sách tặng trẻ em miền núi Quảng Nam

Book box (tạm gọi là Chiếc hộp đựng sách) đầu tiên đã được đặt tại Air Lounge, 147 Tôn Dật Tiên, Q.7, TP.HCM mở đầu cho một chiến dịch đọc sách cộng đồng rất thông minh thuận tiện, nơi sẽ thúc đẩy thói quen đọc và chia sẻ sách tới bất kỳ ai trên đường. Bạn có thể lấy sách đọc tự do, có thể mang về nghiền ngẫm tùy thích, chỉ có một lưu ý nhỏ là với mỗi cuốn sách được lấy đi, bạn hãy làm đầy chỗ trống bằng một cuốn sách khác tùy thích của chính mình. Biết đâu một cuốn sách không còn làm cho bạn cảm thấy thích thú nữa lại có thể mang đến cho một ai khác những cảm xúc tinh khôi như lần đầu bạn đọc chúng. Một ý tưởng giản đơn, một câu chuyện tuyệt đẹp và nhân văn trong xã hội ngổn ngang, bộn bề và quá nhiều âu lo đã khiến Book box dù chỉ mới bắt đầu nhưng đã đón nhận được những ủng hộ, sẻ chia mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.

Facebooker Loan Vo chia sẻ trên trang Facebook của dự án: “Hình thức này rất hay. Nó giúp chúng ta học cách chia sẻ và dần cho đi cái của mình. Có thể lúc đầu vì còn tiếc nên bạn chỉ đặt vào đó những quyển bạn không thích hoặc không cần, nhưng mình tin trên chặng đường đi dài, chúng ta sẽ học được cách chia sẻ chân thật, những cuốn sách giá trị sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Vì khi ta đọc xong một quyển sách hay, ta luôn muốn người khác đọc được”. Không có quy định hay bất cứ tiêu chuẩn nào cho việc những cuốn sách được bỏ vào sẽ phải là sách loại gì, ngoại trừ việc ban tổ chức khuyến khích người đọc đóng góp những cuốn sách bản thân họ thấy có ích và giá trị với chính mình, bởi mọi đóng góp cho Book box đều có nghĩa là sách và văn hóa đọc vẫn còn nguyên chỗ đứng và vị trí không thể lung lay trong việc hưởng thụ văn hóa từ nhiều nguồn giải trí đa dạng như hiện nay.

Cái hay là từ câu chuyện nhỏ của Book box, những câu chuyện lớn hơn về sách đã được đem ra trao đổi, bàn luận một cách sôi nổi, cho thấy một đời sống văn hóa đọc thật sự phong phú đã và đang được tạo nên bởi chính người đọc. Một bạn trẻ đang là sinh viên ở Hòa Lạc, Hà Nội rụt rè mong muốn có một Book box ở trường đại học của mình bởi khuôn viên trường rộng và các bạn có thể có một không gian đọc sách rất tự nhiên, hay chuyện mỗi lần trao đổi sách bạn có thể thoải mái... làm mới lại tủ sách. Cứ thế, câu chuyện của Book box hứa hẹn mở ra với vô vàn điều thú vị bất ngờ mà tin chắc rằng cả những người trong cuộc cũng chưa thể đoán trước được.

Book box tại TP.HCM được lên ý tưởng từ Phương Huyên, một dịch giả, một người yêu sách và yêu chuyện viết lách, một cái tên đã “quen” với những bạn đọc yêu thích những tác phẩm dịch như Chú mèo dạy hải âu bay, Khởi sinh của cô độc... Nhưng Phương Huyên cũng nhấn mạnh ý tưởng này không xuất phát từ bản thân mà hình thức Little free library (Thư viện nhỏ miễn phí) đã trở thành nét đẹp văn hóa ở nhiều nơi trên thế giới. Chị chỉ là người vay mượn những ý tưởng tuyệt vời ấy để biến chúng thành một dự án cộng đồng có ích tại Việt Nam. May mắn là trong quá trình hiện thực hóa Book box, chị không đơn lẻ khi nhận được sự hỗ trợ của những cộng sự cũng “máu lửa” không kém là họa sĩ Bút Chì (Đỗ Hữu Chí), Dạ Uyên, Nguyễn Linh, Vinh Karma Kudi, Hùng Ngô, Thanh Vũ (Bu Rên), Tuấn Kiuti Di... và rất nhiều bạn bè khác.

Chúng ta không thiếu ý tưởng nhưng lại luôn thiếu những người chấp nhận bước lên phía trước, chấp nhận dò dẫm tạo đường và mở đường cho những thông lệ. Thế nên Book box dù đơn thuần chỉ là một dự án phi lợi nhuận và mới bước đầu đưa vào thử nghiệm, thì vẫn là một điều gì đó nhỏ nhoi nhưng quý giá.

Những độc giả quan tâm đến chương trình này có thể lên trang Facebook chính thức của dự án tại https://www.facebook.com/#!/bookboxvn?fref=ts để đóng góp và tham gia vào dự án đặc biệt này. Phương Huyên - người khởi xướng - cho biết: “Sẽ có rất nhiều Book box đặt ở nhiều nơi, phụ thuộc vào mức độ sách quyên góp được”. Không giới hạn ở tỉnh nào. Những ai có sách không đọc nữa có thể đóng góp cho Book box. Dự án đang hi vọng tạo ra được một mạng lưới lớn có thể hỗ trợ nguồn sách cho nhau.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên