27/11/2014 11:43 GMT+7

Những gương mặt không thể nào quên

MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN
MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN

TT - Ðó là 21 gương mặt đã tạo nên những dấu ấn khó phai trong lịch sử dân tộc.

Sách do NXB Kim Đồng ấn hành - Ảnh: M.Hoàng

Họ có thể là những nhà tư sản dân tộc nổi lên trong lòng xã hội thuộc địa, đầy khát vọng đua tranh giành vị thế cho đất nước như Lương Văn Can, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Công Tiễu, Nguyễn Sơn Hà, Trịnh Văn Bô, Trần Chánh Chiếu... hay những con người đầu tiên có công khai mở ngành nghề hoàn toàn mới như Trịnh Ðình Kính - “ông hoàng thủy tinh xứ Ðông Dương”, Ðặng Huy Trứ - “ông tổ nghề ảnh”...

Bên cạnh những tư liệu lịch sử đã được công bố, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Như Mai cũng đã tìm gặp một số hậu duệ của các nhân vật để làm sáng tỏ nhiều chi tiết sống động.

Qua đó, 21 bài viết đã dựng lên những gương mặt có công với đất nước nhưng nhiều khi đã bị lãng quên hoặc nhìn nhận chưa thấu đáo.

* Nguyễn Mạnh Tuấn gặp gỡ độc giả Sài Gòn

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn sẽ có buổi gặp gỡ độc giả TP.HCM vào 8g30 ngày 28-11 tại Thư viện Khoa học tổng hợp (TP.HCM) nhân dịp NXB Văn Hóa Văn Nghệ ra mắt hai tác phẩm của ông: 

Nỗi sợ hãi mầu nhiệm (“Nguyễn Mạnh Tuấn kể tiếp chuyện đời”, Tuổi Trẻ ngày 23-10) và Phần hồn.

Nhân sự kiện Nguyễn Mạnh Tuấn trở lại văn đàn, đạo diễn, nhà văn Thế Ngữ - một bạn viết của ông - sẽ cùng dẫn dắt buổi giao lưu.

Buổi giao lưu vào cửa tự do, khách mời có nhà phê bình văn học Huỳnh Như Phương và dự kiến có cả một số nhân vật trong truyện của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn.

MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên