14/04/2008 04:22 GMT+7

Những dòng sông nhất thế giới

THÀNH THUẬN (st)
THÀNH THUẬN (st)

AT - Dòng sông dài nhất

Mới đây các nhà nghiên cứu Brazil đã thực hiện một cuộc thám hiểm tới Peru xác định được Amazon là "nhà quán quân" về độ dài với 6.800km, trong khi sông Nile vẫn là 6.695km.

Dòng sông ngắn nhất

Hiện nay, con sông ngắn nhất được biết đến trên thế giới là sông D.River, ở Oregon, chảy từ hồ Devils vào Thái Bình Dương, chỉ dài 134m.

Dòng sông ngầm dài nhất

Đó chính là con sông ngầm trong hệ thống hang động Phong Nha - Quảng Bình của Việt Nam. Tổng chiều dài của dòng sông ngầm này là 14km.

Dòng sông linh thiêng nhất

Là dòng sông Hằng (Ấn Độ). Trong tâm thức người Ấn và các tín đồ đạo Hindu, sông Hằng là con sông linh thiêng nhất trên thế gian. Tắm ở sông Hằng sẽ gột rửa được mọi tội lỗi. Chết bên sông Hằng sẽ được giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Dòng sông ô nhiễm nhất

Sông Citarum ở tỉnh Tây Java (Indonesia) là một trong những con sông ô nhiễm nhất trên thế giới. Con sông này phải hứng chịu chất thải từ 500 nhà máy và rác rưởi sinh hoạt của 5 triệu người.

Dòng sông sạch đẹp nhất

Đó là dòng sông Ly Giang (Trung Quốc). Sông bắt nguồn từ huyện Hương An (phía bắc Quế Lâm), Ly Giang chảy qua nhiều vùng đất đai phì nhiêu của tỉnh Quảng Tây, với chiều dài trên 430km, nước trong vắt, ngồi trên thuyền có thể nhìn rõ từng đàn cá tung tăng bơi lượn.

Dòng sông có nguy cơ cạn kiệt nhanh nhất

Gồm: sông Dương Tử, Mekong, Salween, Ganges và Indus ở châu Á, châu Âu có sông Danube, châu Mỹ có sông La Plata và Rio Bravo, châu Phi có sông Nile - hồ Victoria và châu Úc có sông Murray-Darling.

Dòng sông chảy qua nhiều quốc gia nhất

Đó là dòng sông Danube bắt nguồn từ Rừng Đen ở phía tây nước Đức, chảy qua các nước Áo, Hungary, Serbia, Bulgaria và Romania, đổ vào Biển Đen với chiều dài 2.850km.

sAz5SmZJ.jpgPhóng to

Áo Trắng số 21 (ra ngày 1-04-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THÀNH THUẬN (st)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên