13/02/2007 05:33 GMT+7

Những đóng góp to lớn của cộng đồng Việt tại Mỹ

TTXVN
TTXVN

TT - Theo thống kê năm 2005, thu nhập bình quân tính theo đầu người của Mỹ là 25.000 USD, riêng người Mỹ gốc Việt là 21.000 USD. Như vậy, người Mỹ gốc Việt đã đóng góp khoảng 31,5 tỉ USD trong GDP của Mỹ.

nXy5130O.jpgPhóng to

Các nghệ sĩ TP.HCM giao lưu cùng kiều bào tại San Francisco trong dịp lễ mừng xuân Đinh Hợi - Ảnh: TTXVN

TT - Theo thống kê năm 2005, thu nhập bình quân tính theo đầu người của Mỹ là 25.000 USD, riêng người Mỹ gốc Việt là 21.000 USD. Như vậy, người Mỹ gốc Việt đã đóng góp khoảng 31,5 tỉ USD trong GDP của Mỹ.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng Dũng - thành viên Ủy ban cố vấn của Tổng thống Mỹ George Bush về người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương, đây là con số rất lớn, tương đương với tổng thu nhập trong nền kinh tế của một quốc gia nhỏ.

Điều đáng chú ý ở đây là người Mỹ gốc Việt tuy chỉ chiếm 0,5% dân số Mỹ, song mức đóng góp vào nền kinh tế Mỹ lại lên tới 4,5% tổng sản lượng bình quân đầu người trên đất Mỹ. Điều này có nghĩa là một người gốc Việt có sức đóng góp bằng khoảng chín người Mỹ bình thường.

Những đóng góp về chính trị của cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng rất lớn, không kém những đóng góp về kinh tế trong 30 năm qua. Trong thời gian gần đây, đã có khá đông người gốc Việt được bầu hoặc được bổ nhiệm vào các ngành, bộ từ cấp liên bang, tiểu bang, quận hạt đến các thành phố.

Khoảng đầu thập niên 1980, khi ông Ronald Reagan còn làm tổng thống Mỹ, anh Phạm Đức Trung Kiên được bổ nhiệm trợ tá đặc biệt phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế trực thuộc Văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ. Cách đây vài ngày, cô Nguyễn Trang tức Mina Nguyễn được chọn làm phó trợ lý bộ trưởng tài chính Mỹ phụ trách kinh doanh (Deputy Assistant Secretary of Treasury for Business Affairs). Thêm vào đó, còn phải kể đến một số thành viên người gốc Việt trong các ủy ban tham mưu cố vấn trong hậu trường ở mọi cấp từ chính phủ liên bang, tiểu bang, quận hạt...

Cách đây vài ngày có cuộc bầu cử tại quận Cam bầu giám sát viên, những người phụ trách về vấn đề hành chính cho quận hạt, điều hành một ngân quĩ chừng 5 tỉ USD. Có khoảng 10 ứng cử viên, trong đó hai ứng cử viên VN có số phiếu cao nhất. Kết quả này làm cho chủ tịch đảng Dân chủ tại quận Cam phải thốt lên:

“Người Mỹ giờ đây phải học một bài học công dân lớn từ người gốc Việt khi người gốc Việt đi bầu hết sức đông đảo như vậy”. Nói chung, sự đóng góp của cộng đồng người Việt vào nền kinh tế và chính trị Mỹ rất là to lớn.

Cộng đồng VN tại Mỹ còn đóng góp rất nhiều cho việc sinh hoạt của cộng đồng trên đất Mỹ và giúp các cộng đồng khác khi họ gặp khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai như bão Katrina, sóng thần...

Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện nay có thể chia ra làm ba thế hệ. Thế hệ một là những người khi sang tới Mỹ đã lớn tuổi; thế hệ hai là những trẻ sinh ra ở Mỹ và thế hệ 1,5 là những người khi đến Mỹ còn rất trẻ, nghĩa là số này học tập và trưởng thành ở Mỹ.

Theo ông Dũng, cộng đồng người Việt tại Mỹ thành công với thế hệ thứ 1,5 là lực lượng chủ lực trong các đóng góp đó, một phần nhờ vào sự hướng dẫn, làm gương, giáo dục của các thế hệ đi trước, của truyền thống dân tộc VN.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên