16/07/2015 08:00 GMT+7

​Những điều khiến ngành nhân sự trở nên đắt giá

TDV
TDV

Theo 3 chuyên gia là ông Nguyễn Hưng - CEO CareerBuilder, bà Nguyễn Kim Anh – Giám đốc nhân sự Nielsen Vietnam, bà Nguyễn Vũ Tú Anh – Trưởng phòng nhân sự, thu hút nguồn nhân lực Suntory PepsiCo Vietnam, ngành nhân sự ngày càng có chỗ đứng và chiếm tầm quan trọng trong sự phát triển của các công ty.

Nghề nhân sự: Càng làm lâu, càng có… “giá”

Với mục tiêu tạo nên diễn đàn trao đổi chuyên sâu về nghề nghiệp giữa các chuyên gia đầu ngành và nguồn nhân lực trẻ, MBA Talk lần 2 do Viện Đào tạo Quốc tế thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (ISB) tổ chức hôm 11-7-2015 đã đi sâu, phân tích nghề nhân sự, làm rõ những quan niệm chưa đúng cũng như nhìn nhận bức tranh hiện tại và hướng phát triển tương lai của nghề nghiệp này.

Chia sẻ từ chính những trải nghiệm của mình, bà Kim Anh – Giám đốc nhân sự Nielsen Vietnam cho rằng: Nhân sự là một trong số ít ngành càng làm lâu càng có… “giá”. Trong các công ty đa quốc gia, nguồn nhân lực trẻ, giàu tính sáng tạo và năng động luôn được trọng dụng. Quy luật đào thải cũng rất lớn.

Tuy nhiên, ngành nhân sự thì lại khác. Càng làm lâu trong nghề, những kinh nghiệm thực tiễn tích lũy, những tình huống đã trải qua giúp người làm nhân sự có thêm bản lĩnh và càng hữu ích đối với doanh nghiệp, nhất là trong công tác tham vấn ngược lại cho ban giám đốc về việc mở rộng quy mô nhân sự trong công ty.

Bà Kim Anh – Giám đốc nhân sự Nielsen Vietnam hứng khởi khi được chia sẻ thẳng và thật về nghề Nhân sự cho người tham dự tại toạ đàm MBA Talk lần 2.

Khát nhân lực trong 10-20 năm tới

Nhận định về nghề nhân sự, ông Nguyễn Hưng – CEO của Career Builder cho biết, đây là ngành khát nhân lực ít nhất là 10 – 20 năm tới do bối cảnh ngày càng phát triển của các công ty.

Ông nhấn mạnh cần xóa bỏ quan điểm sai lầm về công việc của người làm nhân sự rất nhàn hạ, chỉ xoay quanh việc thực hiện hợp đồng lao động, làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội… Đó chỉ là mảng hành chính trong nhân sự và là một phần rất nhỏ. Vai trò của người làm nhân sự còn lớn hơn rất nhiều và đây là công việc khó khăn, vất vả.

Càng phát triển kinh doanh, nguồn nhân lực càng giữ ý nghĩa then chốt. Vì thế, nhiệm vụ tìm kiếm, săn lùng nhân tài, xây dựng văn hóa, tinh thần làm việc cho doanh nghiệp đặt trên vai những người làm nhân sự áp lực rất lớn.

Bên cạnh đó, mô hình BP- Business Partner cũng đang áp dụng vào Việt Nam ngày càng nhiều. Bộ phận nhân sự được trao quyền nhiều hơn và trở thành ngang cấp với ban giám đốc khi tư vấn chiến lược về con người trước một quyết định mở rộng kinh doanh.

Ông Nguyễn Hưng (đang phát biểu) – CEO của Career Builder – nhấn mạnh cần xóa bỏ quan điểm sai lầm về công việc của người làm nhân sự rất nhàn hạ. Đây là ngành khát nhân lực ít nhất là 10 – 20 năm tới do bối cảnh ngày càng phát triển của các công ty.

Ngành nghề không có giới hạn

“Nghề nhân sự không có giới hạn vai trò đóng góp với sự phát triển của công ty, có chăng chỉ là giới hạn của bản thân những người làm nhân sự”. Bà Kim Anh chia sẻ chân tình cùng hơn 200 gương mặt trẻ trong khán phòng.

Bà nói thêm đây là ngành đặc biệt bởi ở độ tuổi nào cũng có thể bắt đầu chuyển sang ngành nghề này. Nếu chuyển ngành nên chấp nhận khởi nghiệp ở những vị trí thấp và những kiến thức kinh nghiệm đa ngành đã tích lũy sẽ là lợi thế giúp tăng khả năng học hỏi, thăng tiến rất nhanh.

Tiếp lời, bà Nguyễn Vũ Tú Anh – Trưởng phòng nhân sự thu hút nguồn nhân lực Suntory PepsiCo Vietnam cũng đồng tình, nếu cố gắng học hỏi sẽ có nhiều cơ hội thành công trong nghề nhân sự. Bản thân bà cũng đã từng làm ngành truyền thông tại lãnh sự quán Pháp. Suốt 5 năm thực hiện công việc MC, tổ chức event, kết nối với các tổ chức, hội cựu học sinh… bà nhận ra đam mê dành cho nghề nhân sự. Khi quyết định chuyển sang lĩnh vực này, bà bắt đầu ở một công việc nhân sự tạm thời và không ngừng nỗ lực học hỏi.

Đối với bà Nguyễn Vũ Tú Anh – Trưởng phòng nhân sự Thu hút nguồn nhân lực Suntory PepsiCo Vietnam – nghề nhân sự là một bước ngoặt lớn.

Kiến thức về nhân sự cũng rất cần cho những người đang học MBA với mong muốn trở thành quản lý cấp cao hay điều hành công ty riêng. Ông Nguyễn Hưng khuyên các “giám đốc tương lai” nên làm qua nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực nhân sự để tích lũy kỹ năng kết nối, quản lý con người sẽ rất có ích khi xây dựng đội ngũ trợ thủ đắc lực cho mình mai này.

Theo dõi thông tin trên trang website của Viện Đào tạo Quốc tế (ISB) để chờ được cập nhật toạ đàm MBA Talk lần 3

Trong chương trình MBA quốc tế do ISB phối hợp cùng đại học hàng đầu của Úc là Western Sydney, quản trị nguồn nhân lực là một trong 10 lĩnh vực chuyên ngành được chú trọng đào tạo chuyên sâu. Học viên còn có cơ hội nhận các mức học bổng khác nhau để hỗ trợ học tập Dean’s Scholarship với các mốc từ 30-50% theo kết quả học tập.

Đặc biệt với học bổng toàn phần MBA Tài năng trị giá 15.000 USD, học viên sẽ có nhiều cơ hội được ứng tuyển các chương trình thực tập sinh ở nhiều vị trí khác nhau trong các công ty đa quốc gia như: Suntory PepsiCo, Nielsen, Nestlé, LG, Group M, Samsung và kết nối cùng mạng thông tin việc làm Career Builder.

Bên cạnh đó, ISB còn đào tạo chương trình Thạc sĩ kinh doanh – MBus (bằng do Đại học Kinh tế cấp) giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh theo phương pháp quốc tế dành cho người đã đi làm. Trong đó, quản trị nguồn nhân lực cũng là môn học chủ đạo để các nhà lãnh đạo tương lai trang bị kỹ năng quản lý sau này.

Chương trình học được thiết kế linh hoạt vào các buổi tối trong tuần và cuối tuần cùng với mức học phí phù hợp cho học viên (105 triệu đồng đóng thành 5 đợt).

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên