04/01/2017 16:00 GMT+7

​Những điều cần biết khi dùng dầu ô liu

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Dầu ô liu là một loại dầu thu được từ trái ô liu, đây là một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng...

Nếu so với các loại dầu thực vật khác, dầu ô liu được xem là “Nữ hoàng” vì trong thành phần 100g dầu ô liu có chứa hàm lượng chất béo đơn chưa bão hòa (mono-unsaturated fat) rất cao 73g, chất béo đa chưa bão hòa 11g, omega 3 là 1,5g và omega 6 từ 3,5-21g. 

Thêm nữa là trong dầu ô liu rất nhiều vitamin tan trong dầu như A, E, K, D, nhiều khoáng tố vi lượng như canxi, phốt pho, magiê, kẽm, sắt, bore, đồng. 

Lợi ích của dầu ô liu

Trên hệ tim mạch

Nhờ chứa nhiều acid béo có lợi, dầu ô liu được xem là thực phẩm làm trẻ quả tim và mạch máu, có thể phòng ngừa các chứng bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh Alzheimers và đột quỵ thông qua việc thúc đẩy tuần hoàn máu.

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu dầu ô liu hoặc các chất béo không bão hòa đơn khác có thể cải thiện chức năng động mạch của người cao tuổi. 

Theo một nghiên cứu mới từ Pháp, thực hiện trên 7.625 người trên 65 tuổi ở 3 thành phố khác nhau, kết quả là những người tiêu thụ dầu ô liu mỗi ngày thì tỷ lệ bị đột quỵ thấp hơn 41% so với những người không sử dụng dầu ô liu trong chế độ dinh dưỡng.

Trên hệ tiêu hóa

Dầu ô liu có chức năng làm giảm bớt vị chua, ngăn chặn nguy cơ gây ra viêm loét dạ dày tá tràng, đồng thời còn kích thích sự bài tiết mật, làm cho hàm lượng chất mỡ trong thực phẩm hạ thấp và dễ hoà tan, nhờ đó dễ hấp thu qua niêm mạc ruột, phòng bệnh viêm dạ dày, viêm túi mật và sỏi mật.

Trên hệ xương khớp

Dầu ô liu nhờ chứa vitamin D và canxi giúp tăng cường chức năng đổi mới trong xương, thúc đẩy hệ xương phát triển, duy trì mật độ cho xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Trên hệ nội tiết

Một chế độ ăn giàu dầu ô liu, nhiều tinh bột và chất xơ hòa tan từ trái cây, rau, đậu và ngũ cốc là cách hiệu quả nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Nó vừa giúp làm giảm cholesterol xấu đồng thời kiểm soát đường huyết và tăng cường hoạt động của insulin. Kết quả nghiên cứu mới cho thấy người bình thường sau khi sử dụng dầu ô liu, hàm lượng đường trong máu giảm 12%. 

Tạp chí khoa học Diabetes Care cho biết một chế độ ăn uống theo phong cách Địa Trung Hải giàu dầu ô liu làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường týp II gần 50% so với một chế độ ăn uống ít chất béo.

Trên da

Dầu ô liu được dùng trong mỹ phẩm để dưỡng da, dưỡng móng, chống nứt môi, tẩy trang, làm tóc mềm mượt. 

Nhờ vitamin E chống lão hóa nên phụ nữ sử dụng dầu ô liu sẽ có làn da mịn màng tươi sáng và xóa được nếp nhăn. 

Dầu ô liu bôi lên da có thể giúp da ngăn ngừa tia cực tím và phòng chống ung thư da. Dầu ô liu chính là bạn đồng hành của phái đẹp và là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của các phi hành gia và chuyên viên máy tính.

Những ai không nên dùng dầu ô liu

1. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, vì nhiều tài liệu ghi nhận không đảm bảo an toàn khi dùng lượng lớn dầu ô liu (>30g/ ngày/ đường miệng).

2. Người đang dùng thuốc trị bệnh tiểu đường. Thuốc hạ đường huyết tương tác với dầu ô liu nên có thể làm lượng đường trong máu xuống thấp. Cần giám sát chặt chẽ lượng đường trong máu nếu dùng chung với thực phẩm có dầu ô liu, liều điều trị cần phải được thay đổi. 

3. Người cao huyết áp đang dùng thuốc hạ áp, dùng chung dầu ô liu trong khi điều trị cao huyết áp có thể gây tụt huyết áp đột ngột. 

Dùng bao nhiêu là tốt?

Người bình thường nếu bị táo bón dùng 30 ml dầu ô liu (khoảng 2 muỗng canh trong ngày).

Dầu ô liu an toàn khi được sử dụng với liều thích hợp qua đường ăn uống hàng ngày. Đường uống được dung nạp tốt, nhưng khi bôi lên da, một số trường hợp có thể bị phản ứng dị ứng và viêm da tiếp xúc. Ngoài ra ở một số người tiếp xúc phấn hoa ô liu có thể gây ra dị ứng đường hô hấp theo mùa.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dầu ô liu