05/12/2013 04:02 GMT+7

Những cự ly thương mến

MAI HOÀNG
MAI HOÀNG

TT - Bảy năm sau tập phóng sự Một tuần nước Mỹ, nhà văn - nhà báo Xuân Ba vừa ra mắt bạn đọc tập sách mới.

atVPAkpg.jpgPhóng to
Sách do NXB Thanh Niên ấn hành - Ảnh: Mai Hoàng

Những cự ly thương mến là một trong những thiên phóng sự đặc biệt. Ðặc biệt bởi nó dài gần 80 trang, được tác giả chọn làm tên sách, cũng có lý do rất đặc biệt: viết về những kỷ niệm, gương mặt gắn bó với báo Tiền Phong - tờ báo vừa kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, nơi mà Xuân Ba đã “tòng sự” suốt cả cuộc đời làm báo của mình.

Nhưng với cuốn sách này, Xuân Ba còn đưa người đọc đến những không gian khác, câu chuyện khác mà anh đã thấu cảm. Ðó là một Lý Sơn, tứ tấu bè trầm, Thanh niên xung phong - chuyện thua thiệt và tử tế, là những Côn Ðảo muộn, Bi tráng Hàm Rồng, Hương khói Truông Bồn, Chiêm quan Bạch Long Vĩ... Trong đó, Trầm tích Trường Sa cũng đáng đọc lại, vì những dòng Xuân Ba viết kỹ càng, tỉ mẩn về hòn đảo ngoài khơi xa, nơi ấy không chỉ có những người lính mà còn biết bao câu chuyện rất đời...<?xml:namespace prefix = "o" ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hợp tuyển phóng sự Những cự ly thương mến chỉ gồm 17 bài nhưng dày tới 424 trang. Viết dài và bề bộn chữ đó là những dấu ấn dễ nhận thấy khi ta đọc Xuân Ba. Cách viết ấy có thể khiến độc giả thời bận rộn đôi khi thấy mệt, nhưng lại chính là cách để Xuân Ba luôn có riêng một chỗ đứng trong làng báo, và để những phóng sự của anh, dù đều đã in trên báo, giờ vẫn có thể “đứng” được đàng hoàng trong cuốn sách, dẫu thời gian có khi đã lùi cả mươi năm kể từ lúc tác giả viết.

MAI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên