![]() |
Một xe khách chạy nhanh, lấn đường, ép người đi xe máy té giữa đường (ảnh chụp trưa 26-7 tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam) - Ảnh: Trà Giang |
Những vụ tai nạn giao thông này phần lớn đều xảy ra với xe khách. Chúng tôi đã có những chuyến hành trình trên xe khách để tìm hiểu thực tế.
Thót tim
Tôi lên chuyến xe biển số 77H... (tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng), được nhét ngồi hàng ghế cuối cùng với bốn hành khách. Phía đuôi xe, tận dụng khoảng trống để hành lý, nhà xe nhét thêm hai hành khách đứng cúi rạp đầu vì đụng trần xe. Xe 16 chỗ ngồi nhưng nhà xe nhồi nhét đến 26 khách. Lúc xuất phát, xe chạy với tốc độ khoảng 70km/giờ nhưng khi ra khỏi địa phận TP Quảng Ngãi thì tăng lên 100km/giờ rồi 120km/giờ.
Gần đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) trời đổ mưa to, tối dần. Lúc này tài xế nghe điện thoại xong thì đạp ga cho xe chạy nhanh hơn. Mấy chục hành khách trên xe lặng người, bám chặt tay vào thành ghế. Chiếc xe lao đi vun vút, luồn lách qua mặt tất cả các xe, vượt luôn hai ngã tư đang tín hiệu đèn đỏ trên tuyến đường tránh TP Tam Kỳ.
Đến đoạn đường huyện Thăng Bình (Quảng Nam), chiếc xe lấn tới, chồm về phía trước vượt xe kéo rơmoóc. Khi đầu xe vừa chồm lên thì chiếc xe khách loại 47 chỗ ngồi chạy chiều ngược lại vừa xuất hiện. Tài xế đạp mạnh ga cho xe vượt qua khe giữa đầu xe kéo rơmoóc và xe khách 47 chỗ thoát hiểm, khiến xe va chạm với xe kéo rơmoóc dẫn đến gãy gương chiếu hậu. Các hành khách đi trên xe sợ xanh mặt...
Từng đi lại nhiều lần trên những chuyến xe như thế này, anh Nguyễn Tuấn Cường (Đà Nẵng) cho biết chuyến đi nào anh cũng chứng kiến cảnh tài xế xe khách rượt đuổi nhau giành bắt khách. Một hành khách tên Quang hỏi tôi: “Anh có nghe vụ xe 43S... từ Đà Nẵng nhét khách đứng đuôi xe khiến hành khách bị rớt xuống đường tại Núi Thành (Quảng Nam) gãy nguyên hàm răng trước, vỡ xương chậu? Hành khách này rớt xuống đường mà nhà xe vẫn không hay, chỉ khi người dân hai bên đường và khách đi xe la lên thì xe mới dừng lại đem nạn nhân đi cấp cứu”. Tôi nghe chuyện mà lạnh sống lưng vì chiếc xe khách nói trên tôi từng đi nhiều lần. Tôi đang miên man lo sợ bỗng nghe phụ xe la lớn: “Khách, khách!”. Ngay lập tức, tài xế tăng tốc lao nhanh về phía trước rồi đột ngột tấp vào vỉa hè bên trái bắt khách. Chứng kiến cảnh tài xế đùa giỡn với tử thần, hành khách trên xe mặt mày tái mét!
Sau chuyến đi, xác minh tại Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam), tôi được biết chuyện hành khách bị rớt xuống đường gãy hàm răng nói trên là có thật.
Hậu quả từ việc phóng nhanh, vượt ẩu
Tuyến đường từ Đà Nẵng - Quy Nhơn dài hơn 300km nhưng hằng ngày có khoảng 100 đầu xe của các hãng tham gia vận tải hành khách, chủ yếu là loại xe 16 chỗ ngồi. “Không phải ngày nào cũng “no” khách đâu, có ngày chạy từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng mà trên xe chỉ có năm khách” - lái xe tên P. cho biết. Chính vì “đói” khách nên tốc độ xe chạy càng kinh hoàng hơn để giành khách và kịp quay đầu xe cho chuyến sau. “Xe chạy quá tốc độ, lấn tuyến, giành khách... lực lượng chức năng thường xuyên bắt gặp. Ngay tuyến quốc lộ 1A qua TP Quảng Ngãi cũng là tuyến đường của những hung thần đó” - thiếu tá Trần Ngọc Lĩnh, đội phó đội tuần tra kiểm soát Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi, cho biết.
Ông Lĩnh kể: “Chỉ 20 phút trong ngày 24-7, tổ cảnh sát giao thông ba lần bắn tốc độ ôtô khách do Nguyễn Đức Sơn (38 tuổi, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) điều khiển. Lần đầu xe chạy hướng Nam - Bắc với tốc độ 88km/giờ (vượt 35km/giờ). Khoảng 5 phút sau, xe này tiếp tục quay đầu và cũng chạy quá tốc độ. Sau đó vài phút lại quay ra và chạy với tốc độ kinh hồn để tranh giành bắt khách nên bị cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy tài xế không có giấy phép lái xe, xe không có sổ trình tuyến cố định...
Theo thống kê của cảnh sát giao thông Công an Quảng Ngãi, có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xe khách gây ra do phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường. “Ngoài nguyên nhân trực tiếp lái xe không chấp hành Luật giao thông, tai nạn giao thông xảy ra còn do việc quản lý vận tải có nhiều bất cập, đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe. Khi tài xế điều khiển xe với sức ép về mức khoán, phải quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao thì họ chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ để tranh giành khách...” - ông Lĩnh nhận định.
Để hạn chế tai nạn giao thông do xe khách gây ra, một lãnh đạo bến xe Đà Nẵng kiến nghị: “Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải liên tục tuần tra, xử lý nghiêm các xe “dù” bắt khách dọc đường”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận