22/01/2006 14:40 GMT+7

Những chuyến xe mùa xuân...

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Mới 6g sáng 21-1, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đã nhộn nhịp những gương mặt SV tươi rói... Con đường Phạm Ngọc Thạch chật chội hơn với hàng xe căng băng rôn đỏ: “Xuân từ triệu tấm lòng vàng”...

Lễ tiễn SV về quê đón Tết trong chương trình “Hỗ trợ 3.000 vé xe cho SV về quê đón Tết” (Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, nhãn hàng OMO - công ty Uilever Việt Nam tài trợ)

RbvhqU3Y.jpgPhóng to

Nhanh nhanh lên xe nào!

Chúng tôi ngóng tai nghe một nhóm SV trò chuyện: “Tối hôm qua ngủ được không?, “Ngủ được… chết liền. Lòng dạ sao sao ấy!”, “Tui cũng dậy! Vừa bồn chồn, vừa sợ… trễ xe là mất Tết”.

Những chiếc xe quà đỏ chói chạy băng băng dọc hành lang, những chàng trai, cô gái lỉnh kỉnh túi lớn, túi nhỏ, có cả “cây ghi ta hát lên ngàn lời ca”, gấu bông, thùng mì tôm, vài quả bưởi nhìn no mắt… Đó là những SV đã nhận được tấm vé xe miễn phí từ chương trình “Hỗ trợ 3.000 vé xe cho SV về quê đón Tết”.

“Lời” hơn những SV trên chuyến 2 chuyến xe đầu tiên xuất phát vào sáng 20-1 về Quảng Nam và Quảng Ngãi, các SV “xuất quân” trên 25 chuyến xe về các tỉnh sáng 21-1 được tổ chức một lễ tiễn trọng thể, rất xuân.

Hoàng Xuân Thủy - SV năm 2 ĐH Sư phạm nhớ lại chuyến xe Tết năm ngoái: “Bố mất, mình là con trai một trong nhà, Tết nhất phải về thắp cho bố nén nhang. Năm ngoái, mình chạy đi mượn tiền bạn khắp nơi để có được tấm vé xe về quê. Khiếp lắm! 30 tiếng, nhồi nhét quá trời! Là con trai mà mình chịu cũng không thấu. Lần về Tết này đặc biệt quá, vừa không lo lắng chuyện tiền bạc, thoải mái, lại được về cùng các bạn SV”. Cũng nhờ vậy mà Thủy có được ít tiền mua áo cho mẹ, cho em, cho cháu.

Còn Nguyễn Văn Triều (SV năm 2, ĐH Dân lập Văn Hiến) về đến Thái Bình, nói như reo: “Trước khi về, mình đi phụ bàn, kiếm được ít tiền. Mình mua cho bố cái áo, cho hai em cái đĩa có bài “Đường đến vinh quang” để động viên các em trước kì tốt nghiệp, đại học. Còn mẹ, mình có một món quà rất đặc biệt!”, “Là gì thế?”, “Bí mật! Không nói được đâu!”.

Năm ngoái, Triều đón Tết ở Sài gòn vì: “Tiền xe cả đi và về hơn 1 triệu đồng. Lớn quá! Mà gia đình thì…!”. Thoắt một cái, anh chàng lại tươi rói: “Hôm nay mình có cảm giác giống hệt như lần xuất quân Mùa hè xanh vậy đó!”. Còn cô gái Hải Dương - Nguyễn Thị Huệ (SV năm I, CĐ Xây dựng số 2) lần đầu về Tết, đội mũ tai bèo, cười tít: “Mình cũng có áo cho mẹ, quà bánh cho em, còn quà cho bố cũng… bí mật”.

Anh Tăng Hữu Phong - chủ tịch hội SV TP.HCM nhớ lại những cái Tết SV của mình: “Những lần về quê đón Tết, tôi đứng một chân từ Sài Gòn về Bình Định, ăn cả cơm tù. Nhưng như thế còn hạnh phúc lắm! Có hai cái Tết tôi ở lại kí túc xá, cũng vì không có tiền, nhờ biết lo xa nấu nướng, dự trữ lương thực mới không bị… đói mấy ngày Tết”.

Tiếng trống lân, tiếng nhạc xuân tưng bừng, tờ báo Tuổi Trẻ ngày 21-1 được tặng đến SV cũng đầy không khí Tết. Đứng ngay cửa xe, anh Tăng Hữu Phong giúp SV đỡ những chiếc ba lô nặng trĩu, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Dương Thành Truyền trao quà và xiết tay từng SV một. “Lên đường may mắn!”, “Tết vui vẻ!”, “Hẹn gặp lại ở Sài Gòn!”. Tạm biệt nhé những chuyến xe mùa xuân nghĩa tình!

vVlYu45P.jpgPhóng to QFQOO99R.jpg
"May mắn nhé!" "Mình về quê đây!"
TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên