17/03/2011 03:13 GMT+7

Những chủ trọ có tấm lòng thơm thảo

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Trong khi nhiều nơi tăng giá nhà trọ thì nhiều chủ nhà cho thuê ở quận Thủ Đức (TP.HCM) vẫn giữ nguyên mức cũ để chia sẻ khó khăn với công nhân.

GvcFgLFB.jpgPhóng to

Ông Lê Quang Tỉnh - chủ khu trọ 1218/1 Kha Vạn Cân, khu phố 2, P.Linh Trung - nói không tăng giá cho thuê phòng để công nhân không gặp khó - Ảnh: NGUYỄN NAM

Tại nhiều khu trọ ở Thủ Đức, giá cho thuê hiện nay chỉ đứng ở mức 350.000-500.000 đồng/phòng.

Không té nước theo mưa

Khu trọ 30 phòng của ông Lê Quang Tỉnh (1218/1 Kha Vạn Cân, khu phố 2, P.Linh Trung) có sân vườn rộng, rợp bóng mát cây xanh. Có người bảo nên tận dụng khu vườn làm thêm dãy nhà trọ nhưng với ông Tỉnh thì dứt khoát nói không vì “đó là sân chơi để mỗi cuối tuần công nhân trọ có chỗ tụ họp bên nhau, hát karaoke giải trí”. Với vị trí gần Khu chế xuất Linh Trung 1, nằm ngay trên đường Kha Vạn Cân thì giá phòng trọ cho thuê từ 350.000-500.000 đồng/phòng của ông Tỉnh là rẻ nhất khu vực này. “Giá rẻ vậy nên nhiều công nhân ở lâu năm không muốn đi”, ông khoe.

3.500 chủ trọ không tăng giá

Theo Liên đoàn Lao động Q.Thủ Đức, liên đoàn và các đoàn thể tại 12 phường đã vận động được khoảng 3.500 chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá cho thuê phòng đến hết năm 2011. Gần 100.000 công nhân nhập cư tại Q.Thủ Đức đã được hưởng lợi qua hoạt động này. Liên đoàn Lao động Q.Thủ Đức cũng nhắc nhở các công đoàn cơ sở vận động chủ nhà trọ bán điện đúng giá cho công nhân, thống kê công nhân gặp hoàn cảnh khó khăn để có cách hỗ trợ kịp thời.

“Lúc tôi xây nhà trọ hơn chục năm trước lương công nhân là 350.000 đồng/tháng, tiền thuê phòng đã là 300.000 đồng/tháng, mấy người cùng ở chung chia nhau. Nay lương công nhân khoảng 2,5 triệu đồng, tiền thuê phòng chỉ 350.000-500.000 đồng”, ông nói.

Nghĩ về cảnh đời công nhân, ông chia sẻ: “Công nhân ở trọ mà có con nữa thì khổ lắm, tiền gửi cháu đi nhà trẻ hết 700.000-800.000 đồng mỗi tháng rồi. Mình tính số tiền công nhân thu vào và chi ra hằng tháng thấy không còn dư bao nhiêu nên không tăng giá nhà trọ”.

Giá phòng trọ ông duy trì từ năm năm nay, mặc cho chỗ khác ai tăng thì tăng, còn ông quyết không tăng để công nhân đỡ khổ. Vậy nên khi nghe cán bộ phường Linh Trung vận động không tăng giá nhà trọ đến hết năm 2011, ông Tỉnh đã đăng ký ngay. “Người ta giàu, có tâm thì đi làm từ thiện, mình không giàu thì không tăng giá thuê phòng cũng như làm từ thiện rồi”, ông Tỉnh thổ lộ.

“Nhà tui ngoài cho thuê 40 phòng trọ còn nuôi thêm nhím đẻ, mỗi cặp như vậy bán giống được cả chục triệu đồng. Tui lấy cái này để tăng thu nhập chứ không tăng giá thuê trọ” - ông Nguyễn Văn Vàng, chủ khu trọ 1.089/13/2, khu phố 2, tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, cho biết. Phòng trọ của ông Vàng có gác, có nhà vệ sinh cho thuê với giá 550.000 đồng/phòng/tháng. “Thu nhập của mấy đứa ở đây tôi biết, khoảng 2 triệu đồng một tháng, khó khăn lắm”, ông Vàng đồng cảm với công nhân.

Ông Nguyễn Văn Mảnh, chủ khu trọ 1299 tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, cho biết ngoài cho thuê gần 50 phòng trọ thì gia đình ông còn mở tiệm bán phở. Trước đây ông Mảnh sống ở Bình Dương, thấy công nhân đến Thủ Đức làm việc ngày càng đông nên mua đất xây nhà trọ cho thuê, cuộc sống gia đình cũng khấm khá lên từ đó. “Phòng trọ tôi cho thuê giá 500.000 đồng, rẻ hơn các nơi khác 150.000-200.000 đồng. Mình trước giờ sống nhờ cho công nhân thuê trọ, nay vì cái lợi không bao nhiêu mà tăng giá theo phong trào thì không đáng, không làm vậy được”, ông Mảnh bày tỏ.

Thành cuộc vận động

Chị Phan Thị Chiến (quê Hà Tĩnh) vào TP.HCM làm công nhân may hơn 10 năm nay. Đó cũng là thời gian chị Chiến ở tại khu trọ của ông Lê Quang Tỉnh. Chị Chiến và nhiều công nhân khác hay nói đùa rằng chủ trọ ở đây sống nghĩa tình, thông cảm cho công nhân nên ai cũng ở hoài, “có đuổi cũng không đi”. Chị Đỗ Thị Tươi (quê Nam Định) nghe bạn giới thiệu khu trọ của mình có vườn rộng mát mẻ, giá thuê rẻ hơn các khu khác nên cũng dọn sang xin ở cạnh phòng chị Chiến.

Bà Nguyễn Thị Viến (quê Hà Tĩnh) vào TP.HCM trông cháu giúp con gái đi làm công nhân cũng ở đây. Ban ngày, khi cháu đi mẫu giáo thì bà đạp xe đi buôn bán ve chai. “Con gái tôi vào đây ở lúc 17 tuổi, nay đã qua hơn 10 năm cháu vẫn trọ nơi này. Gặp được người chủ trọ tốt bụng như thế này là may mắn lắm”, bà Viến nói.

Ông Phạm Hoài Vũ, phó bí thư Đảng ủy phường Linh Trung, cho biết hiện nay tại phường có hơn 400 hộ đăng ký không tăng giá cho thuê nhà trọ. Cuộc vận động này được triển khai trong các buổi họp tổ dân phố và cán bộ công đoàn phường cũng đến từng nhà trọ để “rỉ tai” chủ trọ không tăng giá.

Theo thống kê hiện nay, phường Bình Chiểu là nơi vận động được nhiều chủ nhà trọ không tăng giá nhất của Q.Thủ Đức, với khoảng 1.000 hộ đăng ký tham gia. Ông Trần Hoàng Gia, chủ tịch công đoàn cơ sở cơ quan phường Bình Chiểu, cho biết ngoài các chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá thì cán bộ, công nhân viên chức của UBND phường có dịch vụ cho thuê nhà trọ cũng cam kết không tăng giá để làm gương. “Đa số hộ đều đồng tình khi chúng tôi đi vận động, vì đời sống công nhân hiện nay gặp khó khăn nên đây là việc có ý nghĩa cần làm”, ông Gia nói.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên