17/05/2014 04:05 GMT+7

Những chú ong góp mật cho đời

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Hôm nay 17-5, 350 điển hình trẻ của TP.HCM sẽ được vinh danh trong Đại hội thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác năm 2014.

Đại hội Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời BácTuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” miền Đông Nam bộKhai mạc liên hoan thanh niên tiên tiến Miền Đông Nam bộ

OpaYrpDi.jpgPhóng to
Đặng Hoài Trung (thứ hai từ trái qua) cùng đồng nghiệp và chuyên gia nước ngoài khảo sát thực tế dùng phương pháp rađa xuyên đất - Ảnh: Đ.H.T.

Là điển hình tiêu biểu trong lĩnh vực, mỗi đại biểu dự liên hoan còn lặng lẽ đóng góp trí tuệ, sức trẻ và nỗ lực vươn lên từng ngày từ vị trí công tác, học tập của mình.

Tự tin bước tới

Nhận ra mình không có sức khỏe phù hợp, Đặng Hoài Trung đã bàn với gia đình dừng học tại một trường quân sự để thi lại vào ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Chính bước rẽ ấy đã tạo ra nhiều bất ngờ trong cuộc đời và rồi Trung trở thành giảng viên khoa vật lý - vật lý kỹ thuật, điều mà Trung tự nhận là “chưa từng nghĩ đến”. Trung theo học bộ môn vật lý địa cầu, sau đó chọn con đường nghiên cứu rađa xuyên đất.

Nhờ hướng đi này mà khi xuất hiện “hố tử thần” tại một số tuyến đường ở TP.HCM, Trung và thầy hướng dẫn cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu, xác định và dự báo chính xác thêm nhiều vị trí có khả năng xuất hiện những “hố tử thần” mới. Cũng nhờ đề tài nghiên cứu này mà nhóm của Trung đã vẽ được bản đồ các công trình ngầm hiện nay của TP một cách chính xác. “Tôi vẫn đang tiếp tục hướng đi này vì sắp tới có thể ứng dụng trong việc kiểm tra địa chất trước khi thi công để chọn được phương án phù hợp hoặc đánh giá được chất lượng các công trình xây dựng sau khi hoàn thành” - Trung chia sẻ.

Trong khi đó, từng tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ ôtô song hiện tại Trần Quốc Tuyên lại được biết đến trong vai trò tổ trưởng tổ chế tạo của một công ty thực phẩm tại Q.12. Từ vị trí thợ bảo trì, sửa chữa máy, Tuyên vừa làm vừa mày mò tự học và đã nhận ra những hạn chế trong các thiết bị, dây chuyền máy móc đang hoạt động của công ty. Trên cơ sở đó, Tuyên đề xuất cho thử nghiệm cải tiến. Kết quả thật bất ngờ, Tuyên đã chế tạo mới dây chuyền chiên bánh snack với giá chỉ 500 triệu đồng so với nếu nhập mới từ Úc có giá đến 2,6 tỉ đồng.

Còn nhiều cải tiến, chế tạo mang dấu ấn của anh chàng từng được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi của Thành đoàn ấy. Là những chiếc xe đẩy hấp bún Tuyên tự tìm vật liệu để làm ra với giá thành chưa đến 8 triệu đồng trong khi nếu nhập có giá khoảng 1.600 USD. Là cải tiến dây chuyền sản xuất cháo ăn liền công nghệ mới khắc phục được những hạn chế mà dây chuyền sản xuất hiện có do công ty đặt mua. Quan trọng hơn, dây chuyền mới sau khi cải tiến đã có công suất cao hơn đến gần năm lần so với dây chuyền cũ.

Thầm lặng dấn thân

Chàng sinh viên năm 3 ĐH Luật TP.HCM Nguyễn Đức Nguyên Vỵ xác định hướng trở thành một luật sư tranh tụng ngay khi quyết định thi vào ngành luật. Đề tài nghiên cứu về quyền suy đoán vô tội của Vỵ giành giải cao nhất nghiên cứu khoa học cấp trường, giải nhì Eureka của Thành đoàn và giải ba nghiên cứu khoa học sinh viên cấp quốc gia.

Mới đây, Vỵ được nhận vào thực tập tại một công ty luật có uy tín sau khi vượt qua nhiều ứng viên khác. Vỵ cũng đang điều hành văn phòng thực tập pháp luật tại trường, nơi giúp tư vấn miễn phí pháp luật cho người khó khăn, phổ biến kiến thức luật cho nhiều đối tượng, trong đó có các phạm nhân đang thụ án tại một vài trại giam...

Còn nhiều tấm gương thầm lặng với các hướng đi khác nhau nhưng đang góp thêm sắc màu cho bức tranh phát triển của TP. Vừa tròn nhiệm vụ của người lính biên phòng tại trạm kiểm soát biên phòng Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An (Cần Giờ), thượng úy Bao Minh Tiến còn được người dân biết đến trong vai trò thầy giáo phổ cập tin học cho bà con. Những lớp tin học ban đầu lèo tèo vài người đến lớp vì... nể nang đã dần đông lên khi giúp bà con khám phá và lần mở cánh cửa tri thức của nhân loại.

Hay như cô bạn Nguyễn Thị Hồng Diễm - chủ tịch Hội LHTN phường An Phú (Q.2) - nhiều năm qua vẫn lặng lẽ vận động để tìm thêm học bổng cho học sinh nghèo, quà tặng những gia đình khó khăn trong phường. Diễm cũng tổ chức đưa tình nguyện viên đến vui chơi, tổ chức hoạt động dành cho các bạn nhỏ khuyết tật, mồ côi. Trong khi đó, thạc sĩ luật Châu Vĩ Tuấn - công tác tại UBND Q.1 - cùng nhiều đồng nghiệp đã kiên trì đưa kiến thức pháp luật đến nhiều đối tượng tại các phường trong quận, từ khu dân cư đến trường học. Ấy là những kiến thức pháp luật cơ bản nhất giúp mọi người biết để sống đúng, làm đúng quy định của pháp luật.

Hoa thơm dâng Bác

Sáng nay Đại hội thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác năm 2014 chính thức khai mạc bằng nghi lễ dâng hoa và gắn huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tại tượng đài Bác Hồ trước trụ sở UBND TP. Trong một ngày đại hội, các đại biểu sẽ tham dự tọa đàm hiến kế để nâng chất thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, tham quan một số công trình tiêu biểu của TP, đến các địa danh lịch sử gắn với Bác tại TP, giao lưu thắp sáng ước mơ với một số cơ sở Đoàn...

Chiều cùng ngày, đại hội sẽ tuyên dương các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật Người là niềm tin tất thắng mừng kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên