14/03/2011 05:23 GMT+7

Những câu hỏi rất "đời"

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Diễn ra từ 7g30 ngày 13-3, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hà Nội đã thu hút khoảng 18.000 lượt học sinh, phụ huynh Hà Nội và các khu vực lân cận. Hầu hết học sinh đều mang đến ngày hội những câu hỏi rất thực tế, rất đời thường.

1YaKvG4j.jpgPhóng to

Hàng nghìn học sinh đã tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội ngày 13-3 - Ảnh: Việt Dũng

Do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, lần đầu tiên diễn ra trong khuôn viên của đơn vị chủ nhà là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngày hội có số lượng trường và gian tư vấn kỷ lục so với những năm trước (gần 80 trường với 100 gian). Một ngày trước khi diễn ra sự kiện này, thậm chí đến phút chót vẫn có thêm nhiều trường ĐH, CĐ muốn đăng ký tham gia... Ngay khi vừa kết thúc, đại diện nhiều trường ĐH, CĐ đã đánh giá cao chất lượng tổ chức của chương trình và bày tỏ mong muốn tiếp tục đồng hành cùng ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Tuổi Trẻ trong những năm tiếp theo.

Nhiệt tình tư vấn

Hầu như không có câu hỏi nào của thí sinh bị ban tư vấn bỏ qua, kể cả những câu tưởng như không thể có đáp án. Tại nhóm ngành công nghệ - kỹ thuật - y dược - nông lâm, có thí sinh đã đặt câu hỏi khiến cả ban tư vấn phải bật cười: “Em xin hỏi ngành nào thi vào dễ, học không khó nhưng ra trường cơ hội việc làm cao, có thu nhập cao?”. Các thầy sau một hồi thảo luận đã có câu trả lời: “Dù là ngành nào, các em cũng cần nỗ lực học tập để đạt trình độ tốt nhất. Có trình độ tốt sẽ đồng nghĩa với việc có cơ hội việc làm cao. Bởi càng ngày các cơ quan tuyển dụng nhân lực đều quan tâm nhiều hơn đến năng lực thực tế chứ không chỉ xem xét về bằng cấp”.

PGS.TS Nguyễn Hữu Tú - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - trước khi vào tư vấn đã lo “sẽ nhàn rỗi do không nhiều thí sinh quan tâm đến y dược”. Nhưng trong suốt hai buổi tư vấn, ông lại là người vất vả nhất với số câu hỏi khá nhiều cho lĩnh vực này. Nhiều thí sinh có những câu hỏi cụ thể về chuyên ngành sâu của ngành y, dược và cũng có những câu hỏi rất “đời sống” như “Em học trung cấp dược thì sau khi tốt nghiệp có được mở hiệu thuốc không?”. Câu trả lời là “không” nhưng nhiều thí sinh cũng bật cười vì sự hóm hỉnh của PGS.TS Nguyễn Hữu Tú: “Để có thể đứng tên mở hiệu thuốc, tôi khuyên em nên mạnh dạn thi vào ĐH dược”.

Trao đổi với ban tư vấn, có thí sinh thẳng thắn nhận xét: “Một số ngành học của ĐH Bách khoa Hà Nội được đánh giá có chất lượng đào tạo. Nhưng sinh viên học ở trường này bị coi là thiếu năng động, do chương trình nặng tính hàn lâm". PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - thừa nhận: “Các năm trước thì đúng như các em nhận xét. Nhưng từ hai năm qua, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã xây dựng lại chương trình của nhiều môn học theo hướng tích hợp các kỹ năng mềm vào trong môn học và đã khắc phục được hạn chế trên".

GS.TS Nguyễn Hữu Dư - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) - đến chương trình tư vấn với... một chiếc vali vì theo lịch, thầy phải đi công tác TP.HCM nhưng vẫn cố gắng không bỏ qua trách nhiệm tham gia ban tư vấn. Thầy tư vấn cho thí sinh đến sát giờ rồi ra thẳng sân bay đi công tác.

Muốn thi đỗ không được lười

Khác hẳn với các gian tư vấn khác chỉ thu hút sự quan tâm của thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, phần tư vấn sức khỏe mùa thi do PGS.TS Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, phụ trách không chỉ thu hút thí sinh mà cả cha mẹ thí sinh và các bạn sinh viên, thậm chí đã tốt nghiệp đi làm, đang có nhiệm vụ ở ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp...

Những vấn đề tưởng như đơn giản như tại sao ăn nhiều vẫn gầy, ăn ít vẫn béo hay ngủ đủ vẫn buồn ngủ, ảnh hưởng tới kết quả luyện thi... nhưng lại là vấn đề rắc rối nhất với thí sinh. Bạn Nghiêm Minh Hòa, học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), băn khoăn vì mỗi ngày đã ngủ năm giờ nhưng không hiểu sao đến lớp lại buồn ngủ. PGS Mai khuyến cáo ngoài lịch trình học thêm, học thi căng thẳng, bạn còn cần thêm quyết tâm, không được lười, phải xác định rằng nếu mình không thi đỗ sẽ không đạt được ước mơ. Còn thời gian ngủ của Hòa là không ít, có thể coi là tạm đủ với mùa thi. PGS Mai khuyến cáo nếu còn thời gian, các bạn có thể thu xếp để ngủ sáu giờ/ngày, trong đó bao gồm cả giấc ngủ trưa và giấc ngủ đêm.

Học tập căng thẳng, rất nhiều thí sinh đã tìm đến trà và cà phê để vượt qua cơn buồn ngủ. Thậm chí có bạn thổ lộ đã uống cả cốc cà phê đen đầy, tỉnh như sáo mà học vẫn không vào. Có bạn học thuộc như cháo nhưng vào phòng thi là quên hết, không hiểu lý do vì sao. PGS Mai khuyên các bạn cần giữ tinh thần bình tĩnh, giảm bớt căng thẳng và áp lực để học bài hiệu quả. Trà và cà phê có thể giúp tỉnh táo tạm thời nhưng không thể coi là giải pháp trong một mùa thi kéo dài, không nên lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung và khả năng ghi nhớ trong mùa thi. Thuốc “bổ não” cho mùa thi không có gì tốt hơn là chế độ dinh dưỡng phù hợp, bằng cách ăn nhiều thực phẩm từ động vật, bổ sung chất sắt và chia nhỏ bữa ăn (có thể ăn chiếc bánh hoặc củ khoai, trái cam, uống cốc sữa nhỏ...) để luôn có đường máu cung cấp cho não. Các bạn gái có thể bổ sung sắt bằng uống viên sắt và acid folic một viên mỗi loại/tuần.

Thầy cô từ Hải Phòng đến dự ngày hội

Không phải là phụ huynh, cũng không phải là thành viên các đơn vị tham dự ngày hội nhưng lại cặm cụi tìm hiểu, thu thập thông tin, đi từng gian tư vấn, tiếp cận với ban tổ chức... đó chính là ban giám hiệu Trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng). Biết thông tin về ngày hội nhưng không kịp tổ chức cho HS đến tham dự từ một quãng đường gần 120km, ban giám hiệu nhà trường đã cùng nhau đến ngày hội để thu thập thông tin về phục vụ công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thí sinh.

Đồng thời, các thầy cô không quên đề nghị ban tổ chức tặng cho trường một số CD Cẩm nang tư vấn tuyển sinh điện tử mang về cho học sinh trường mình. Cuối cùng, ban giám hiệu Trường THPT Thái Phiên có nguyện vọng chương trình làm sao để năm sau HS của trường nói riêng và thí sinh Hải Phòng nói chung cũng được tham gia một ngày hội như thế này.

T.HÀ

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên