Alpine A110 đối đầu Porsche 718 Cayman
Alpine A110 (phải) là một trong những đối thủ khốc liệt nhất mà Porsche 718 Cayman từng phải chống đỡ - Ảnh: Top Gear
Khai cuộc: "Mối thù" giữa hai thương hiệu bắt đầu khi A110 thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2017, chĩa thẳng đến 718 Cayman. Cả hai chiếc couple đều là những cỗ máy động cơ đặt giữa nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, được phát triển hướng tới sự tương tác tối đa.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Renault chấm dứt mối bất hòa kéo dài hàng thập kỷ với Porsche khi đóng cửa thương hiệu Alpine vào năm 1995.
Audi RS 6 Avant đối đầu Mercedes-AMG E63
Sự xuất hiện của Audi RS 6 (xe đỏ) đã làm thay đổi quan niệm của Mercedes-Benz - Ảnh: Top Gear
Khai cuộc: Ban đầu, Mercedes-Benz không nhận thấy sự hấp dẫn của việc đưa một động cơ hiệu suất cao vào một chiếc xe gia đình cỡ lớn. Thành công của RS 6 Avant thế hệ đầu tiên đã thay đổi suy nghĩ của công ty và biến thể AMG E63 xuất hiện.
Cuộc đua kéo dài tới 13 năm sau đó, với RS 6 Avant và E63 đều sử dụng động cơ tăng áp kép, dung tích 4.0L được điều chỉnh để truyền khoảng 600 mã lực tới bốn bánh.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Audi đã nâng cao thành tích vào năm 2019 khi công bố kế hoạch bán RS 6 Avant thế hệ thứ tư tại thị trường Mỹ, nơi E63 đã thống trị trong nhiều năm. Việc mở rộng sự cạnh tranh sang Bắc Mỹ khiến hai bên leo thang cuộc chiến mã lực.
Chevrolet Camaro đối đầu Ford Mustang
Chevrolet Camaro (phải) ra đời chỉ để chống lại Ford Mustang - Ảnh: Motortrend
Khai cuộc: Ford đã gây bất ngờ cho nước Mỹ khi tung ra Mustang vào năm 1964, nhắm đến Corvair, nhưng Chevrolet thấy rằng họ cần phát triển mẫu xe mới để chống lại. Hãng ra mắt Camaro vào cuối năm 1966. Từ đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Cả hai đều là những chiếc xe bền bỉ khi còn tồn tại đến tận ngày nay.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Chúng đều là những mẫu xe mang tính di sản với nhiều tùy chọn cấu hình “không mèo nào kém mỉu nào”. Đáng chú ý, cả hai đều có cùng hộp số tự động 10 cấp mà Ford và General Motors (sở hữu Chevrolet) cùng phát triển.
Chevrolet Silverado đối đầu Ford F-150
Đến nay, Chevrolet Silverado vẫn xếp sau Ford F-150 - Ảnh: Auto Guide
Khai cuộc: Ford F-Series là bán tải bán chạy nhất của Mỹ trong 43 năm liên tiếp, và là chiếc xe bán chạy nhất bất kể kiểu thân xe trong 38 năm gần đây nhất.
Chevrolet đã cố gắng soán ngôi đối thủ trong hơn 4 thập kỷ, Silverado gần đây suýt chút nữa thành công nhưng cuối cùng Ford vẫn “thoát hiểm”.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Cả hai sẽ phải dè chừng Ram Pickup. Năm 2021, Ford F-Series, chủ đạo là F-150, vẫn bán chạy nhất thị trường (nhưng giảm 7,8% so với năm 2020) trong khi Silverado chỉ đứng vị trí thứ ba, sau Ram, khi doanh số giảm tới 11,4% so với năm trước đó.
Ferrari LaFerrari đối đầu McLaren P1 và Porsche 918 Spyder
Ferrari LaFerrari (đỏ), McLaren P1 (cam) và Porsche 918 Spyder, bạn sẽ chọn xe nào? - Ảnh: Autocar
Khai cuộc: Những người đam mê gọi Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Porsche 918 Spyder là bộ ba thần thánh. Được giới thiệu lần lượt vào các năm 2013, 2012 và 2013, chúng là một trong những chiếc xe đầu tiên chứng minh rằng hệ dẫn động hybrid có thể tạo ra hiệu suất và thời gian tăng tốc đáng kinh ngạc.
Tất cả đều tăng tốc 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 3 giây, đều là phiên bản giới hạn và đều được tẩu tán nhanh chóng dù giá lên đến cả triệu USD.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Đến nay, vẫn chưa có mẫu xe nào có thể chen chân vào cuộc chiến này.
Fiat 500 đối đầu MINI Hardtop/MINI Cooper
Cuộc chiến giữa những chiếc xe nhỏ cũng rất khốc liệt - Ảnh: L’Argus
Khai cuộc: Điều thú vị là, người “đặt nền móng” cho cuộc chiến này lại là bên thứ ba - VW khi khơi gợi lại mẫu xe thành phố mang phong cách hoài cổ bằng việc cho ra mắt New Beetle vào năm 1998.
Tóm lấy cơ hội này, BMW đã làm sống lại biểu tượng một thời của nước Anh - MINI - bằng Hardtop/Cooper thế hệ đầu tiên bán ra vào năm 2001. Fiat chính thức khai chiến bằng việc cho hồi sinh 500 vào năm 2007.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Ở cả châu Âu và nước ngoài, cả hai đều là những cái tên dẫn đầu phân khúc. MINI ghi điểm bằng cảm giác cao cấp, trong khi 500 thu hút những người tìm kiếm xe giá phải chăng.
Ford Bronco đối đầu Jeep Wrangler
Xuất hiện quá muộn, liệu Ford Bronco (trái) có cho Jeep Wrangler hít khói được? - Ảnh: AutoTrader
Khai cuộc: Ford hồi sinh bảng tên Bronco (dừng sản xuất từ năm 1996) vào năm 2020 (trình làng 2021), nhắm thẳng vào Jeep Wrangler.
Không rõ vì sao hãng xe Mỹ lại mất nhiều thời gian như vậy để ra quyết định. Bởi Wrangler gần như “một mình một chợ” kể từ khi ra mắt vào năm 1986. Toyota FJ Cruiser cũng từng nổi lên đe dọa, nhưng bị trừ điểm nặng vì thiếu tính năng nóc cứng có thể tháo rời - đặc điểm tạo nên cá tính cho Wrangler.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Năm 2021, Jeep Wrangler đang dẫn trước với 204.610 xe được bán ra, tốt hơn cả Bronco thông thường và Bronco Sport nhỏ hơn cộng lại (143.192 chiếc).
Một điểm đáng lưu ý là Ford Bronco mới được bán ra từ tháng 6 năm đó, song chỉ xét trong quý 4 thì Wrangler vẫn bán chạy hơn (39.900 so với 20.851 xe).
Ford Falcon đối đầu Holden Commodore
Ford Falcon (phải) và Holden Commodore đều đã trở thành dĩ vãng - Ảnh: WhichCar
Khai cuộc: Trong nhiều thế hệ, Ford Falcon và Holden Commodore của GM là những chiếc xe được ưa chuộng ở thị trường Úc. Chúng đều là những mẫu xe lớn, dẫn động cầu sau với sức mạnh dồi dào cùng nhiều biến thể.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Cuộc chiến kết thúc khi cả hai, cũng như cả thương hiệu ở Úc nói chung, đều không chống chọi lại được sự tấn công từ bên ngoài.
Từ những năm 2000, người tiêu dùng Úc càng chuộng các thương hiệu nước ngoài, đặc biệt là Toyota. Ford khai tử Falcon vào năm 2016, đồng thời kết thúc sản xuất ở Úc. Holden Commodore chuyển thành Opel Insignia nhưng cũng chỉ sống đến năm 2019.
Honda Accord đối đầu Toyota Camry
Giờ đây cùng chung địch thủ, nhưng dường như cuộc chiến Accord (phải) và Camry vẫn không hết nóng? - Ảnh: Motortrend
Khai cuộc: Honda Accord và Toyota Camry đã có mâu thuẫn từ những năm 1980, đặc biệt là ở thị trường Mỹ.
Cả hai đều vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số ở Mỹ khi mang đến những giá trị tương đối giống nhau về độ tin cậy, giá cả tương đối phải chăng. Nhìn chung đều hấp dẫn những người mua tìm kiếm sự an tâm.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Đến những năm 2020, cả hai đều phải đối đầu với kẻ thù chung: SUV. Do đó, cả hai đều tìm cách trở nên tốt hơn, thú vị hơn bao giờ hết.
Như duyên nợ, cả hai cũng đều bị đe dọa doanh số từ chính những người anh em cùng nhà. Với Accord đó là CR-V, còn Camry là RAV4.
Jeep Grand Wagoneer đối đầu Land Rover Range Rover
Đều cùng là SUV địa hình nổi tiếng, cuộc đối đầu giữa Jeep Grand Wagoneer (trái) và Land Rover Range Rover là không thể tránh khỏi - Ảnh: Auto Guide
Khai cuộc: Jeep Grand Wagoneer và Land Rover Range Rover vốn không được định sẵn để trở thành đối thủ. Chúng ra đời cách nhau 8 năm, một ở Mỹ một ở Anh, đối tượng nhắm đến cũng khác biệt.
Tuy nhiên, vào cuối những năm 1980, chúng đã trở thành đối thủ khi nhu cầu SUV sang trọng lên cao.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Sự cạnh tranh đã giảm đi đáng kể trong những năm 1990. Land Rover dần chuyển Range Rover sang hạng sang thực sự, trong khi Jeep thay thế Grand Wagoneer bằng Grand Cherokee theo định hướng phổ thông hơn.
Nhưng cạnh tranh không dừng lại, khi Jeep hồi sinh Grand Wagoneer để tranh giành miếng bánh từ Range Rover.
Land Rover Series đối đầu Toyota Land Cruiser
Bên cạnh đó, Land Rover còn đối đầu với Toyota Land Cruiser (trước) - Ảnh: Auto Express
Khai cuộc: Các mẫu Series I, II và III của Land Rover và các biến thể khác nhau của Land Cruiser của Toyota đã đưa hàng nghìn nhà thám hiểm đến những vùng đất xa xôi vào các thập niên 50-70. Chúng đều là những cỗ máy off-road dễ dàng đến nhiều vùng đất, và dễ dàng sửa chữa chỉ với những dụng cụ cơ bản.
Land Rover thay thế Series III bằng 90/110 (sau này là Defender) vào năm 1983. Toyota biến mẫu xe địa hình theo hướng hiện đại hơn bằng Land Cruiser 70 Series vào năm 1984, và vẫn được sản xuất đến tận ngày nay.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Defender hoàn toàn mới được công bố vào năm 2019 không cạnh tranh trực tiếp với Land Cruiser cỡ lớn, nhưng một số phiên bản vẫn nằm cùng phân khúc với Land Cruiser Prado nhỏ hơn được bán tại nhiều thị trường trên toàn cầu.
Mitsubishi Lancer Evolution đối đầu Subaru WRX STI
Một đã khai tử (Mitsubishi Lancer Evolution, trái), một còn sống, cuộc chiến này đã đi đến hồi kết - Ảnh: Road and Track
Khai cuộc: Sự cạnh tranh giữa hai bảng tên thần thánh này bắt đầu từ Giải vô địch đua xe thế giới (WRC). Tay đua người Phần Lan Tommi Mäkinen đã giành chức vô địch khi lái xe Mitsubishi Lancer Evolution vào các năm 1996, 1997, 1998 và 1999, trong khi Impreza (tên gọi cũ của WRX STI) mang về cho Subaru danh hiệu vào các năm 1995 và 1997.
Tình hình “chiến sự” hiện tại: Cuối cùng, cả hai công ty đều rời bỏ cuộc đua nhưng vẫn tiếp tục ganh nhau trên đường dân dụng.
Đến năm 2016, Subaru WRX STI rõ ràng là người chiến thắng khi tiếp tục tồn tại, còn Mitsubishi Lancer Evolution bị khai tử. Có thông tin cho rằng Evo sẽ trở lại, nhưng dưới dạng SUV, nên rõ ràng cuộc chiến này cũng sẽ không được nhen lại.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận