21/02/2011 15:32 GMT+7

Những cám dỗ... tuổi teen

NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG (cao học tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG (cao học tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

TTO - Sẽ thật không công bằng nếu suốt ngày dùng lăng kính phán xét để nhìn nhận về thế hệ tuổi teen đầy năng động, tự tin ngày nay. Nhưng giữa cơn lốc văn hóa hàng hiệu, danh tiếng, tiền bạc, đẳng cấp thì teen vẫn như nai tơ lạc giữa mê cung bất tận.

Trong mê cung đó có biết bao cám dỗ hữu danh, hữu hình mà teen đủ sức nói "Không!"?

Nữ sinh bị đánh hội đồngXuất ngoại khoe... thân

2TK8Y7rL.jpgPhóng to

Cơn lốc của những điều hào nhoáng có sức hút đặc biệt với teen - Ảnh minh họa: Khểnh

"Ước mơ vươn đến một ngôi sao"

Làn sóng "hot girl", "hot boy" bùng nổ với những ánh sáng lung linh của tiệc tùng, xe đẹp, đồ xinh và sự sành điệu đã khiến không ít teen đau đầu đau óc, vật vã tối đêm với quyết tâm: "Em sẽ là người nổi tiếng!".

1Ynw5rlf.jpgPhóng to
Một số teen chọn cách chụp ảnh có phần "mát mẻ" để thu hút sự chú ý của cộng đồng - Ảnh minh họa: Khểnh

Và cũng học hỏi từ chính các đàn anh đàn chị đi trước, teen đâm đầu vào trào lưu khoe thân, nhẹ thì khoe mặt tròn, môi chúm chím, mắt long lanh. Táo bạo thì khoe áo ngắn, cổ sâu, thấp thoáng vòng một. Chưa đủ độ “tai” để hình thành “tiếng” thì teen sẵn sàng “cho không biếu không” các diễn đàn, nhật ký cá nhân (blog) hoặc facebook chiêm ngưỡng từ A - Z tấm thân ngọc ngà, bất chấp những hậu quả xấu, “miễn sao em được nhiều người biết đến!”

Khẳng định cá tính

Đây là những teen đơn giản chỉ muốn “thể hiện cá tính để khẳng định cá tính”, và đây là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được trong tiến trình phát triển tâm sinh lý của các em. Nhưng tiếc rằng có những sự thể hiện khiến người ta đi từ ngạc nhiên đến sốc và cuối cùng là lắc đầu, ngán ngẩm. Có muôn vàn sự kiện làm chấn động xã hội mà xét về bản chất sâu xa đều liên quan đến việc teen chứng tỏ là mình có cá tính.

805sAXvD.jpgPhóng to
Thật nguy hiểm khi teen xem bạo lực là cách thể hiện cá tính - Ảnh: từ Internet

Đó là những "teen girl" sẵn sàng lao vào cấu xé, đánh đập, lột đồ, xé áo bạn mình. Đó là những màn tỏ tình hoành tráng với 999 bông hồng hay 1.000 ngọn nến nơi công cộng. Đó là việc “úm ba la xì bùa” những khoản tiền học thêm thành những trang phục cá tính loang lổ hay “dạt” nhà, sống “bầy đàn” và “vượt rào” để chứng minh mình đã lớn. Đó còn là những hành vi “quằn quại” tại công viên, bến xe buýt, thậm chí giữa sân trường hoặc ngay trong lớp học, bất chấp hàng ngàn cái nhìn thiếu thiện cảm. Ồ, đơn giản đó là cá tính của em mà!

Nâng cấp cám dỗ

Không chỉ dừng lại ở những mức độ gây sốc như thông thường, teen còn thường xuyên sáng tạo cũng như nâng cấp những loại cám dỗ mới. Minh chứng là teen không chỉ dừng lại ở mốt khoe thân mà đã “tiến hóa” sang khoe người yêu trong những bối cảnh hết sức “nhức nhối” với những tư thế hết sức thân mật, riêng tư với suy nghĩ: “Nào mình cùng lên Internet” để mọi người biết chúng ta đang yêu nhau (và nếu đứa nào đang để ý bạn ta thì... liệu hồn đấy, “hoa đã có chủ”).

Khi cấp độ "sô" hàng, khoe thân đã trở nên nhàm chán, quen thuộc và sắp hết tác dụng thì sẽ có “món” khác để đổi vị. Bằng chứng là có teen tự nhận mình là kẻ phạm tội cướp của giết người với mục đích gây chú ý và được nhiều người biết đến! Hoặc ở phương Tây xa xôi, có teen còn tuyệt thực chỉ để được mời đến dự đám cưới của vị hoàng tử nước này.

Sau đó còn lại gì?

Đó chính là câu hỏi mà teen nên tự hỏi trước khi quyết định thực hiện những trò ngốc nghếch nào đó, trước khi “tự sướng” với máy chụp hình, hoặc ngay khi chuẩn bị có nguy cơ tiến tới chữ X thứ ba... để teen có thể thoát khỏi những cám dỗ đang không ngừng nảy sinh trong cuộc sống của mình.

Có những cám dỗ đã qua thời đỉnh điểm nhưng không có nghĩa không còn tồn tại. Và những cám dỗ mới liên tục xuất hiện và có làm méo mó cuộc sống của teen, có bẻ bánh lái cuộc đời teen sang trang khác không tươi sáng hay không, tất cả phụ thuộc vào cách teen trả lời câu hỏi: “Sau đó còn lại gì?” với chính bản thân mình, teen nhé!

Theo bạn, hình thức nào sau đây đang được nhiều teen chọn để trở nên "nổi bật", "nổi tiếng":
Chụp ảnh mát mẻ rồi tung lên mạngThực hiện các video clip gây sốc rồi tung lên mạngKhoác cho mình vẻ ngoài giàu có, sành điệuSẵn sàng có những hành động "lạ" nơi công cộngÝ kiến khác

Bạn ủng hộ hay phản đối những ý kiến trên? Bạn có từng hay đang là "người trong cuộc"?

Mời bạn chia sẻ những ý kiến, câu chuyện của cá nhân liên quan đến chủ đề "Những cám dỗ... tuổi teen" và gửi về email teen@tuoitre.com.vn. Bài viết vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật nếu bạn có yêu cầu.

NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG (cao học tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên