Chị Ngân lái được nhiều loại xe, nhưng chị hay chạy xe tải, xe đầu kéo hạng nặng - Ảnh: LÊ VÂN
Lúc mới ngồi lái mấy xe đầu kéo hạng nặng, cái ghế lái cao quá, mình phải hạ ghế xuống vừa tầm để đạp côn, đạp ga vì mình chỉ cao có hơn 1,5m. Giờ khỏe rồi, tuy nhìn xe bự, dài vậy chứ... nhẹ hều à.
Lê Thị Kiều Ngân
Ngân, tài xế xe đầu kéo, không chỉ là YouTuber mới nổi đang được yêu thích. Bởi đã hơn 10 năm, chị sống cùng nghiệp ôm vôlăng xe hạng nặng đường dài mà nhiều trai tráng cũng không muốn làm.
Món nợ ân tình
"Chui xuống gầm xe cà số cho khách đi đăng kiểm, mình mẩy đầy dầu nhớt, sình đất... Chạy xe đường dài có lúc giữa đường xe chết máy phải xuống tự kiểm tra xem hết dầu hay rớt cọc bình ắcquy? Nhưng cũng không thiếu những phút thơ mộng được phóng tầm mắt về những cảnh quan đẹp dọc đường lái" - lời tự bạch của chị Lê Thị Kiều Ngân, 34 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM.
Từng điều khiển đủ loại xe hạng siêu trường, siêu nặng, kể cả xe đầu kéo lên tới... 40 tấn bất kể ngày đêm và làm giấy tờ xe cho khách, nhưng nhìn chị Ngân vẫn đầy nữ tính. Ngôi nhà gia đình chị đang thuê ở TP Thủ Đức luôn đầy ắp tiếng cười. Một buổi sáng ngày lễ, thời gian hiếm hoi cả nhà được bên nhau. Hai bé trai kháu khỉnh con chị đứa lên 3, đứa 7 tuổi ríu rít quấn chân mẹ không rời.
Gần một năm nay, "Bà Ngân tài xế Vlog" là tên kênh YouTube mới được mở chức năng kiếm tiền của chị. "Do hâm mộ kênh Bà Tân Vlog nên tui đặt cho vui. Với lại hồi lúc mới làm YouTube, lái đường dài, để cái máy quay trước mặt nói chuyện dọc đường cho đỡ buồn ngủ, lúc nào rảnh coi lại cho vui. Ai ngờ được người ta nhấn chuông quá trời" - chị Ngân vui vẻ kể và mỗi tháng cũng kiếm được vài triệu đồng từ kênh YouTube của mình.
Anh Lê Hồng Phong, chồng thứ hai của chị, kể đoạn đời gian truân của vợ: "Lúc tui gặp bả, tui là trai tân chứ bộ. Tuy lớn hơn bả vài tuổi nhưng tôi thâm niên nghề lái cũng ngang bả chứ mấy.
Có điều tui không ngờ lại có nữ tài xế vừa ốm nhách vừa đen thùi lùi mà ngầu dữ thần. Hồi bả gặp tui, de cái xe thẳng tắp, sắc ngọt như cái mắt liếc tui khi tui chọc bả. Nhưng nhìn vậy chứ dễ xúc động lắm. Mãi sau tui mới biết bả chưa 24 tuổi mà đã góa chồng".
Chị Ngân, quê Bến Tre, tốt nghiệp ĐH Văn hóa TP.HCM ngành du lịch. Khi còn học năm 2 đại học, chị đã cưới người chồng làm ngành xe tải. Nhờ chồng bao bọc, chị vừa đi học vừa đi làm. "Tôi học lái xe vì vợ chồng cũng dành được ít tiền, định mua xe. Ai dè ông xã bị ung thư, bao nhiêu dự định tan biến khi ổng đi..." - chị Ngân ngậm ngùi nhớ lại.
Chồng mất, chị đã tính bỏ về quê cho yên phận. Nhưng trước khi qua đời, người chồng cũ đã nhờ bạn bè cho Ngân một "chỗ đứng" trong nghề làm giấy tờ xe mới mà trước đó anh làm, chị theo phụ.
Chị Ngân xúc động nhớ lại: "Món nợ ân tình với chồng cũ, mình muốn giữ di nguyện cho ảnh. Vậy là theo luôn đến giờ cũng 10 năm rồi". Nhưng còn một điều chị không nói ra mà đồng nghiệp đều hiểu là Ngân thích cảm giác mạnh mẽ, tự do sau tay lái đường dài. Cái nghề gió bụi bất kể ngày đêm ngay cả đàn ông không phải ai cũng dám theo đuổi.
Rời tay lái, chị Ngân lại là mẹ, là vợ đầy nữ tính - Ảnh: LÊ VÂN
Thân gái dặm đường gió bụi thấy mà... ham
Trên kênh YouTube của mình, chị Ngân thường ghi lại những video cảnh đẹp dọc đường lái xe. "Phụ xe" thường theo chị chính là hai cậu con trai nhỏ. Những ngày hè hoặc vào dịp lễ nếu vẫn phải đi giao xe ở tỉnh, chị thường cho hai cậu con trai theo.
Theo mẹ từ khi còn trong bụng bầu, con trai lớn của chị Ngân có thể thuộc làu làu những cung đường đi cùng mẹ. Từ Sài Gòn ra Đà Nẵng, có khi ra tới Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn..., bé Tony mới 7 tuổi đều nhớ hết những con đèo hay đường hầm lớn nhỏ. Chị Ngân nhớ lại: "Mình mang bầu vẫn đi giao xe.
Có khi dọc đường mấy anh công an giao thông thổi kiểm tra giấy tờ, thấy cái bụng bầu chà bá. Mình tính leo xuống đưa giấy tờ nhưng mấy ảnh bảo thôi cứ ngồi tại chỗ đưa cũng được. Chắc thấy tội hay sao ấy. Tới đứa thứ hai cũng vậy, bầu cũng đi. Mấy ổng còn chọc coi chừng đẻ rớt nha bầu".
Niềm vui và cũng là động lực ôm vôlăng xe của chị Ngân là vậy nhưng cũng không hiếm những cực nhọc. Đó là khi thân gái giữa đêm hôm khuya khoắt. Chị nhớ lại những cung đường hay ớn lạnh:
"Đi ra mạn ngoài, thường cánh tài xế vẫn rỉ tai nhau phải cẩn thận hết sức. Nào là trộm lúc tài ngủ, bèo thì cái kiếng xe cũng vài triệu, hơn là cái vành xe cả đống tiền. Nhưng quan trọng nhất là bộ hồ sơ làm xe mới. Mất là coi như đền, thù lao bằng cả mấy năm đi làm không đủ".
Thường thì chị Ngân phải lái tất cả xe lớn nhỏ từ trọng tải vài tấn đến vài chục tấn mà công ty bán cho khách ở tỉnh. Mỗi bộ hồ sơ xe mới nếu bị mất thì phải mấy tháng sau mới làm lại được. Khi đó, chị phải chịu trách nhiệm đưa xe khác có giấy tờ để khách đi tạm cho đến khi làm lại được. Chưa kể cái xe của khách bị "giam" mấy tháng sẽ bị xuống giá...
Đồng nghiệp cũng hay truyền tai nhau về nữ tài xế "chì" hiếm hoi của công ty luôn đỡ những ca khó. "Bà đỡ ca khó là đây. Chị ấy làm việc uy tín, cẩn thận và có lợi thế là có bằng lái xe lưu thông đầy đủ từ B2 đến FC.
Chị có thể đi cả xe nhỏ như xe 4 - 7 chỗ, xe du lịch cho tới đầu kéo, xe container. Bả người miền Tây dễ thương lắm. Có khi anh em kinh doanh còn hay phải nhờ chị giải quyết ca khó như hỗ trợ hồ sơ chứng từ, thuyết phục khách hàng... để họ bỏ qua lỗi chậm trễ" - anh Trần Thế Tuân, phó giám đốc Công ty TNHH Thế giới xe tải TP.HCM, nói về đồng nghiệp.
Từ ngày có kênh YouTube, chị Ngân vui chia sẻ: Dọc đường lái, đọc được những bình luận động viên của mọi người từ trong nước tới ngoài nước mà ham:
"Cảm ơn em đã cho tôi đi dọc mảnh đất miền Trung thương mến, thân yêu. Cho tôi thấy vẻ đẹp duyên dáng của từng thành phố, từng địa danh, trên rừng, dưới biển, quê hương miền Trung quá đẹp. Về miền Trung miền thùy dương bóng dừa ngàn thông, thuyền ngược xuôi suốt một dòng sông dài", một người xem ở Úc bình luận.
Hay một anh tài xế đồng nghiệp của chị gắn "tym" trên YouTube kèm bình luận: "Là phụ nữ mà chị chọn nghề ôm vôlăng dặm trường, thấy cũng cực nhọc, nguy hiểm quá! Chúc chị và gia đình thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, gặp nhiều may mắn tốt lành, thượng lộ bình an nhé. Hành trình dài, cảnh đẹp chạy gần 1.000km kinh thật. Đúng là nữ tài đẳng cấp của Việt Nam nha".
"Mình quen chị Ngân từ thời còn làm công ty cũ tới công ty mới này cũng chục năm rồi. Công ty hiện chỉ hợp tác với một nữ tài xế như chị.
Đặc thù công việc này là hay phải chạy đêm để sáng làm giấy tờ. Tài xế là nam có khi còn "phê" vì cực nhọc, thiếu ngủ mà chị vẫn máu lửa làm khỏe re, vui vẻ" - ông Thế Anh, trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Thế giới xe tải TP.HCM, nói về đồng nghiệp.
--------------------------------------
Nhắc đến người đẹp và xe, người ta hay nghĩ đến các cô người mẫu quảng cáo nóng bỏng, nhưng đây là những cô gái "máu lửa" thứ thiệt cầm lái xe phân khối lớn.
Kỳ tới: Kiều nữ mê ôm cua cạ gối
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận