11/10/2016 16:16 GMT+7

​Những bí mật của quả vải

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Quả vải không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe con người. Dưới đây là những công dụng vượt trội của quả vải nhưng ít người biết.

Tăng cường hệ miễn dịch, tạo làn da rạng ngời

Quả vải được xem là một “nhà máy” sản xuất ra các loại vitamin. Ngoài vitamin C, vitamin E, vitamin K..., thịt trái vải còn chứa nhiều vitamin B6. 

Vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch và “phòng thủ” cho cơ thể, giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật, nhất là các bệnh cảm cúm. 

Vitamin B6 tham gia vào một số tiến trình của cơ thể như tiêu hóa, phân hủy thức ăn, tham gia vào quá trình tạo hồng cầu và giúp cơ thể chống viêm. 

Mùa hè làn da dễ nổi mụn và đốm do da tiết nhiều chất nhờn cùng với bụi bẩn ngoài đường kết lại bít lấy các lỗ chân lông, vitamin E và K có trong thịt quả vải sẽ giúp làn da căng tràn nhựa sống, giảm thâm nám, các vết đốm, tàn nhang. Do đó, ngoài việc làm sạch, nuôi nấng da từ bên ngoài, khi mùa hè đến nên nuôi dưỡng da từ bên trong bằng chính loại quả thông dụng này.

Hạn chế tế bào ung thư phát tác

Quả vải có mặt trong danh sách các loại trái cây có đặc tính chống ôxy hóa cao. Chất ôxy hóa là hiệp sĩ dũng cảm chiến đấu chống lại các gốc tự do vốn là nguyên nhân gây ra những tổn thương tế bào trong cơ thể. 

Gốc tự do cũng là một nguyên nhân gây nên các căn bệnh ung thư. Khi cơ thể mắc ung thư, các chất chống ôxy hóa và hợp chất flavonoid, polyphenol sẽ có khả năng kháng lại tế bào này. Đối với những bệnh nhân ung thư đang hóa trị liệu, trái vải bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin sẽ giúp tăng sức đề kháng cơ thể, chống lại những tác dụng phụ của thuốc. 

Nhiều nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột còn cho thấy phần vỏ của quả vải có chức năng ức chế sự tăng trưởng của những tế bào ung thư vú cũng như ức chế sự hình thành các khối ung bướu. Ngoài ra hợp chất flavonoid còn có vai trò cải thiện chức năng mạch máu và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên ăn vải sẽ giảm được tần suất rủi ro do nhồi máu cơ tim.

Không chống chỉ định với người cao huyết áp

Vải là một loại trái cây có hàm lượng natri vô cùng thấp nhưng lại giàu kali (một loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể để kiểm soát huyết áp). Theo khuyến nghị về sức khỏe, người mắc bệnh huyết áp cao cần hạn chế thực phẩm có hàm lượng natri cao. 

Vì vậy, vải là loại quả lý tưởng cho việc điều hòa, kiểm soát huyết áp. Dù là mùa hè nóng bức, dù đang mắc bệnh cao huyết áp, nhưng với trái vải, bạn hãy yên tâm mỗi khi thưởng thức nó.

Người béo vẫn có thể ăn vải

Nếu bạn đang thừa cân hoặc đang thực hiện những chế độ dinh dưỡng nhằm giảm cân thì vải có vị ngọt nhưng chứa hàm lượng calorie thấp, khi ăn vào sẽ giảm sự thèm ngọt nhanh chóng. Thịt quả vải chứa hàm lượng chất béo không đáng kể lại có nhiều chất xơ nên những người có thân hình mập vẫn có thể dùng loại quả này.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: quả vải