Vụ tàu lửa đâm vào chiếc xe du lịch làm chín người thiệt mạng ở Thường Tín, Hà Nội hôm 30-3-2011 gần như là một “phiên bản” của vụ tàu hỏa đâm ôtô cũng tại địa phương này ngày 22-11-2009, với ngần ấy số người chết.
Vụ sập mỏ đá lèn Cờ vào sáng qua khiến người ta nhớ lại vụ sập mỏ đá Bản Vẽ cũng ở tỉnh Nghệ An xảy ra cuối năm 2007 làm 18 người chết.
Vụ tài xế xe tải vì buồn ngủ đã để xe lao vào những người dân đang họp chợ bên đường làm 6 người chết thì có quá nhiều “phiên bản”, khi mà tai nạn giao thông trên cả nước ta được tính bình quân 11.000 người chết/năm.
Theo Tổ chức Lao động quốc tế, mỗi năm ở VN có 120.000-130.000 người bị tai nạn lao động, trong đó có khoảng 10% người chết, nghĩa là cũng tương đương với số người chết do tai nạn giao thông (số liệu được đưa ra tại cuộc tập huấn phương pháp tổ chức truyền thông an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ ngành lao động và cơ quan báo chí ở miền Trung - Tây nguyên được tổ chức tại TP Huế vào tháng 7-2010).
Có đến những công trường khai thác đá ở các tỉnh thành mới biết số phận những người dân nghèo đi làm công việc nặng nhọc này mong manh không kém. Hàng chục người dân Yên Thành chết và bị thương trong vụ sập mỏ đá hôm qua đâu chỉ có chuyện họ thiệt mạng là xong. Đằng sau họ là số phận những đứa con bé nhỏ đang nheo nhóc và tương lai của chúng.
Và cái chết không chỉ rình rập những phận người ở những mỏ đá nghèo khó ở miền Trung? An toàn lao động, nhất là ở những công trường khai thác nhỏ lẻ, thủ công trên khắp đất nước ta hầu như là một khái niệm xa vời.
Khi vụ tàu hỏa đâm ôtô trên cầu Ghềnh, người ta mới nhận ra hiểm họa của việc dùng chung cầu đường bộ và đường sắt. Và Bộ Giao thông vận tải mới quyết liệt “xóa sổ” việc dùng chung cầu này.
Khi chuyến tàu du lịch Hạ Long bị đắm làm chết du khách, các ban ngành mới quyết định “nâng chuẩn an toàn” cho tàu trên vịnh Hạ Long.
Và bây giờ, cái chết của những người dân nghèo trong mỏ đá lèn Cờ, liệu an toàn lao động trong các mỏ đá và các công trường nói chung có được siết chặt?
Mỗi câu chuyện thảm khốc ấy đều được coi là một bài học xương máu. Và nó thật sự là xương máu theo nghĩa đen của từ này, bởi nó phải đánh đổi bằng sinh mạng rất nhiều người.
Những “bài học xương máu” ấy cần được học thuộc từ kiến thức, kỹ năng đến xây dựng chủ trương, chính sách để không tiếp tục trả những cái giá quá đắt như vậy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận