06/03/2010 22:57 GMT+7

"Nhức mắt, đau lòng" khi lên chùa Bái Đính

HẢI DƯƠNG
HẢI DƯƠNG

TTO - Ngôi chùa Bái Đính nằm ở xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình được xây dựng từ năm 2003 và đang gấp rút hoàn thành để đón đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ngôi chùa này có quy mô hoành tráng nhất Đông Nam Á và hiện đang nắm giữ 6 kỷ lục Việt Nam nên đã nổi tiếng ngay từ khi mới được khởi công.

Ngôi chùa hứa hẹn sẽ trở dành điểm nhấn du lịch tâm linh nằm trong quần thể khu di tích cố đô Hoa Lư và sẽ là niềm tự hào của người Việt. Chính vì thế chẳng ngạc nhiên khi xuân Canh Dần này, hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi ngày đổ về Bái Đính hành hương lễ Phật, dù hệ thống đường sá, bãi đỗ xe và các công trình trọng điểm vẫn còn rất ngổn ngang.

Người dân khắp nơi đã mang theo tiền của - thể hiện sự giầu có, ăn nên làm ra trong năm cũ đến đây ném vào bất kỳ chỗ nào mà họ cho rằng có thể "hối lộ" Thần, Phật được.

Ngôi chùa khổng lồ đến vậy mà dường như không thể tải hết cơn mưa tiền lẻ của thiên hạ. Có lẽ nếu ghi nhận thêm một kỷ lục nữa ở chùa Bái Đính, chắc hẳn đó lẽ phải là kỷ lục về số tiền lẻ mà ngôi chùa này nhận được hằng ngày.

Theo bước chân hành hương với lòng tín Phật ở trong tâm mình, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp đồ sộ của công trình. Nhưng chúng tôi cũng cảm thấy chạnh lòng đặt câu hỏi rằng cứ đà mê tín khủng khiếp như hiện nay thì chùa Bái Đính sẽ bị biến dạng, méo mó như thế nào trong tương lai.

qAcNF5Qh.jpgPhóng to
Tay chân, đầu gối của các vị La Hán đã đổi mầu khi bị khách thập phương chà xát liên lục
r7w5unY5.jpgPhóng to
Bàn tay của vị La Hán này dù rất to lớn, nhưng cũng chẳng thể nhận hết tiền lẻ "hối lộ" của chúng sinh
2Z1yLvup.jpgPhóng to
Mặt trống đồng khổng lồ cũng trở thành nơi hứng tiền lẻ
XRQKeMDn.jpgPhóng to
Những cánh tay đầy phép mầu của các vị La Hán được làm từ đá xanh, gắn bằng cốt thép, xi măng cũng bị rụng rời.
SthwEfNu.jpgPhóng to

Khu hành lang đang thi công biến thành bãi rác thải

UzCjqaji.jpgPhóng to
Xoa tay lên tượng đồng còn chưa thỏa mãn, nên nhiều người đã “lẻn” ra sau để cào xé, trích khắc lên cơ thể các vị Hộ Pháp mấy “nhát” để lấy may

6 kỷ lục Việt Nam hiện nay của chùa Bái Đính

1. Năm Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: tượng Phật Tổ 100 tấn; 3 pho Tam Thế 50 tấn; phật Di Lặc 100 tấn và Quan Thế Âm 90 tấn.

2. Hai chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á: chuông 36 tấn trong tháp chuông và chuông 27 tấn ngoài sân Điện Pháp Chủ.

3. Khu chùa rộng nhất Việt Nam: tổng 107ha (khu chùa cổ 27 ha, chùa mới 80 ha), riêng điện Tam Thế và điện Pháp Chủ có diện tích lên tới 1.000 m².

4. Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam: 500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m.

5. Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.

6. Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam: 100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đừng tới đền chùa để mưu cầu vật chất!Dự lễ hội: khiếp!Tiền lẻ "tấn công" tượng Phật trong di tích quốc giaGiẫm đạp lên nhau xin ấn đền Trần

HẢI DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên