03/07/2016 08:03 GMT+7

Như những phím đàn...

NGUYỄN ĐÌNH HUY (493/79/7B Cách Mạng Tháng Tám, P.13, Q.10, TP.HCM)
NGUYỄN ĐÌNH HUY (493/79/7B Cách Mạng Tháng Tám, P.13, Q.10, TP.HCM)

TT - Ai đó đã ví von rất thú vị rằng một đội bóng cũng giống như những phím đàn trên chiếc dương cầm. Để trình diễn một bản nhạc du dương, người chơi đàn luôn cần sử dụng cả những phím đen và phím trắng.

Boateng (trái) thăng hoa cùng tuyển Đức. Ảnh: REUTERS

Một cách so sánh kỳ lạ nhưng đầy ý nghĩa. Tại đấu trường Euro năm nay, các cầu thủ da màu có mặt ở hầu hết các đội bóng. Ngay cả đội tuyển tưởng là “thuần chủng Aryen” của Đức cũng có cầu thủ da màu Boateng, hậu vệ chơi nổi bật cho Mannschaft trong những trận đấu vừa qua.

Những sự kiện thể thao chân chính luôn đề cao tinh thần đoàn kết đa sắc tộc và kiên quyết bài trừ nạn phân biệt chủng tộc. Euro 2016 là một bước tiến dài cho tinh thần đó. Nhớ lại World Cup 2006, FIFA khá đau đầu với nạn kỳ thị màu da đến nỗi họ phải chọn khẩu hiệu: “Nói không với nạn phân biệt chủng tộc” làm thông điệp chính cho sự kiện năm đó.

Ngoài những đe dọa về tình trạng khủng bố, cho tới nay chưa xảy ra một trường hợp tai tiếng nào về phân biệt chủng tộc ngoại trừ lời tố cáo lạc lõng của Benzema. Nhưng cáo buộc này cũng đã bị cầu thủ da màu Sagna bác bỏ. Không cần nói nhiều, chỉ nhìn vào thành phần của gà trống Gaulois, mọi người sẽ thấy các chú gà trắng lẫn “gà ô” đều chen vai thích cánh trong cuộc chơi trên mảnh vườn của đất nước mình.

Chỉ một điều tiếc nuối: do nhiều hạn chế, các cầu thủ gốc châu Á khó lòng lọt vào đội tuyển các nước ở châu Âu nên khán giả hầu như không thể “thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Nhưng những người da màu khác, đặc biệt là những cầu thủ da màu gốc châu Phi, đã thực sự đóng góp vào những chiến công hiển hách của nhiều đội bóng châu Âu tại kỳ Euro này, gần nhất là ngôi sao 18 tuổi Renato Sanches của Bồ Đào Nha.

Mục sư Luther King trong bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” nổi tiếng của mình từng mong ước những đứa con của ông có ngày không còn bị phán xét bằng màu da mà bằng phẩm cách của chúng. Nếu còn sống, ông hẳn sẽ rất hạnh phúc khi nhìn thấy tại nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ, các VĐV da đen đã được tôn vinh nhờ vào chính tài năng của họ.

Chiến thắng không chỉ một giải đấu thành công, mà còn là của tình đoàn kết, không phân biệt màu da, chủng tộc.

NGUYỄN ĐÌNH HUY (493/79/7B Cách Mạng Tháng Tám, P.13, Q.10, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên