21/11/2008 01:05 GMT+7

Nhọt trên đầu do quên tắm

BS TRẦN MẠNH HÀ
BS TRẦN MẠNH HÀ

TT - Cuối tuần, cụ Đ.T.T., 89 tuổi, nhà ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, được con đưa đi khám bệnh vì năm ngày nay trên vùng da đỉnh đầu của cụ xuất hiện một cái nhọt rất nhỏ, rồi sưng thành một cục rất to dài khoảng 4cm, rộng 3cm, nhìn thấy mủ màu vàng bên trong.

Cụ T. nói có nhờ con xem hộ, các con cụ thấy nó đỏ nhưng không đưa cụ đi khám vì cho rằng mấy ngày sau sẽ hết. Tuy nhiên nó không hết mà to hơn, khi cụ T. sốt cao và chịu đau không nổi liền nhờ con đưa đi khám ngay.

Khám cho cụ T. chúng tôi phát hiện hình như cụ T. đã lâu không tắm, trên da có nhiều chất dơ bám vào, vùng da đầu rất nhiều gàu. Vệ sinh da đầu kém và lỗ chân lông ở người già to hơn nên vi trùng dễ đột nhập gây ápxe. Cụ được chẩn đoán ápxe dưới da đầu.

Các bác sĩ rạch ổ ápxe và dùng gạc lấy ra một lượng mủ vàng rất nhiều. Ca tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng và an toàn, cụ được cho về nhà uống thêm toa thuốc có kháng sinh mạnh và hẹn tái khám. Việc phòng ngừa ápxe rất đơn giản là tắm gội mỗi ngày, dùng xà bông kháng khuẩn có thể giúp ngăn chặn vi trùng phát triển trên da.

BS TRẦN MẠNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên