20/07/2016 18:30 GMT+7

​Nhóm 9X gây ra gần 20 vụ cướp, cướp giật trong 2 tháng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cả 6 bị can trong vụ án này đều ở độ tuổi 17-20 nhưng đã gây ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản trong thời gian liên tục và có những hành vi phạm tội rất liều lĩnh.

 

Ngày 20-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cướp, cướp giật tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội” mà có.

Cơ quan Công an cũng đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người để điều tra về tội cướp, cướp giật tài sản gồm: Lê Trường Thành (19 tuổi), Lê Phương Nam (18 tuổi), Hoàng Hữu Ngọc (17 tuổi), Lê Thành Long (17 tuổi), Hà Anh Tuấn (18 tuổi) cùng trú tại Hà Nội; khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Sơn (20 tuổi, trú Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) để điều tra về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đánh đập nạn nhân

Theo tài liệu của CQĐT, vụ cướp tài sản mới đây nhất do các bị can này gây ra vào ngày 26-6. Khoảng 3g sáng các bị can đèo nhau bằng xe máy đi trên đường ven Hồ Tây (P. Quảng An, Q. Tây Hồ) để tìm “con mồi”.

Khi gặp anh T. A. đang đèo bạn đi ngược chiều thì cả nhóm quay đầu xe đuổi theo. Anh T. A. chạy được khoảng 200m thì dừng lại, Nam và Thành liền lao vào dùng tay đánh vào mặt, đầu và gáy còn bạn đi cùng T. A. bị Long lao vào đấm túi bụi.

Khi nạn nhân ngã xuống đường thì cả nhóm cướp xe máy cùng dây chuyền của anh T. A. bỏ chạy. Ngay trong đêm các bị can đi bán chiếc dây chuyền được 11 triệu và chia nhau.

Trước đó đêm 29-5, Nam, Thành và Tuấn đèo nhau trên một chiếc xe máy đi tìm “con mồi”. Khi đến đường Nguyễn Khánh Toàn (Q. Cầu Giấy) gặp chị Lý Thị Y. (21 tuổi) đi xe SH treo túi xách đằng trước thì đuổi theo.

Chị Y. hoảng sợ chạy xe vào trong ngõ, nhóm này đuổi theo chặn đầu xe, Thành cầm bình xịt nước dùng để rửa chế xe máy xịt vào mặt chị Y. khiến chị hoảng sợ để xe lại bỏ chạy.

Tuấn nhảy lên xe SH, chị Yến quay lại hô cướp thì bị Thành đạp vào người và tiếp tục xịt nước vào mặt khiến chị ngã ra đường. Cả nhóm lên xe bỏ chạy.

Ngày 31-5, Nam cùng Thành mang xe SH cướp được bán cho Sơn với giá 12 triệu đồng, khi bán cũng nói rõ là xe đi “nhẩy”. Số tiền này Nam và Thành chia đôi để ăn tiêu. Dù biết là xe do đi cướp mà có được nhưng Sơn vẫn cố tình mang đi dán màu, mua biển số khác lắp vào để sử dụng.

Cũng với những thủ đoạn tương tự, cả 5 bị can còn gây ra 4 vụ cướp khác trong tháng 5 và tháng 6. Ngoài ra các bị can còn khai nhận đã gây ra hơn 10 vụ cướp giật tài sản khác cũng trong 2 tháng này.

Các bị can có hoàn cảnh gia đình đặc biệt

Theo CQĐT, tất cả số tiền kiếm được từ việc cướp, cướp giật tài sản các bị can đều dùng để ăn chơi. Số tang vật và tài sản hiện cơ quan thu giữ được gồm: 1 xe máy SH, 2 xe máy Wave và 1 điện thoại Iphone 6.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ điều tra tham gia phá chuyên án này cho biết các bị can đề có điểm chung là tuổi đời còn trẻ nhưng thích chơi bời lêu lổng. Cả 5 thanh niên gây ra các vụ cướp có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, bố mẹ bỏ nhau, sống lý thân hoặc không quan tâm đến con cái.

Do không có sự quản lý chặt chẽ, quan tâm đầy đủ từ phía gia đình nên các thanh niên thường xuyên tụ tập, đàn đúm. Dù mỗi người ở một quận khác nhau nhưng do ham chơi lại không có tiền nên “tụ” lại bàn nhau đi cướp, cướp giật tài sản để tiêu xài.

“Ở cái tuổi lỡ cỡ này nhiều thanh niên dễ sa đà vào các cuộc chơi rồi phạm tội nếu không có sự quản lý chặt chẽ và quan tâm thường xuyên của bố mẹ. Nhiều vụ án, các bị can phạm tội chỉ vì ham chơi hoặc bị rủ rê. Bởi thế ngoài sự nghiêm minh của pháp luật thì vai trò của những người làm cha, làm mẹ trong giáo dục con cái rất quan trọng”, cán bộ này nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: 9X cướp giật