20/06/2011 02:10 GMT+7

Nhóc Nicolas hài hước, đáng yêu

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Đến VN trễ tới... hai năm kể từ thời điểm ra mắt ở Pháp tháng 9-2009, nhưng Nhóc Nicolas vẫn không nguội đi sự hấp dẫn dễ thương của một bộ phim “hoàn hảo châu Âu” - nghĩa là rất duy mỹ.

0ilV2V2D.jpgPhóng to

Nhóc Nicolas (giữa) do Maxime Godart thủ vai trong bộ phim từng đứng đầu doanh thu ở Pháp năm 2009 - Ảnh: imdb.com

Chú nhóc Nicolas (diễn viên Maxime Godart) mới 8 tuổi, cuộc sống của chú phần lớn diễn ra ở trường tiểu học dành cho nam sinh, những lúc đi chơi hoặc ở nhà với bố mẹ. Thế nhưng, cái thế giới tưởng như nhỏ bé và bình dị ấy qua con mắt hiếu kỳ của Nicolas và đám bạn của chú đã hiện lên thật sinh động và rực rỡ.

Thế giới ấy hoàn toàn khác với mắt nhìn của chúng ta - những người lớn (có thể đã) già nua và mệt mỏi. Bởi thế, khán giả sẽ khó lòng cưỡng lại cám dỗ buông mình vào thế giới của Nhóc Nicolas như kiếm được chiếc vé quay trở về tuổi thơ.

Ở đó, ngoài chú nhóc nghịch ngợm Nicolas còn có Alceste - cậu bé ham ăn ước mơ trở thành bộ trưởng để được ăn tiệc thường xuyên; có cậu nhóc Clotaire luôn đội sổ, mê ngủ những giấc ngọt ngào và hoàn toàn ngơ ngác trước mọi kiến thức; có Eudes khao khát đấm vào mũi kẻ khác; có “triết gia” biết tuốt Agnan luôn mách lẻo; và còn nữa những Geoffroy, Rufus...

Kịch bản khéo léo giới thiệu các nhân vật qua một đề bài của cô giáo rằng lớn lên em sẽ trở thành ai...

Song song bên cạnh thế giới của trẻ thơ, những người lớn hiện ra qua con mắt trẻ dù có dữ dằn, nhiều quyền lực hay thường xuyên đeo chiếc mặt nạ dọa dẫm thì vẫn có gì đó ngờ nghệch, không khó để... đánh lừa! Thế nên thầy giám thị Dubon “nước lèo” nghiêm khắc thế vẫn có phút cặm cụi chép phạt giúp học trò, ông bố (diễn viên Valerie Lemercier) nhiều lời mà thương con, bà mẹ (Kad Merad) hay kêu ca nhưng lại rất yêu chồng...

Bắt nguồn từ bộ truyện ra đời năm 1959 về nhóc Nicolas với xã hội Pháp những năm 1950 mà nhà văn Rene Goscinny sáng tác với phần vẽ minh họa nổi tiếng của Jean - Jacques Sempe (tác phẩm này đã giành giải Alphonse Allais - giải cho tác phẩm hài hước xuất sắc nhất của văn học Pháp), phim Nhóc Nicolas đã ra đời sau đó đến 40 năm nhưng vẫn gần như giữ được những nét hài hước đáng yêu nhất của các nhân vật mà Rene Goscinny đã viết ra.

Điểm dễ nhận thấy ở phim Nhóc Nicolas là gần như góc máy luôn được đặt rất thấp để chỉ ngang tầm mắt của lũ trẻ con 8 tuổi nên hình dạng những người lớn hay mọi thứ đồ vật, kiến trúc xuất hiện trong phim đều hiện ra không theo kích cỡ của một khuôn hình thông thường. Ánh sáng trong trẻo, màu sắc rực rỡ, bất cứ thứ gì cũng đẹp lung linh... Tất cả những điều đó gần như đã theo suốt bộ phim như cái cách mà chúng ta có thể tưởng tượng về thế giới qua mắt nhìn của mình khi chỉ mới 8 tuổi.

Nhóc Nicolas là một phim thiếu nhi nhưng không chỉ dành cho thiếu nhi, khán giả người lớn sẽ khó lòng không cười phá lên với nhiều tình tiết, câu thoại hài hước mà các nhà làm phim đã cố công tạo nên. Bởi mỗi người sẽ tìm thấy một phần tuổi thơ đẹp đẽ của mình, trong Nhóc Nicolas.

Nhóc Nicolas (đạo diễn Laurent Tirard, hợp tác sản xuất: Pháp - Bỉ) từng thu về 59,5 triệu USD - đứng đầu doanh thu ở Pháp năm 2009, xếp vào danh sách 100 phim ăn khách nhất mọi thời đại của Pháp... Phim được chiếu lần đầu tại VN trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế VN lần 1 (10-2010), phát hành tại Hà Nội từ ngày 27-5 và tại TP.HCM từ ngày 17-6.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên