19/12/2013 14:44 GMT+7

Nhớ Noel xưa…

 NGUYỄN NGỌC HÀ (TP.HCM)
 NGUYỄN NGỌC HÀ (TP.HCM)

AT - Thuở đó, sau nhiều năm không gặp các công dân của những đất nước tư bản, tôi là người có chút vốn liếng tiếng Anh nên kết bạn với những người bạn Mỹ, Anh, Úc… Điều đặc biệt là họ theo đạo Tin Lành, nhưng Giáng sinh, họ cùng tôi sang dự lễ Vọng Giáng sinh dành cho thiếu nhi tại Dòng Chúa Cứu Thế (đường Kỳ Đồng, quận 3). Sau đó, tôi cùng họ đến dự lễ nửa đêm tại nhà thờ Tin Lành.

BOZhqX2V.jpgPhóng to
Minh họa: Nguyễn Thành Trung

Tôi luôn nhớ Elizabeth với chiếc má lúm đồng tiền cùng tiếng Anh giọng Mỹ thật chuẩn. Tôi không sao quên được Sharon dong dỏng cao hơn thước tám và mái tóc vàng phủ vai, nói tiếng Việt không rành mà cứ thích nói. Tôi không thể bỏ qua trong ký ức hình ảnh Jennifer cùng cặp kính tinh nghịch bên John, người chồng đẹp trai khẳng khái: “Tớ nói bà chủ nhà cứ tính giá cao bù lại phần bà định khai gian Nhà nước để trốn thuế chứ tớ không thể cùng bà nói dối được”… Còn nhiều lắm những người bạn nước ngoài mà mỗi người một tính cách. Thế nhưng nhìn chung họ đều đến Việt Nam với thiện chí giúp đỡ một dân tộc vừa trải qua một cuộc chiến tranh.

Cũng bởi chúng tôi đều mở lòng với quan niệm “Your God is mine, too”. Chúa của bạn cũng là Chúa của tôi nên chúng tôi đến nhà thờ với tất cả nhiệt tình. Tôi khá vui và hơi ngạc nhiên khi cả hai nhà thờ đều cùng hát Jingle bells, Silent night… Thậm chí ca đoàn nhà thờ Tin Lành còn sử dụng cả những bản nhạc của nhà thờ Công giáo! Xong “lễ hai bên”, mọi người về nhà tôi cùng ăn cà ri gà do mẹ tôi nấu.

Ngoài những người bạn đang làm việc tại Sài Gòn, chúng tôi còn đón bạn bè của nhau đến du lịch Việt Nam. Đặc biệt, lễ Giáng sinh tại nhà thờ Tin Lành phần cuối lễ thường có bài We wish you a Merry Christmas bằng tiếng Anh do Elizabeth hát phần điệp khúc: “Good tidings we bring. To you and your kin. Good tidings for Christmas and a Happy New Year…” nghe thật lung linh và huyền ảo.

Có năm Elizabeth tổ chức tại nhà cô với phần bốc thăm quà thật vui cùng những kỷ niệm mỗi người đều kể về Giáng sinh. Nếu bản thân không có thì cứ kể câu chuyện đọc được hoặc nghe kể lại. Thật ngạc nhiên vì ai cũng có những câu chuyện Giáng sinh của riêng mình. Từ sự nô nức của món quà đêm Noel đến những kỷ niệm vui buồn khi đã lớn. Người yêu ra đi khi Giáng sinh về, hoặc quen được người bạn mới ngày Giáng sinh, hoặc giúp một người cần sự giúp đỡ ngày Giáng sinh. Sau đó chúng tôi, trong đó có vài người to cao trong bộ áo ông già Noel, cùng nhau mang bánh đến cho những người ngủ lề đường, dưới các gầm cầu Nhị Thiên Đường, cầu Chữ Y…

Sáng ngày 25, chúng tôi mệt nhoài, ngủ dậy muộn nhưng vẫn đúng hẹn ăn trưa tại nhà một người nào đó. Ăn xong, chúng tôi mang quà Giáng sinh đến một Trung tâm trẻ khuyết tật, hoặc một mái ấm dành cho người già hoặc trẻ em đường phố… cùng ca hát sinh hoạt với các bé, hoặc các ông bà cụ… Đến khi trời tắt nắng, chúng tôi lục tục kéo nhau về nhà một người trong nhóm ăn tối…

Cứ thế trong suốt nhiều năm. Cứ đến tháng chín là chúng tôi cùng để dành tiền chơi Halloween và Giáng sinh. Phần lớn tiền mua quà tặng cho trẻ mồ côi, người già neo đơn, người vô gia cư đêm Giáng sinh. Thật vui và đầm ấm khi mang lại niềm vui cho người khác. Và cũng thật ý nghĩa mang niềm vui cho người khác cũng là mang hạnh phúc cho chính mình.

Rồi lần lượt từng người bạn Elizabeth, Sharon, Jennifer, John, Dorothy… đến từ giã tôi về nước sau khi hết những chương trình từ thiện như dạy nghề cho trẻ khuyết tật, phụ nữ cơ nhỡ, trẻ em đường phố, giúp vốn cho các gia đình nghèo… Tôi nhớ đã nói với Elizabeth: “Ngày xưa Giáng sinh tớ nhớ ba tớ, nhưng sau này tớ biết bên cạnh những kỷ niệm về ba tớ, tớ sẽ rất nhớ các bạn…”.

Hôm nay, thêm một Giáng sinh nữa lại về. Và tôi thật nhớ những ngày tháng cũ bên những người bạn nước ngoài nặng tình nghĩa với người nghèo và trẻ bất hạnh Việt Nam.

EC7IleUV.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 NGUYỄN NGỌC HÀ (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Noel Gáng sinh