26/11/2015 16:29 GMT+7

Tự sướng thời selfie drone

TUẤN LINH
TUẤN LINH

TTO - Giới công nghệ đang phát triển một loại drone mới, có thể chủ động “theo đuôi” và quay phim người dùng đang tự sướng: selfie drone (drone tự sướng).

Tự sướng cùng drone

Trào lưu chụp ảnh “tự sướng” (hay selfie) đã trở thành một xu hướng của xã hội, dẫn tới sự phát triển của các thiết bị di động, phần mềm cũng như công cụ hỗ trợ khác. Gậy selfie, các bài báo hướng dẫn cách chụp tự sướng sao cho đẹp “lung linh”, thậm chí còn có cả lớp tự vệ bằng gậy tự sướng ở Nga, đủ để nói sức ảnh hưởng của trào lưu này đã vươn xa đến mức nào. Gần đây, giới công nghệ đã phát triển một thiết bị mới, selfie drone.

Drone là một thiết bị bay không người lái, được điều khiển từ xa. Ban đầu, thuật ngữ này dùng để chỉ những chiếc máy bay không người lái được CIA Mỹ sử dụng để thực hiện các mục đích quân sự.

Ngày nay, drone đã được dân sự và thương mại hóa, trở thành flycam của giới công nghệ, hay công cụ vận chuyện hàng hóa hữu dụng, đặc biệt là khi có thiên tai hay giao thông bị tắc nghẽn. Có thể kể đến DJI Phantom 3 Professional (drone được ưa chuộng nhất năm 2014, được sử dụng như flycam), hay thiết bị vận chuyển hàng hóa Prime Air của Amazon, như một minh chứng cho sự tiện dụng và phát triển của drone.

Tuy nhiên, giới công nghệ còn đang phát triển một loại drone mới - selfie drone, với đặc tính nổi bật là không cần phải điều khiển, mà đi theo người dùng như nhân vật Tinker Bell trong cổ tích.

Selfie drone Nixie 

Vào tháng Mười một năm 2014, nhà nghiên cứu vật lý Christoph Kohstall từ California, Mỹ, đã cho ra đời một drone đeo tay mang tên Nixie, có thể bay đi và chụp ảnh selfie theo lệnh và sau đó quay về phía chủ. Nixie đã đạt giải nhất cuộc thi Make it wearable do Intel tổ chức, và nhận được khoản tài trợ 500.000 USD để phát triển.

Hay vào tháng Năm năm nay, Công ty Lily Robotics (Mỹ) đã ra mắt một thiết kế drone thân thiện với tên gọi Lily, giúp người dùng có thể có được những đoạn phim hay selfie với góc độ khác biết mà không tốn công điều khiển. Dự kiến đến tận tháng Hai năm sau sản phẩm này mới chính thức được tung ra thị trường.

Samsung hiện cũng được đồn đoán là đang phát triển một dự án selfie drone. Các thiết bị này có thể ghi lại được những đoạn phim ngoạn mục và ghi lại hành trình du lịch của người dùng, hay chụp những tấm ánh với góc rộng và độc đáo.

Selfie drone Lily 

Nixie là drone đeo tay, khi cần chụp hoặc quay phim sẽ rời ra, sau đó quay trở lại người dùng với chế độ “boomerang”. Không kém cạnh, Lily cũng tung ra một đoạn video quảng cáo, với hình ảnh một người đàn ông ném drone qua một cây cầu như ném một hòn đá rồi thoải mái bước đi với một vật thể bay trên trời và đi theo mình, và thậm chí còn có thể quay lại được cảnh một người phụ nữ chèo thuyền kayak khi Lily bị vứt xuống sông nhờ vào khả năng chống nước.

Những thiết bị này khi chính thức ra mắt trên thị trường hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt chưa từng có, đem lại cảm giác thú vị và phấn khích cho xã hội.

Tuy nhiên, không phải không có những quan điểm trái chiều như việc lạm dụng selfie drone có thể làm mất đi sự riêng tư, an toàn và chất lượng cuộc sống, khi con người không tự mình tận hưởng mà lại lăng kính đầy mê ảo của những thiết bị này, hoặc thậm chí gặp tai nạn từ chúng, hay xâm phạm đến an toàn bay từ các phương tiện khác. Rõ ràng, trào lưu này sẽ tiếp tục phát triển, và cần được quy định rõ ràng để tránh những rủi ro không đáng có.

TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên