28/07/2017 13:40 GMT+7

Phần mềm học sử của học sinh lớp 10

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Một học trò ở vùng sâu của tỉnh Hậu Giang đã miệt mài nghiên cứu thành công phần mềm môn lịch sử lớp 12. Phần mềm này đã đoạt giải nhì cuộc thi tin học trẻ Hậu Giang năm 2017.

Trần Quốc Khang giới thiệu phần mềm của mình - Ảnh: MINH TÂM
Trần Quốc Khang giới thiệu phần mềm của mình - Ảnh: MINH TÂM

Sắp tới em sẽ nghiên cứu để bung rộng ra cho toàn bộ chương trình lịch sử phổ thông chứ không chỉ trong chương trình lớp 12. Em mong muốn sản phẩm của mình góp phần vào quá trình công nghiệp 4.0 cho giáo dục trực tuyến của Việt Nam.

TRẦN QUỐC KHANG

Đặc biệt, phần mềm đã được ban giám hiệu trường đưa lên trang web để học sinh khối 12 tham khảo ôn thi THPT quốc gia vừa qua. Tác giả phần mềm là Trần Quốc Khang, học sinh lớp 10 Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Từ việc bạn bè “ngán” sử

Khang chia sẻ bạn rất yêu thích môn lịch sử. Việc thiết kế phần mềm lịch sử xuất phát từ thực tế đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa môn lịch sử vào kỳ thi THPT quốc gia với hình thức trắc nghiệm. Trong khi đó, tài liệu về hình thức thi trắc nghiệm của môn sử lại quá ít.

Đồng thời, Khang thấy từ lâu các bạn của mình rất ngán ngại môn sử bởi lượng kiến thức lớn, phải nhớ nhiều sự kiện, mốc thời gian, số liệu. Khang từng chứng kiến bạn mình khi vào lớp ngồi học uể oải, học chỉ để đối phó với thi cử nên khi thi xong không còn đọng lại gì. Rồi Khang đọc nhiều thông tin trên các báo, đài rằng việc đưa môn sử vào thi trắc nghiệm có thể càng khiến học sinh ít học môn này hơn. Bởi sẽ có hiện tượng học sinh không nắm bài nhưng vẫn có thể đánh dấu đại câu trả lời.

Vậy là để mọi người yêu thích môn lịch sử, các anh chị lớp 12 thi tốt nghiệp chọn môn xã hội có thể nhớ kiến thức lịch sử một cách hệ thống, đầy đủ, nhẹ nhàng đã hối thúc Khang mày mò thiết kế phần mềm sử học giúp mọi người tiện lợi trong việc học môn sử ở mọi nơi, mọi lúc.

“Em đã dốc toàn bộ thời gian cho đam mê của mình để kịp cho các anh chị lớp 12 có tài liệu ôn thi tốt nghiệp. Mỗi tối sau khi hoàn thành bài vở ở trường, em thường nhín ra từ 23h-1h sáng cho việc nghiên cứu.

Trong quá trình làm, căng nhất là phần trắc nghiệm. Em phải thiết kế sao cho thứ tự câu hỏi, đáp án liên tục thay đổi. Phần tốn thời gian nhất là khâu tìm tài liệu và em nhờ thầy cô dạy môn sử hỗ trợ tiếp.

Khi làm xong phần nào, em sẽ lấy ý kiến của thầy cô, bạn bè về những ưu khuyết điểm của phần đó, rồi chỉnh sửa để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn” - Khang kể lại.

Sau mấy tháng miệt mài, Khang đã hoàn thành phần mềm “hiscial 12 - mạng xã hội học tập môn lịch sử 12”. Phần mềm được sử dụng tốt trên mọi thiết bị máy tính và điện thoại, miễn chỉ cần có kết nối Internet.

Học sinh thích thú

Sau khi ra đời, phần mềm của Khang được nhiều học sinh lớp 12 dùng để ôn thi. Bạn Phương Vy - học sinh lớp 12 của trường - chia sẻ: “Phần mềm giúp em nâng cao khả năng tự học, tiết kiệm được thời gian tìm tài liệu và chi phí. Nó giống như một cuốn sách lịch sử thu nhỏ, giúp em có thể ôn tập mọi lúc, mọi nơi, tiện lợi lắm.

Trong kỳ thi vừa qua, nhờ có phần mềm sử học này mà em có thể dễ dàng kiểm tra lại kiến thức, cũng như trao đổi những vấn đề mình còn thắc mắc với các bạn thông qua các diễn đàn hoặc lớp học trực tuyến. Nhờ vậy, điểm số rất khả quan. Chúng em cám ơn Khang dữ lắm”.

Thầy Đồng Thanh Toàn - hiệu trưởng Trường THPT Lương Tâm - chia sẻ: “Khang vốn là học sinh giỏi của trường. Em mê tin học từ năm lớp 3 và đoạt nhiều giải thưởng về tin học trẻ. Đặc biệt năm lớp 9 Khang sáng chế phần mềm hỗ trợ học địa lý và phần mềm này đã đoạt giải nhì quốc gia ở cuộc thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc năm 2016.

Riêng phần mềm sử học, trường đã đưa lên website của trường vào đầu tháng 1-2017 để các học sinh lớp 12 sử dụng ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tháng 6-2017 vừa qua và đã đem lại kết quả rất khả quan...”.

Đầu tư kỹ cho từng chuyên mục

Phần mềm của Khang được chia làm nhiều chuyên mục: kiến thức, lớp học, kiểm tra, hỏi đáp và giải trí... Mỗi chuyên mục được tác giả đầu tư rất kỹ đến từng chi tiết.

Chẳng hạn chuyên mục “kiến thức” gồm những bài học của chương trình lịch sử lớp 12 được phân theo từng chương, từng giai đoạn cụ thể như lịch sử nước Việt Nam từ 1919-2000; lịch sử thế giới: Liên Xô và Đông Âu, châu Á - Phi và Mỹ Latin, quan hệ quốc tế... giúp người dùng có thể dễ tiếp thu và nắm bắt được nội dung bài.

Ngoài ra, để tăng thêm sự sinh động cho chuyên mục, Khang còn thiết kế những hình ảnh minh họa và khóa học trực tuyến cũng như tích hợp chức năng bình luận giúp người dùng để lại ý kiến của mình...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên