05/11/2014 06:34 GMT+7

​Ông Obama sẽ “đối đầu” ông Tập Cận Bình về tấn công mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-11, các quan chức Mỹ tuyên bố Tổng thống Barack Obama sẽ phản đối quyết liệt hành vi tấn công mạng của tin tặc Trung Quốc trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh tuần tới.

Ông Obama và ông Tập Cận Bình trong một lần gặp gỡ năm 2013 Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ tới Bắc Kinh dự hội nghị APEC ngày 10 và 11-11 tới và sẽ gặp song phương Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại đây, ông Obama sẽ “đối đầu” với ông Tập về vấn đề tấn công mạng và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hành vi này.

Các quan chức Mỹ cho biết trong thời gian qua, Washington đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành vi tấn công mạng của tin tặc Trung Quốc với Bắc Kinh, nhưng số lượng các vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ vẫn không giảm đi.

Tháng trước, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tố cáo tin tặc do chính phủ Trung Quốc tài trợ đã xâm nhập các công ty Mỹ. Hồi tháng 5, chính quyền Washington ra lệnh truy tố năm sĩ quan quân sự Trung Quốc vì tội tấn công mạng các công ty Mỹ.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết thông điệp của ông Obama gửi đến ông Tập là Trung Quốc không thể tiếp tục tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thương mại bằng các thủ đoạn vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế.

Phát biểu tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định Mỹ luôn thể hiện rõ thái độ phản đối với các hành vi tấn công mạng của tin tặc Trung Quốc. Ông Kerry đã lên đường công du tới Bắc Kinh.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên