24/12/2014 14:31 GMT+7

Khi người dùng trở thành nạn nhân...

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Những đồ dùng điện tử quen thuộc như smartphone, camera an ninh… tưởng như là công cụ hữu ích với con người nhưng thực tế lại tiềm ẩn nhiều khả năng “phản chủ”. 

Năm 2014 đã ghi nhận nhiều trường hợp người dùng trở thành nạn nhân bị theo dõi từ chính công cụ phục vụ theo dõi, kiểm tra của mình.

Cuối tháng 6-2014, Công an Hà Nội xác định Công ty TNHH công nghệ Việt Hồng kinh doanh phần mềm nhằm giám sát thuê bao điện thoại khác để xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật - tắt 3G/GPRS…

Kết quả điều tra cho thấy hơn 14.000 điện thoại đang bị theo dõi.

Cuối tháng 11-2014, Công an Hà Nội công bố kết luận đối tượng Lê Viết Tám (Hà Nội) đã lập trang web kinh doanh phần mềm theo dõi, giám sát điện thoại di động, lập tài khoản cung cấp cho khách hàng để theo dõi gần 1.000 thuê bao điện thoại.

Trước đó, ngày 13-5-2014, Công an Hà Nội bắt quả tang Lê Viết Tám đang bán phần mềm giám sát điện thoại “mspy”.

Tương tự Ptracker, phần mềm “mspy” khi được cài vào máy điện thoại di động sẽ có khả năng thu thập thông tin dữ liệu của người sử dụng bao gồm các cuộc gọi, tin nhắn đi/đến, định vị GPS, các dữ liệu lưu trên máy, lịch sử truy cập mạng. Phần mềm chạy ẩn nên người sử dụng không phát hiện được trên điện thoại.

Trong khi đó trên thị trường, đặc biệt là trên mạng xuất hiện tràn lan các trang mua bán thiết bị nghe lén, phần mềm giám sát điện thoại. Giá bán chỉ từ vài trăm nghìn đồng trở lên tùy theo chức năng của thiết bị, phần mềm.

Bên cạnh điện thoại, camera an ninh cũng được đa số người dân xem như một công cụ vô cùng thân tín trong việc bảo vệ ngôi nhà, tài sản của mình.

Thế nhưng theo thông tin an ninh mạng Bkav, VN hiện có gần 1.000 hệ thống camera an ninh của các công ty, cửa hàng, nhà tư nhân… có khả năng bị xâm nhập trái phép.

Đây là số hệ thống camera không đảm bảo về an ninh, còn về mặt kỹ thuật các hệ thống camera này từ khi được lắp đặt, chủ hệ thống sử dụng mật khẩu mặc định của nhà sản xuất đầu thu hình của hệ thống và không cài đặt lại mật khẩu.

Việc này khiến hệ thống camera dễ dàng bị người khác xâm nhập bất hợp pháp và theo dõi ngược người chủ. Camera an ninh trở thành kẻ phản chủ mà người dùng không dễ gì nhận ra.

Vụ việc tưởng sẽ khiến thị trường kinh doanh phần mềm giám sát điện thoại, làm dịch vụ nghe lén phải dừng lại. Thế nhưng, thị trường này vẫn phát triển. Vợ theo dõi chồng, chồng kiểm soát vợ, doanh nghiệp trộm thông tin đối thủ dễ dàng qua phần mềm theo dõi điện thoại.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên