19/06/2017 08:34 GMT+7

Học sinh lớp 11 chế thiết bị cảnh báo sớm cơn động kinh

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Hai học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) vừa nghiên cứu và phát triển thành công thiết bị cảnh báo sớm cơn co giật động kinh dựa trên tín hiệu điện da EDA.

Khi phần lớn giới y học trong nước chẩn đoán động kinh dựa trên điện não đồ, hai học sinh này lại chọn dựa trên tín hiệu điện da EDA. Ý tưởng này bắt nguồn từ những công bố tại Hoa Kỳ về mối liên hệ giữa đáp ứng điện da EDA và cơn động kinh.

Dương Nguyễn Minh Anh lớp 11A1 cho biết: “Một đề tài nghiên cứu ở Bệnh viện nhi Boston, Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa đáp ứng điện da EDA và sự hình thành các cơn co giật do động kinh. Viện công nghệ Massachusetts đã có đề tài ứng dụng dựa trên ý tưởng này được chứng nhận IRB (thử nghiệm trên người - PV)”.

Thiết bị do hai học sinh này chế tạo có hình dạng đồng hồ đeo tay mang theo bốn cảm biến: cảm biến điện da đeo vào hai ngón tay, cảm biến nhiệt hồng ngoại ở tai, cảm biến nhịp tim.

Hai nữ sinh viết thuật toán phát hiện co giật để lập trình trên bo mạch Arduino, ưu tiên thông số điện da và nhịp tim, điện da và nhiệt độ, cuối cùng mới là nhịp tim và nhiệt độ vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác.

Nhận thông số sinh học từ cơ thể người, thiết bị gửi dữ liệu về phần mềm trên điện thoại thông minh qua sóng bluetooth và đổ chuông cảnh báo.

Ba dấu hiệu quan trọng trước một cơn co giật động kinh: độ tăng trưởng mồ hôi (ảnh hưởng đến điện da), nhiệt độ cơ thể và nhịp tim thay đổi đột ngột. Nếu 2/3 dấu hiệu này vượt ngưỡng cho phép, thiết bị sẽ cảnh báo lập tức cho người dùng.

Minh Anh và Kim Ngân mong muốn giúp bệnh nhân và người nhà nhận biết sớm cơn co giật động kinh. - Ảnh: Tường Hân
Minh Anh và Kim Ngân mong muốn giúp bệnh nhân và người nhà nhận biết sớm cơn co giật động kinh. - Ảnh: Tường Hân

Qua 5 tháng mày mò, hai nữ sinh đã nhờ sự tư vấn từ bác sĩ, giảng viên, sinh viên trường ĐH Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM và đàn anh tại trường để hoàn thành ý tưởng.

Sản phẩm đạt giải nhất bảng C cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2017 do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức.

Nguyễn Thị Kim Ngân lớp 11A1 cho biết: “Hạn chế của thiết bị hiện tại là chỉ đánh giá trên một ngưỡng cố định trong khi thông số sinh học mỗi người khác nhau (độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe...)”.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên