30/11/2015 12:24 GMT+7

Google là nguyên do ra đời máy tính 120.000 đồng

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Google là nhân tố góp phần thúc đẩy sự ra đời của chiếc máy tính siêu nhỏ Raspberri Pi Zero với giá siêu rẻ 5 USD (tương đương 120.000 VNĐ).

Raspberri Pi Zero giá 5 USD - Ảnh: Wall Street Journal
Raspberri Pi Zero giá 5 USD - Ảnh: Wall Street Journal

Theo Wall Street Journal, cuộc gặp tình cờ với chủ tịch Eric Schmidt của Google tháng 1-2013 đã khiến ông Eben Upton giám đốc Raspberri Pi, một tổ chức phi lợi nhuận Anh Quốc chuyên sản xuất máy tính giá rẻ phải từ bỏ việc phát triển phiên bán giá cao hơn của dòng máy tính Raspberry Pi giá 35 USD.

Hiệp hội Raspberry Pi (Raspberry Pi Foundation), trụ sở tại Cambridge nước Anh đã nhận khoản vay một triệu USD từ Google để phân phối 15.000 thiết bị này đến với em học sinh.

“Tôi nói với ông ấy (Eric Schmidt) rằng chúng tôi định nâng giá Raspberry lên chút đỉnh, ở mức từ 50 đến 60 USD với cấu hình mạnh hơn,” Eben Upton, nhà sáng lập Raspberry Pi Foundation, trả lời Wall Street Journal.

Đáp lại, chủ tịch Google nhận xét đây không phải một ý tưởng tốt, và chia sẻ với Eben Upton rằng dòng máy tính này cần được duy trì ở mức giá thấp nhất có thể.

Và thế là Upton quay lại phòng thí nghiệm, vứt bỏ hết toàn bộ kế hoạch phát triển những dòng máy tính Raspberri Pi giá cao hơn 35 USD. Kết quả là chiếc Raspberry Pi 2 với mức giá 35 USD ngang với chiếc Pi 1 ra mắt vào đầu năm 2015.

Chưa dừng lại ở đó, đội nhóm kỹ sư của Eben Upton tiếp tục làm thị trường kinh ngạc với chiếc Pi Zero giá 5 USD (Xem "Máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi Zero giá 120.000 VNĐ").

Chủ tịch Google ông Eric Schmidt đã truyền cảm hứng cho nhà sáng lập Raspberry Pi tạo ra chiếc Pi Zero giá 5 USD – Ảnh: Wall Street Journal
Chủ tịch Google ông Eric Schmidt đã truyền cảm hứng cho nhà sáng lập Raspberry Pi tạo ra chiếc Pi Zero giá 5 USD – Ảnh: Wall Street Journal

Zero Pi không phải một máy tính hoàn chỉnh, chính xác hơn nó là một bo mạch dày 5mm trang bị một vi xử lý Broadcom tốc độ 1GHz, 512 MB bộ nhớ RAM và được tích hợp các cổng kết nối bàn phím, chuột và màn hình cùng cổng USB và chip nhận sóng Wi-Fi.

Thiết bị dùng hệ điều hành Raspbian (nền Linux) miễn phí và có thể được dùng vào rất nhiều mục đích đa dạng trong cuộc sống hằng ngày như camera theo dõi, điều khiển cửa đóng-mở tự động...

Raspberri Pi 1 được bán ra vào tháng 2-2012, tiêu thụ được tổng cộng 4,5 triệu chiếc.

Raspberri Pi 2 bán được từ 2,5 đến 3 triệu chiếc kể từ tháng 2-2015, với 250.000 chiếc bán được chỉ riêng trong tháng 10.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên