08/10/2015 12:01 GMT+7

Dell thương thảo mua lại - hợp nhất với EMC

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Dell đang thương thảo mua hoặc hợp nhất với EMC trong tình cảnh "người khổng lồ" về giải pháp lưu trữ dữ liệu EMC đang "chơi vơi", theo Wall Street Journal.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, hiện chưa rõ hai "ông lớn" trong ngành công nghệ thương thảo về việc mua lại một phần hay toàn bộ EMC hoặc tiến đến hướng hợp nhất. 

Giá trị vốn hóa thị trường của EMC hiện ở mức 50 tỉ USD, theo đó, nếu Dell-EMC hợp nhất trọn vẹn sẽ trở thành thương vụ giá trị lớn nhất ngành công nghiệp công nghệ. 

Trong tháng 6, thị trường chip xử lý ghi nhận hai thương vụ tiền tỉ gồm Intel chi 16,7 tỉ USD mua Altera, và kỷ lục thuộc về Avago Technologies Ltd khi công bố bước đầu hoàn tất thương vụ 37 tỉ USD mua lại Broadcom Corp.

Năm 2013, Dell từ công ty đại chúng trở thành công ty tư nhân sau khi người sáng lập công ty ông Michael Dell cùng quỹ tư nhân Silver Lake mua lại với gần 25 tỉ USD. Kể từ đó, Dell lùi dần ra khỏi thị trường máy tính cá nhân, hướng đến môi trường giải pháp cho doanh nghiệp như lưu trữ và bảo mật. 

Theo Wall Street Journal, thương vụ với EMC đưa Dell đến gần hơn với các giải pháp lưu trữ dữ liệu cho các công ty quy mô lớn. Cả hai công ty đã từng thương thảo vào tháng 9-2014. EMC cũng từng bàn thảo về kế hoạch sát nhập với Hewlett-Packard (HP) trước thời điểm HP công bố kế hoạch tách làm hai pháp nhân độc lập tháng 10-2014.

Như vậy, Dell dần lùi xa khỏi cái tên "máy tính Dell" gắn liền từ khi công ty này được Michael Dell sáng lập năm 1984. Theo FactSet, Dell vẫn đang gánh món nợ hơn 11,7 tỉ USD. 

Nhà sáng lập Dell, ông Michael Dell - Ảnh: Getty Images/Wall Street Journal
Nhà sáng lập Dell, ông Michael Dell - Ảnh: Getty Images/Wall Street Journal

Trong quý 2, Dell xếp thứ ba về doanh số trên thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu sau Lenovo và HP, số liệu thị trường từ IDC.

EMC từng có mặt trong danh sách S&P 500 trong những năm 90, nhưng thời gian khó khăn đến ngay sau đó khi các công ty như Amazon, Google và Microsoft giới thiệu những giải pháp lưu trữ trên nền tảng "đám mây". Cổ phiếu công ty rớt 13% trong năm nay, và doanh thu quý công bố tháng 7 vừa qua giảm 17%. Đối thủ chính của EMC là IBM, HP, NetApp Inc. EMC hiện sở hữu hai công ty con gồm Pivotal phát triển phần mềm và RSA cung cấp giải pháp bảo mật mạng.

Chưa có thông tin chính thức cũng như bình luận từ Dell và EMC.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên