17/01/2011 02:04 GMT+7

Nhìn đúng về nhạc online

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, thị trường nhạc online đang tăng tốc và có những đột phá vào thời điểm cuối năm. Online nhạc đã không còn là "đường vòng" cho những ca sĩ trẻ nữa mà trở thành "đường chính" cho bất cứ ai đang muốn "nhăm nhe" con đường chuyên nghiệp.

d3clI7t4.jpgPhóng to

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh: Gia Tiến

Việc Zingmp3, trang web nhạc trực tuyến được đánh giá là mạnh nhất hiện nay, công bố giải thưởng Zing Music Award, giải thưởng nhạc online đầu tiên nhìn nhận và tôn vinh những thành quả của các ca sĩ bên cạnh các giải thưởng thường niên, đã thật sự khiến người nghe phải nhìn nhận lại về dòng nhạc này.

Sức mạnh nhạc số

Đã là ca sĩ, hẳn nhiên ai cũng mong muốn được cầm trên tay một sản phẩm âm nhạc của riêng mình. Nhưng nạn in sao chép lậu dai dẳng không tìm được giải pháp ngăn chặn, sự đầu tư tốn kém cho mỗi sản phẩm băng đĩa mà cầm chắc là lỗ, đã khiến nhiều nghệ sĩ nhanh nhạy quyết định chọn con đường phát hành miễn phí thông qua các kênh online và kênh truyền hình chuyên biệt về âm nhạc.

Nhìn vào các album mới được cập nhật thường xuyên trên các trang nhạc online sẽ hiểu đâu chỉ những ca sĩ trẻ mới cần online nhạc. Những tên tuổi đình đám như Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo... cũng đang chọn online như một hình thức hâm nóng tên tuổi và tiếp cận người nghe một cách rộng rãi nhất.

Ca sĩ trẻ Đông Nhi lần đầu tiên phát hành DVD Vol 1 cũng đã kịp online ngay khi chưa phát hành, bởi theo lời quản lý của cô thì "album bây giờ chỉ dành bán cho fan mà thôi".

Không chỉ riêng nhạc, một "món quà” mà trước nay luôn được cộp mác "tặng kèm" cho mỗi album gốc - các video clip - cũng đang được online với mật độ chóng mặt. Cứ cách ngày lại có thêm một video mới ra đời, đây được xem là chiêu thức khá hiệu quả để đẩy nhanh hình ảnh ca sĩ đến với người hâm mộ.

Tham gia chung vào việc phủ sóng các video clip cùng với các trang online, còn phải kể đến những kênh truyền hình âm nhạc mới như YanTV, Yeah1TV..., với những clip được đầu tư và chăm chút phần nhìn khá chuyên nghiệp, thỏa mãn tiêu chí hai bên cùng có lợi: ca sĩ được phủ sóng hình ảnh rộng rãi và hầu như không phải mất đồng vốn nào, nhà đài có lượng rating và chương trình hấp dẫn để phát sóng.

Do vậy, dù không chính thức thừa nhận nhưng phải công tâm nhận xét: nhạc số thật sự đang tạo ra một xu hướng nghe và xem mới. Nếu biết khai thác và sử dụng đúng đắn, đây sẽ là kênh âm nhạc hiệu quả, khả quan cho cả ca sĩ trẻ lẫn những người đang muốn củng cố lượng người hâm mộ.

Thập cẩm hay món dễ ăn?

Rõ ràng mặt tích cực và ưu điểm của nhạc online ai cũng có thể nhìn ra, nhưng điều đó không có nghĩa online là... vô đối. Điểm yếu của các trang nhạc trực tuyến hiện nay là bộ lọc nhạc vẫn còn hoạt động quá dễ dãi mà chưa có bất kỳ chuẩn mực cụ thể nào đối với các album, ca khúc được đưa lên.

Người ta có thể thích vì sự tiện lợi, nhanh nhạy và miễn phí của nhạc trực tuyến, nhưng sẽ không dễ chấp nhận sự xô bồ, bát nháo như một nồi thập cẩm ở các trang online nếu nó không có sự phân cấp, tiêu chí chọn nhạc và các quy phạm chung cho những video, mp3 được chọn để online. C

hính sự xô bồ, thiếu chọn lọc từ các trang nhạc online khi đăng tải nhiều ca khúc, clip không hề có nội dung, tối ngữ nghĩa, đã tạo nên thói quen xấu cho gu thẩm mỹ về âm nhạc của nhiều người trẻ, bởi họ chính là những người hưởng thụ nhạc online một cách thường xuyên nhất.

Nhân sự kiện một trang nhạc trực tuyến lần đầu công bố giải thưởng âm nhạc online thiết nghĩ các ca sĩ, nhà phát hành mạng cần có một thái độ nghiêm túc hơn đối với các sản phẩm online, bởi nếu album chỉ có thể tiêu thụ và biết đến trong số lượng đĩa phát hành thì nhạc online tiếp cận được hàng triệu người nghe.

Đừng biến online thành nồi lẩu thập cẩm mà hãy chế biến nó, nếu chưa phải là đặc sản thì cũng là những món dễ ăn mà không ngán ngẩm.

Giải thưởng với tên gọi Zing Music Award nhằm giúp cộng đồng nhạc online tham gia đề cử và bình chọn những ca sĩ, ca khúc, nhóm nhạc mà mình yêu thích thông qua hệ thống trực tuyến và nhắn tin (SMS).

Giải thưởng Zing Music Award sẽ bao gồm 8 hạng mục: Top 10 ca khúc được yêu thích nhất, Top 10 video clip được yêu thích nhất, Top 10 album được yêu thích nhất, Nam/nữ ca sĩ được yêu thích nhất, Nam/nữ ca sĩ có phong cách biểu diễn ấn tượng nhất, Nam/nữ ca sĩ triển vọng, Nhóm nhạc được yêu thích nhất và giải đặc biệt Nghệ sĩ của năm.

Ở tất cả các hạng mục đề cử, giải thưởng sẽ hoàn toàn do khán giả quyết định dựa trên lượt xem và bình chọn tại

webiste mp3.zing.vn hoặc awards.zing.vn kể từ ngày ra thông báo đến hết ngày 31-12. Riêng hạng mục Nghệ sĩ của năm sẽ do hội đồng nghệ thuật gồm nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam), NS Lê Quang, Nguyễn Nhất Huy, ông Huỳnh Tiết - Hiệp hội ghi âm Việt Nam, đạo diễn Đinh Anh Dũng, Đoàn Minh Tuấn và các phóng viên báo chí tham gia lựa chọn.

Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức vào đầu năm 2011. Hiện nay, trên trang chủ của Zing MP3 đã có danh sách 40 ứng cử viên có số đề cử cao nhất tại mỗi hạng mục để khán giả online tham gia bình chọn.

AnK4eSl2.jpgPhóng to

Áo Trắng số 1 (ra ngày 1-1-2011) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên