29/05/2016 12:14 GMT+7

Nhịn đói uống rượu nồng độ cồn gấp đôi

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Một chương trình phát trên BBC mang tên “The truth behind alcohol” đã cho thấy tốc độ hấp thụ rượu của một dạ dày trống rỗng mạnh gấp đôi một dạ dày có thức ăn.

Sau 20 phút, hai nhân vật được đo nồng độ cồn thì kết quả cho thấy nồng độ cồn của Natalie  là 44 mg/100ml, gần như gấp đôi so với bác sĩ Dr Javid Abdelmoneim là 23 mg/100ml
Sau 20 phút, hai nhân vật được đo nồng độ cồn thì kết quả cho thấy nồng độ cồn của Natalie là 44 mg/100ml, gần như gấp đôi so với bác sĩ Dr Javid Abdelmoneim là 23 mg/100ml

Nhiều người có thói quen rủ nhau đi uống rượu bia sau giờ làm việc mà không ăn trước. Hậu quả thường xảy ra là say “quắc cần câu” và tỉnh dậy trong trạng thái nôn nao, mệt mỏi, đau đầu.

Thử thách trong chương trình gồm có hai người. Bác sĩ Javid Abdelmoneim đã uống một ly rượu vang sau khi ăn một bữa đầy đủ. Trong khi đó, người bạn của ông là Natalie cũng uống một lượng rượu bằng như vậy nhưng lại không ăn gì trước đó. Sau đó, cả hai cùng đi tham quan một hội chợ.

Sau 20 phút, hai nhân vật được đo nồng độ cồn thì kết quả cho thấy nồng độ cồn của Natalie là 44 mg/100ml, gần như gấp đôi so với bác sĩ Javid Abdelmoneim là 23 mg/100ml.

Trước khi ăn, bác sĩ Javid Abdelmoneim đã nuốt một máy ảnh siêu nhỏ để ghi lại hình ảnh thức ăn trong dạ dày. Máy ảnh ghi lại một bữa ăn gồm gà nướng, khoai lang và rau củ của ông, sau đó là rượu được uống vào rồi hấp thụ ở ruột non.

Khi dạ dày đầy thức ăn, nó sẽ ngăn cản việc rượu tiếp xúc và hấp thụ ở dạ dày, giữ nồng độ cồn trong máu ở mức thấp trong khoảng thời gian lâu hơn.

Hai nhân vật tiếp tục chờ đợi để xem kết quả có thay đổi không. Sau đó 1 tiếng đồng hồ, nồng độ cồn của Natalie là 32mg/100ml và của bác sĩ Javid Abdelmoneim là 15 mg/100ml.

Sau 1 giờ 30 phút, con số này ở Natalie là 21 mg/100ml và ở bác sĩ Javid Abdelmoneim là 8 mg/100ml.

Tuy nhiên, thử thách này không thể không nhắc tới gan. Các enzyme phân hủy rượu trong gan cũng được tìm thấy với số lượng nhỏ trong niêm mạc dạ dày. Vì vậy, nếu trong dạ dày có thức ăn và rượu, niên mạc dạ dày có thể phân hủy rượu như gan đã làm. Thông thường, đàn ông có xu hướng có nhiều enzyme này hoạt động trong dạ dày hơn so với phụ nữ.

Thử thách này cho thấy tác hại nhanh chóng của rượu đối với những người uống rượu mà không ăn gì trong bụng. Người uống rượu nói chung và người uống rượu mà không ăn gì nói riêng đều phải chịu những ảnh hưởng xấu của rượu đối với sức khỏe, tinh thần và hành vi. 

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên