24/03/2011 07:48 GMT+7

Nhiều ý kiến không đồng tình

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Việc trung vệ John Terry được trao lại chiếc băng đội trưởng tuyển Anh sau 13 tháng bị “cách chức” đang tạo nên làn sóng tranh cãi ở nước Anh.

TT - Việc trung vệ John Terry được trao lại chiếc băng đội trưởng tuyển Anh sau 13 tháng bị “cách chức” đang tạo nên làn sóng tranh cãi ở nước Anh.

John Terry từng có thời gian bốn năm giữ vai trò đội trưởng tuyển Anh. Nhưng vào tháng 2-2010, trung vệ 30 tuổi này đã bị “cách chức” do dan díu với vợ của người bạn thân Wayne Bridge (cũng là một tuyển thủ Anh). Sau đó chiếc băng đội trưởng tuyển Anh được trao lại cho hậu vệ Rio Ferdinand (Manchester United) và trong thời gian Ferdinand bị chấn thương thì tiền vệ Steven Gerrard, Frank Lampard được chọn thay thế.

Nhưng trước trận đấu giữa tuyển Anh với Xứ Wales diễn ra cuối tuần này ở vòng loại Euro 2012, HLV Fabio Capello đã bất ngờ cho John Terry phục chức đội trưởng. Điều đó đã làm dấy lên rất nhiều tranh cãi.

Người đầu tiên lên tiếng phản ứng là cựu đội trưởng tuyển Anh Gary Lineker. Ông nói với Hãng tin BBC: “Đó là quyết định khiến mọi người ngạc nhiên, đồng thời là một cái tát vào mặt Rio Ferdinand và Steven Gerrard. Bạn sẽ tự hỏi liệu điều này có ảnh hưởng đến không khí tập luyện của tuyển Anh hay không?”.

Diễn đàn của trang web MOTDMag.com đã tiến hành cuộc thăm dò 1.372 người hâm mộ bóng đá xung quanh chủ đề “Ai xứng đáng đeo chiếc băng đội trưởng tuyển Anh” với kết quả như sau: 52% chọn tiền vệ Steven Gerrard (Liverpool), chỉ có 21,5% bỏ phiếu cho John Terry trong khi Rio Ferdinand nhận 15,38% phiếu. Báo điện tử CBC Sports cũng tổ chức cuộc bầu chọn tương tự và hầu hết đều bỏ phiếu cho Gerrard. Viết trên tờ World Soccer Reader, CĐV Simon Walsh cho rằng: “John Terry được phục chức sẽ khiến nhiều người hâm mộ nổi điên”.

Trong khi đó, trung vệ Ferdinand tuy gọi điện chúc mừng John Terry nhưng lại tỏ ra không hài lòng với cách hành động của ông Capello. Bởi trước khi quyết định lấy lại chiếc băng đội trưởng của Ferdinand, nhà cầm quân người Ý không hề báo trước cho anh biết. Có lẽ vì điều đó mà Ferdinand có ý làm ngơ khi gặp ông Capello ở sân Old Trafford mới đây. Chưa hết, một số cầu thủ Anh cũng đứng về phe Ferdinand, phê phán quyết định của ông Capello.

Tình hình này khiến nhiều nhà chuyên môn lo ngại nội bộ tuyển Anh lủng củng và có thể xảy ra tình trạng bằng mặt không bằng lòng giữa mọi người. Trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail mới đây, Terry thừa nhận: “HLV Capello đến trước mặt chúng tôi và bảo rằng tôi sẽ được trao lại chiếc băng thủ quân, ông ấy cũng đề nghị các cầu thủ có bất cứ thắc mắc gì cứ việc nói thẳng ra. Nhưng không ai nói một lời nào với ông ấy hoặc với tôi. Nhưng tôi biết tôi không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của tất cả mọi người”.

Vòng loại Euro 2012 sẽ trở lại cuối tuần này. Anh sẽ đến làm khách trên sân Xứ Wales ở bảng G. Dân Anh thật sự âu lo không biết đội nhà sẽ chơi thế nào trong hoàn cảnh nội bộ phân hóa vì chiếc băng đội trưởng của John Terry.

QUỐC THẮNG

Chiếc băng đội trưởng

Chiếc băng đội trưởng của một đội bóng thường được HLV trao cho một cầu thủ có tài năng và đức độ, có uy tín đối với anh em trong đội, có tầm ảnh hưởng không chỉ trên sân cỏ mà còn ngoài xã hội. Nhất là với đội tuyển quốc gia thì thủ quân còn là hình ảnh đại diện không chỉ của đội bóng mà còn của quốc gia, đất nước.

Việc trung vệ John Terry (Chelsea) được HLV Fabio Capello trao lại chiếc băng đội trưởng của đội tuyển Anh sau một thời gian cầu thủ này bị dính bê bối tình ái hiện gây nhiều tranh cãi cả trong lẫn ngoài xứ sở sương mù. Có thể Capello nhìn tới trước chứ không nhìn lại sau, tội lỗi của Terry đã bị trừng phạt bằng cách tước băng thủ quân một thời gian thì nay trao lại cho anh ta, chẳng có gì nặng nề. Có thể HLV muốn bằng hành động đó làm yên lòng một cầu thủ có vai trò quan trọng trong chiến thuật của ông cho chiến dịch lớn sắp tới của đội tuyển quốc gia ở vòng loại Euro 2012. Có thể những lý do nào khác nữa và Capello đã quyết định trả lại chiếc băng thủ quân đội tuyển cho John Terry.

Nhưng nhiều học trò ở đội tuyển Anh đã không vui, không thích trước quyết định đó của ông thầy. Vẻ như họ coi tội lỗi phạm phải của Terry là một sai phạm đạo đức nghiêm trọng đã làm xấu đi hình ảnh của anh trong mắt họ, từ đó làm xấu đi hình ảnh đội tuyển trong mắt người hâm mộ, do vậy anh không còn xứng đáng là thủ lĩnh của họ trong đội bóng, không đáng là người để họ nhìn vào và nghe theo trên sân cỏ. Vẻ như là vậy, dù rồi các tuyển thủ Anh sẽ vẫn phải chấp hành lệnh ông thầy đã ban ra.

Nhưng điều đáng nói ở đây là thái độ của John Terry trước sự việc này và phản ứng đó. Terry cũng đã tự nhận thấy lần này mang lại chiếc băng đội trưởng đội tuyển quốc gia anh đã không còn uy tín như trước với đồng đội và người hâm mộ. Nghĩa là chính anh cũng đã thấy được hình ảnh của mình mất đi vẻ đẹp đối với công chúng do những gì mình gây ra. Đó là một sự mất mát lớn, một nỗi đau. Biết nhìn thẳng vào sự thật đó, Terry đã lại chứng tỏ một sự dũng cảm, quyết tâm làm mới, làm đẹp lại mình từ sự tin tưởng của HLV và từ cả những ngờ vực, băn khoăn của đồng đội.

Bóng đá, hơn bất kỳ môn thể thao nào khác, có tính đại chúng rộng lớn nhất, có tính phơi trần rõ ràng nhất, có tính bộc phát trực tiếp nhất, do đó có tính lan truyền nhanh mạnh nhất. Tấm băng đội trưởng có được lại của John Terry là một thách thức cho sự đứng lên và làm lại của một cầu thủ, hơn thế, của một con người, từ sai lầm và vấp ngã của chính mình. HLV đã tin tưởng. Và cầu thủ phải chứng minh. Sân cỏ như cuộc đời. Ta hãy chờ xem.

PHẠM XUÂN NGUYÊN

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên