06/12/2012 17:19 GMT+7

Nhiều VĐV bị tước huy chương Athens 2004

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Hàng loạt vận động viên đoạt huy chương tại Athens 2004, trong đó có Yuriy Bilonog - HCV đẩy tạ nam người Ukraine - đã bị tước thành tích sau khi mẫu thử của họ vẫn dương tính chất kích thích.

2IebXBj7.jpgPhóng to
Yuriy Bilonog trên bục nhận HCV tại Olympic Athens 2004 - Ảnh: Reuters

Ngoài ra còn phải kể thêm các vận động viên bị tước huy chương như Svetlana Krivelyov - HCĐ đẩy tạ nữ người Nga, Irina Yatchenko - HCĐ ném dĩa nữ người Belarus và Ivan Tsikhan - HCB ném búa nam người Belarus.

VĐV từng ba lần vô địch thế giới Ivan Tsikhan cũng từng bị tước chiếc HCĐ có được tại Olympic Bắc Kinh 2008. Nhưng quyết định này sau đó đã được rút lại vì lỗi hệ thống trong phòng thí nghiệm.

Được biết, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thử lại ngẫu nhiên 100 mẫu còn lưu trữ sau 8 năm kể từ Olympic Athens 2004. Vào thời điểm 2004, những mẫu thử này là âm tính. Nhưng vào đầu năm 2012 đã phát hiện nhiều mẫu thử dương tính chất kích thích. Theo luật, IOC sẽ lưu trữ mẫu của các vận động viên tại các kỳ Olympic để thử lại một lần nữa sau đó 8 năm, dùng các phép thử mới hơn.

Chủ tịch IOC Jacque Rogge nói: “Bạn luôn muốn chờ cho đến khi khoa học cung cấp các phép thử khả dĩ nhất”. IOC cũng cho biết họ vẫn đang điều tra sâu hơn về một VĐV khác nhưng chưa công bố tên.

Như vậy cho tới thời điểm này, tại Olympic Athens có tổng cộng 31 trường hợp doping, nhiều nhất trong lịch sử, trong đó môn đẩy tạ là “dơ” nhất vì cả hai vận động viên đoạt HCV nam và nữ đều có sử dụng chất cấm.

Ở một diễn biến khác của quá trình tái điều tra vận động viên có sử dụng chất cấm tại các kỳ Olympic, IOC cho biết sẽ tạm dừng xét hỏi để thu thập thêm thông tin xung quanh chiếc HCĐ xe đạp của Lance Armsrtong tại Olympic Sydney 2000. Như vậy cuarơ từng là huyền thoại này sẽ được giữ thêm một thời gian nữa chiếc HCĐ Olympic, danh hiệu duy nhất còn sót lại sau xìcăngđan bị tước 7 chiếc áo vàng Tour de France.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên