16/04/2016 10:10 GMT+7

Nhiều nơi nắng nóng hầm hập

TIẾN LONG - TRƯỜNG TRUNG - NHẬT LINH (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG - TRƯỜNG TRUNG - NHẬT LINH (tienlong@tuoitre.com.vn)

TTO - Nam bộ và Trung bộ những ngày qua nóng hầm hập làm cuộc sống của người dân đảo lộn.

Hai cô gái Sài Gòn che chung một chiếc khăn dưới cái nắng hầm hập bất thường - Ảnh: Duyên Phan
Hai cô gái Sài Gòn che chung một chiếc khăn dưới cái nắng hầm hập bất thường - Ảnh: Duyên Phan

Mới 8g sáng 15-4 tại TP.HCM, ngoài trời đã bắt đầu nắng nóng. Đến 15g nắng vẫn còn gắt, chiếu xuống mặt đường nhựa phả hơi nóng lên rất khó chịu. Không khí nóng cộng với khói xe khiến người đi đường khó thở.

Nóng muốn xỉu

Cảm nhận rõ nhất cái nắng khắc nghiệt là công nhân xây dựng tại các công trình. Giữa trời nắng như thiêu đốt, họ vẫn phải miệt mài làm việc, mồ hôi chảy ướt sũng áo.

Ông Võ Văn E - quê Kiên Giang, đang làm công nhân cắt sắt tại một công trình nhà cao tầng trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) - xin chủ ra ngồi nghỉ rồi vào làm tiếp. Ngồi uống nước bên đường mà chiếc áo công nhân dài tay, bằng vải dày mồ hôi chảy nhễ nhại.

Làm tại TP.HCM đã bốn năm, ông E cảm nhận năm nay nắng gắt hơn mọi năm. Những hôm trời râm mát ông thường làm một mạch, cả buổi làm chỉ nghỉ một lần. Nhưng mấy ngày nắng nóng mới làm chừng một tiếng ông đã phải vào chỗ râm mát ngồi nghỉ, hồi sức mới ra làm tiếp.

Còn tại một số khu nhà trọ diện tích nhỏ, trời nắng nóng trong phòng hầm khó chịu. Ông Nguyễn Thanh Tân (Q.Tân Bình) cho biết mấy hôm nay nắng gắt, ban ngày phòng trọ nóng hầm, ông phải bật quạt cả ngày.

Dù đã mua tấm xốp chống nóng về lót trần nhà nhưng phòng vẫn ngột ngạt, buổi tối bức bí khó ngủ. “Nóng ngồi ăn cơm mồ hôi mồ kê chẳng muốn ăn, mấy đứa con nít biếng ăn, toàn uống nước” - ông Tân cho hay.

Nắng nóng cũng khiến hành khách tại bến xe Miền Đông cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù không chen lấn, đông đúc như ngày lễ nhưng chờ đợi giữa nắng khiến nhiều hành khách ủ rũ, uể oải.

Bà Trần Thị Nhung đang ngồi chờ xe từ TP.HCM về Bình Phước cho biết bà ra bến xe được một tiếng, dù ngồi trong quán nước nhưng trời nắng to, hơi nóng hầm hập phả từ trần nhà xuống khiến bà thấy chóng mặt, khó thở. “Nắng nóng mấy hôm nay dữ quá, đi ngoài đường mà muốn xỉu luôn” - bà Nhung uể oải nói.

Đà Nẵng: 41 độ C

Sau khi trải qua một mùa đông với lượng mưa thấp chưa từng có, những ngày vừa qua thời tiết tại các tỉnh Trung Trung bộ nắng như thiêu đốt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, nhiệt độ tại khu vực này trong những ngày qua liên tục tăng cao. Trong ngày 15-4, trung tâm phát đi bản tin cảnh báo nắng nóng gay gắt vẫn xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39oC, có nơi trên 40oC, độ ẩm thấp nhất đạt 31-50%.

Tại Đà Nẵng, nhiệt độ đo được thời điểm trưa 15-4 là 41oC. Vào buổi trưa, tại nhiều tuyến đường phố rất vắng người qua lại. Trong công viên 29-3, lượng người dân ra nằm hóng mát rất đông. Các siêu thị và cửa hàng điện máy cũng có đông người ghé vào “ké” máy lạnh.

Tại đường Bạch Đằng đoạn đầu cầu Rồng cũng có rất đông người dân ra dưới bóng cây tránh nắng. Ông Đinh Gia Bảo, người dân quận Hải Châu, cho biết vì nắng nóng nên ông ra đây treo võng ngủ.

“Bình thường nhà tôi đều về ăn trưa chung nhưng hai hôm nay nóng quá, con tôi với mấy đứa cháu đều ở lại cơ quan, trường học. Từ nửa buổi sáng vợ chồng tôi cũng kéo nhau vô siêu thị trốn cái nóng tới chiều mới dám ra đây nằm” - ông Bảo nói.

Huế: quạt hơi nước, máy lạnh đắt hàng

Hai ngày qua, nhiệt độ bất ngờ tăng vọt và kéo dài khiến cuộc sống của người dân Huế bị ảnh hưởng. Thời tiết oi bức cao độ vào khoảng thời gian 11-15g. Nhiều tuyến đường chính của thành phố vào thời điểm trên chỉ lác đác vài bóng người.

Nhiều người dân vì không chịu được cái nắng hầm hập nên chọn công viên, khu vực gần bờ sông Hương, chỗ có nhiều cây xanh làm nơi nghỉ trưa, tránh nóng. Một số người lại chọn những quán nước giải khát, quán cà phê máy lạnh để “hạ nhiệt”.

Bà Nguyễn Thị Nhất, tiểu thương bán nước giải khát tại chợ Đông Ba, phấn chấn cho biết thời tiết này số lượng khách hàng tại quán bà tăng nhiều hơn hẳn ngày thường. Bán chạy nhất là hàng điện máy như điều hòa, quạt máy...

Ông Lê Văn Giáo, chủ cửa hàng điện máy Hồng Lợi (đường Phan Đăng Lưu), cho biết lượng khách tại cửa hàng tăng vọt, ước tính mỗi ngày cửa hàng ông đón hàng chục lượt khách hàng đến xem và mua sản phẩm. Ông Giáo nói không chỉ cửa hàng của ông, mà hầu hết cửa hàng điện máy ở Huế đều bán chạy cùng mặt hàng.

Ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nếu tình hình nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tổng diện tích lúa vụ hè thu trên địa bàn toàn tỉnh. “Một số địa phương như Nam Đông, A Lưới, Phú Lộc... đã tính đến trường hợp bỏ canh tác vụ này vì thiếu nước tưới” - ông Hùng nói.

Kỷ lục mới về nắng nóng

Trong ba ngày vừa qua đợt nắng nóng đầu mùa khá bất thường, hầu hết trên cả nước từ vùng Tây Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ có nhiệt độ cao nhất 35-42oC, một số nơi đã xuất hiện kỷ lục mới về nắng nóng.

Tình hình nắng nóng vẫn còn rất gay gắt vào cuối tuần, miền Trung là vùng nóng nhất với nhiệt độ cao nhất 37-40oC, có nơi trên 40oC. Vùng Tây Bắc còn nóng trong ngày thứ bảy, sau đó sẽ có mưa dông.

Từ thứ hai sẽ có không khí lạnh tràn về làm nhiệt độ giảm dần từ miền Bắc xuống miền Trung, đợt nắng nóng sẽ lắng dịu dần, thời tiết chuyển sang mưa dông.

Mùa nắng nóng ở miền Trung sẽ còn kéo dài đến tháng 8, có thể nhiều nơi có nhiệt độ cao nhất vượt kỷ lục và tăng thêm vài độ so với hiện nay.

Đối với Nam bộ, đây không phải là đợt nắng nóng đầu tiên, so với trong tháng 3 cũng có những ngày nhiệt độ 35-37oC nhưng không gây cảm giác khó chịu như trong những ngày vừa qua do không chỉ nóng mà không khí còn rất khô, thời gian có nhiệt độ cao không kéo dài.

Tháng 4 là cao điểm của nắng nóng ở Nam bộ, lại thêm cảm giác rất oi bức do cường độ bức xạ mặt trời tăng mạnh từ sau ngày xuân phân (21-3), khi chuyển động biểu kiến của Mặt trời vượt qua xích đạo tiến lên bán cầu Bắc đi qua Nam bộ.

Trong những ngày tới, áp thấp nóng bị nén xuống phía nam nên Nam bộ tiếp tục nắng nóng và rất oi bức từ sáng đến chiều tối, nhiệt độ cao nhất lại miền Đông 37-39oC, miền Tây 35-37oC.

Có khả năng sẽ xuất hiện những cơn dông đầu mùa, đề phòng sấm sét, lốc xoáy, mưa đá và gió giật rất nguy hiểm trong giai đoạn cao điểm từ nay đến khi có mưa chuyển mùa và giai đoạn bắt đầu vào mùa mưa.

Khoảng từ cuối tháng 5 đầu tháng 6 tình hình nắng nóng mới giảm hẳn.

LÊ THỊ XUÂN LAN

TIẾN LONG - TRƯỜNG TRUNG - NHẬT LINH (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên