16/10/2016 10:25 GMT+7

Nhiều người nhập viện 
vì máy cắt cỏ

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người tại Đắk Lắk phải nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch do tai nạn khi sử dụng máy cắt cỏ, trong đó có nhiều ca tử vong.

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk thăm khám, điều trị cho bệnh nhân Y Lâm sau khi bàn chân anh bị máy cắt cỏ xén lìa - Ảnh: B.D.
Các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk thăm khám, điều trị cho bệnh nhân Y Lâm sau khi bàn chân anh bị máy cắt cỏ xén lìa - Ảnh: B.D.

Ngày 15-10, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk - cho biết anh Y Lâm H’ra (24 tuổi, ở buôn B1, thị trấn Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đang phải chăm sóc đặc biệt.

Sau ca phẫu thuật nối bàn chân, phần nối đã có dấu hiệu hồng ấm trở lại, tiên lượng bàn chân sống, máu đã lưu thông.

Theo bác sĩ Phước, tối 9-10 anh Lâm nhập viện trong tình trạng mất máu cấp, phần bàn chân từ mắt cá trở xuống đứt lìa hẳn, chỉ dính một lớp da mỏng.

Được biết, chiều 9-10 anh Lâm dùng máy cắt cỏ, loại máy nông cụ có gắn môtơ vác trên lưng và lưỡi cắt được điều khiển bằng cần cầm tay thủ công, ra vườn dọn cỏ cho vườn hoa màu.

Trong lúc đang cắt, lưỡi hái của máy bất ngờ đứt gãy ở phần tâm lưỡi, văng ra lao trúng phần chân của anh Lâm khiến bàn chân đứt gần hết, máu chảy đầm đìa, chỉ dính một miếng da.

Một trường hợp khác cũng gặp nạn từ máy cắt cỏ là trường hợp một nông dân trồng cà phê ở xã Ea Răl, huyện Ea H’Leo vác máy cắt cỏ ra dọn vườn cà phê của mình (ngày 10-10), bất ngờ phần lưỡi hái của máy cắt gãy làm đôi, văng trúng vào vợ mình là bà L. đang đứng gần đó.

Phần lưỡi hái găm trúng đùi phải của bà L.. Gia đình đã đưa bà L. nhập viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, bà L. đã tử vong sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước khẳng định bệnh viện tiếp nhận rất thường xuyên các ca bị thương do lưỡi máy cắt cỏ văng trúng vào người.

“Chúng tôi nhớ không hết nhưng số ca nhập viện gần đây rất nhiều, có đêm chúng tôi phải mổ phẫu thuật đấu nối chân cho 4-5 người bị máy cắt chém vào cơ thể. Nhiều nhất là ở huyện Krông Bông, Ea Súp, Krông Pắk”.

Điều dưỡng trưởng khoa Mai Xuân Liệu - khoa chấn thương chỉnh hình - cho biết có thời điểm ngày đầu năm 2016 này cùng một lúc ba bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì bị lưỡi máy cắt cỏ xén vào người, hầu hết các ca này đều bị chém đứt lìa ống chân, phần gót chân, phải thực hiện phẫu thuật đấu nối.

“Qua theo dõi và điều trị chúng tôi thấy rằng tất cả các ca bị thương do máy cắt cỏ đều nguy kịch. Phần bị thương nhiều nhất là từ bắp đùi trở xuống, các bệnh nhân bị máy cắt cỏ văng trúng đều tổn thương rất nặng, hầu hết là đứt lìa chân.

Chúng ta đều biết lưỡi hái của máy cắt cỏ có tốc độ quay cực lớn, gia tốc cao và lưỡi cắt rất lẹm, khi văng trúng người thì vết thương sẽ nặng hơn cả các vết chém mạnh. Nếu nạn nhân biết ủ đá phần đứt lìa thì khả năng nối phần đứt lìa sẽ cao hơn.

Máy cắt cỏ là một nông cụ hữu dụng, được sử dụng thường ngày trong lao động sản xuất của người dân Tây nguyên, nhưng nguy cơ tai nạn từ loại máy này rất lớn nên người dân cần phải hết sức cẩn thận khi dùng máy” - ông Phước nói.

Cứu 1 phụ nữ bị vật kim loại bắn gần tim

Các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết mới đây một phụ nữ 27 tuổi đang đi trên đường Hoàng Quốc Việt thì bị một dị vật là que bằng kim loại dài và nhọn bắn vào vùng ngực, cắm phập sâu tới gần mỏm tim.

Dị vật này bắn ra từ khu vực đang được cắt cỏ. Khi nhập viện da người phụ nữ nhợt trắng, mạch chậm, huyết áp tụt, bác sĩ phải cho thở ôxy và tiến hành ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ, lấy dị vật đã cắm sâu vào ngực khoảng 15cm, sát gần mỏm tim, cách động mạch vành trái chỉ 2cm và gây tình trạng chèn ép tim cấp.

Các bác sĩ đánh giá đây là tai nạn hi hữu và ca mổ rất căng thẳng, tuy nhiên rất may người phụ nữ này đã qua giai đoạn nguy hiểm.

L.ANH

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên