01/05/2015 13:43 GMT+7

Nhiều làng mạc ở Nepal bị phá hủy, hơn 6.200 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Con số người chết do động đất đến sáng 1-5 đã lên đến 6.200 người, các thị trấn và làng mạc ở khu vực gần tâm chấn động đất tại miền trung Nepal đã bị phá hủy hoàn toàn.

Cảnh đổ nát ở quảng trường Durbar - Ảnh: Việt Phương
Cảnh đổ nát ở quảng trường Durbar - Ảnh: Việt Phương

Theo BBC, mới đây Tổ chức Chữ thập đỏ thông báo các thị trấn và làng mạc ở khu vực gần tâm chấn động đất tại miền trung Nepal đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hơn 6.200 người thiệt mạng

Các đội cứu hộ của Chữ thập đỏ cho biết đã tìm thấy người sống sót “ đang trong tình trạng vô cùng tồi tệ”. Đại diện Chữ thập đỏ khẳng định một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất là vùng Sindupalchowk, phía đông bắc thủ đô Kathmandu.

“Các đội cứu hộ có mặt tại Sindupalchowk cho biết 90% nhà cửa đã sụp đổ. Bệnh viện đã bị phá hủy. Người dân địa phương đào bới các đống đổ nát bằng tay để tìm thân nhân” - một đại diện Chữ thập đỏ mô tả.

Ước tính khoảng 40.000 căn nhà đã bị phá hủy ở Sindupalchowk. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết khoảng 1.400 người thiệt mạng tại đây. Đến nay, nhà chức trách xác định đã có 6.204 người thiệt mạng, nhưng số phận của hàng nghìn người khác ở các vùng xa xôi vẫn còn là dấu hỏi lớn. Chính phủ Nepal lo ngại số người thiệt mạng có thể lên đến 10.000 người.

Số người bị thương vào khoảng 13.932 người. Các đội cứu hộ địa phương và quốc tế đang rất nỗ lực, nhưng lở đất và thời tiết xấu cản trở việc cứu hộ ở các khu vực xa xôi hẻo lánh. Sáu ngày sau động đất, rất nhiều khu vực bị tàn phá nặng nề vẫn chưa nhận được hàng cứu trợ.

Máy bay quân đội Nepal và Ấn Độ đã cố gắng đưa hàng cứu trợ đến các vùng hẻo lánh ở quận Gorkha cũng bị tàn phá rất nặng nề. Tổ chức Chữ thập đỏ Nepal cho biết đã sử dụng gần hết kho hàng cứu trợ cho 19.000 hộ gia đình.

Tổ chức Lương nông LHQ cho biết điều quan trọng nhất đối với Nepal là nông dân nước này phải trồng lúa được từ cuối tháng 5 để đảm bảo nguồn cung lương thực cho đất nước.

Đừng vội giúp những gì Nepal không cần

“Bạn có thể muốn giúp các nạn nhân động đất, nhưng họ không cần những tình nguyện viên không có kỹ năng và hàng cứu trợ không thể sử dụng” - Claire Bennett, tác giả một cuốn sách về tình nguyện và hiện sống, làm việc tại Kathmandu, viết trên tờ Guardian.

Hàng ngàn người thiệt mạng ở Nepal trong khi những người sống sót đang đối mặt với một thảm họa khác khi các bệnh viện quá tải, thiếu các nhu yếu phẩm, chỗ ở và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. 

Những gì đang diễn ra ở Nepal giống với thảm họa động đất 2010 tại Haiti, một quốc gia có tình hình kinh tế khá tương đồng. Và bất chấp sự giúp đỡ nhiệt tình của thế giới, Haiti vẫn chưa thể phục hồi sau năm năm xảy ra thảm họa. Theo Bennett, vô số người đã đến Haiti với hi vọng giúp đỡ nhưng lại thiếu kỹ năng và sự điều phối khiến họ thực ra làm chậm các nỗ lực cứu hộ. Có thông tin rằng nhiều nhóm bác sĩ được cử đến thậm chí không thể tự lo cho mình.

Nepal chỉ có duy nhất một sân bay quốc tế và sân bay này cũng bị ảnh hưởng nặng nề do động đất. Theo Bennett, sân bay nên được ưu tiên cho việc chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, các nhân viên cứu hộ có trình độ.

“Đừng quyên góp vật dụng. Đồ cũ rất khó phân phối đến khu vực thảm họa. Nếu bạn muốn cho đi thứ mình không cần dùng, hãy bán nó và quyên tiền cho quỹ cứu trợ. Điều Nepal cần nhất bây giờ là tiền”.

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên