05/08/2014 11:20 GMT+7

Nhiều hãng hàng không tránh vùng trời Iraq

BÌNH AN
BÌNH AN

TTO - Hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh thông báo tránh bay ngang vùng trời Iraq nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay của hãng.

dBgMnyN2.jpgPhóng to
Hãng hàng không Virgin Atlantic nối dài danh sách các hãng hàng không tránh bay ngang không phận Iraq - Ảnh: wiki

Nhiều hãng hàng không đã ban hành quyết định tránh bay ngang không phận các nước đang xảy ra chiến tranh sau khi xảy ra tai nạn bi thảm của máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines trên vùng trời Ukraine vào tháng bảy vừa qua.

Trước đó, hãng hàng không Emirates của tiểu quốc Dubai thuộc UAE ra thông cáo các chuyến bay của hãng này bắt đầu bay vòng để tránh bay ngang không phận Iraq trên đường bay trực tiếp từ Dubai sang châu Âu.

Theo EASA, từ 6g GMT ngày 3-4-2014, có thể có hai trung tâm điều khiển cho cùng một vùng trời tại khu vực này. EASA cho rằng đây là một sự việc nguy hiểm khi có nhiều hơn một nhà cung cấp kiểm soát không lưu có tránh nhiện thông tin cho chuyến bay sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Crimea.

Nhiều hãng hàng không khác như Air France, KLM cũng có những động thái tương tự khi tuyên bố an toàn hàng không cho hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên số một.

Các hãng hàng không này lo ngại một thảm kịch tương tự máy bay MH17 có thể xảy ra trên vùng trời Iraq, đất nước đang xảy ra xung đột dữ dội sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIL) đánh chiếm Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, và các khu vực có người Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số từ tháng 6-2014.

Theo nhật báo The Times của Anh, Mỹ đang điều tra ISIL có thể mua tên lửa có khả năng bắn hạ một máy bay dân sự. Trong khi đó, các hãng hàng không khác như British Airways vẫn tiếp tục giữ hành trình bay qua không phận Iraq nhưng yêu cầu tổ chức an ninh hàng không dân dụng thế giới cung cấp thông tin cho phi hành đoàn về các hành lang bay an toàn nhất.

Một diễn biến khác, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) yêu cầu các hãng hàng không tránh bay qua không phận Crimea, khu vực đang tranh chấp giữa Nga và Ukraine.

Trong một khuyến nghị bằng văn bản, EASA nhận định đây là "vùng nguy hiểm" đối với các chuyến bay dân sự bởi Nga có ý định tuyên bố kiểm soát giao thông hàng không trên vùng trời Crimea, trong khi Ukraine tỏ rõ quyết tâm giành lại bán đảo này.

(Theo AFP)

BÌNH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên