24/12/2003 08:24 GMT+7

Nhiều đột phá trong năm áp chót của nhiệm kỳ 2001-2005

ĐOAN TRANG
ĐOAN TRANG

TT - Ngày 23-12, hội nghị lần 15 Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ TP đã bàn về những vấn đề nóng bỏng liên quan đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội TP năm 2004, năm áp chót kết thúc nhiệm kỳ của BCH.

NvoAWr5u.jpgPhóng to
Các đại biểu tham dự hội nghị Thành ủy TPHCM lần 15 sáng 23-12
TT - Ngày 23-12, hội nghị lần 15 Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ TP đã bàn về những vấn đề nóng bỏng liên quan đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội TP năm 2004, năm áp chót kết thúc nhiệm kỳ của BCH.

Nguyên nhân “gây rối” vẫn còn

Không hoàn thành chỉ tiêu thực hiện xong qui hoạch chi tiết (QHCT) 18.000ha đất, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải tự nhận đó là trách nhiệm của UBND TP, trong đó có cả thiếu sót của các quận huyện. Năm 2003 TP đã bỏ ra 40-50 tỉ đồng cho công tác lập qui hoạch.

Năm 2004, con số này có thể tăng lên gần 60 tỉ đồng. Tuy số tiền lớn như vậy, nhưng vị đứng đầu TP cho biết TP sẵn sàng chi, kèm với một số giải pháp cho việc lập QHCT: huy động tổng lực từ trung ương tới địa phương, mời tư vấn thiết kế bên ngoài, phân cấp cho chủ tịch quận huyện theo hướng quận huyện phê duyệt, Sở Qui hoạch - kiến trúc thẩm định và kiểm tra giám sát. Con số 20.000ha phải có QHCT trong năm 2004 dù chưa phải là chỉ tiêu pháp lệnh của năm, nhưng quyết tâm của TP là phải làm cho bằng được, bởi theo Chủ tịch Lê Thanh Hải, chậm lập QHCT là nguyên nhân trực tiếp “gây rối” trong trật tự xây dựng.

Ông Trần Thành Long, chủ tịch MTTQ VN TP, đồng ý với quyết tâm này, nhưng lưu ý thêm: “Qui hoạch tổng thể chưa ổn thì làm QHCT rất khó. Qui hoạch mà đổi hoài, vô QHCT 1/500 càng “mệt” nữa. Do vậy, cần phải rà soát lại tổng thể”. Ý kiến này được ghi nhận.

9 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2004

Với số phiếu đồng ý gần như tuyệt đối, chín chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2004 đã được BCH Đảng bộ TP thông qua tại hội nghị lần thứ 15:1- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt từ 11,5% - 12%.2- Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất như sau: dịch vụ tăng 11,5%, công nghiệp tăng 15,5%, nông nghiệp tăng 6%.3- Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm công nghiệp sản xuất trên địa bàn tăng 13%.4- Tổng đầu tư phát triển đạt trên 42.000 tỉ đồng.5- Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 47.457 tỉ đồng, trong đó thu nội địa đạt 25.370 tỉ đồng.6- Tổng chi nhân sách địa phương đạt 10.188 tỉ đồng.7- Số việc làm mới tạo ra trong năm 80.000 người.8- Tỉ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng cấp nước chung đạt 82% (tương đương 947.920 hộ dân).9- Người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt 150 triệu lượt người.

Xóa thủ tục hoàn công đối với công trình dân dụng

“Thật tệ hại!”, Chủ tịch Lê Thanh Hải sử dụng cụm từ này khi nói về hàng trăm căn hộ ở các chung cư dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không được cấp chủ quyền. Ông đề nghị giám đốc Sở Xây dựng báo cáo trước hội nghị về tình trạng trì trệ trong việc cấp chủ quyền nhà (theo báo cáo, cả năm 2003 toàn TP chỉ cấp thêm gần 200.000 giấy chứng nhận chủ quyền nhà, đạt hơn 33% so với chỉ tiêu). Ngay sau đó, ông Nguyễn Minh Dũng, giám đốc Sở Xây dựng, đã khiến cả hội trường không nín cười được khi cho biết con số trong báo cáo của UBND TP là của năm... 2002.

“Thực chất các quận huyện làm rất tốt! - ông Dũng nói và dẫn chứng ngay bằng số liệu cụ thể - Quận 5, 11 và huyện Hóc Môn đã hoàn thành việc cấp chủ quyền, các quận nằm trong “top ten” về tiến độ thực hiện nhanh là quận 3 (đạt 97%), Phú Nhuận (91%), quận 10 (91%), quận 12 (89%)... Chỉ có ba nơi chậm chạp nhất là quận 1 (đạt 33%), quận 2 (29%) và huyện Cần Giờ (26%). Như vậy, cả TP trong năm 2003 đã cấp được 356.000/570.000 giấy chủ quyền. Nếu trừ hơn 100.000 trường hợp vướng chính sách, vi phạm qui hoạch, vi phạm xây dựng thì trong năm 2004 chỉ còn cấp trên 140.000 giấy chứng nhận nữa là TP hoàn thành”.

Trước đó, ông Nguyễn Minh Dũng thông tin luôn việc ngay trong tháng mười hai này UBND TP sẽ ban hành quyết định sửa đổi quyết định 58 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Nội dung chính của một quyết định đang được người dân rất mong chờ ấy là sự thông thoáng. Thông thoáng thứ nhất: nhà nằm trong khu vực được gọi là “qui hoạch treo” sẽ được cấp GPXD tạm; nhà trong khu vực đã có QHCT 1/500, dự án đã được duyệt, xây dựng nhà theo thiết kế mẫu thì được miễn GPXD.

Các trường hợp còn lại đều phải lập thủ tục để có GPXD, nhưng thủ tục cũng rất thông thoáng vì sẽ loại bỏ một số loại giấy tờ không cần thiết như giấy đăng ký kinh doanh, sơ đồ mặt cắt, sơ đồ điện, nước... Người dân cũng không phải đăng ký chất lượng công trình về PCCC, môi trường, khoảng lùi... mà việc này sẽ do cơ quan thiết kế chịu trách nhiệm. Một điểm đặc biệt thông thoáng nữa là những công trình dân dụng sẽ không phải làm thủ tục hoàn công. Đây là một trong những công đoạn dễ gây tiêu cực nhất trong thời gian qua. Cũng theo qui định được sửa đổi, UBND phường, xã là nơi cấp GPXD tạm (người dân không còn phải đi xa) và gia hạn đăng ký (giấy phép tạm phải được gia hạn nếu sau một năm chưa xây dựng); chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng thực hiện biên bản định vị công trình (trước đây cơ quan nhà nước làm động tác này).

Phát biểu vào đầu giờ chiều, Phó chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: “Tất cả qui trình liên quan đến dân, đến doanh nghiệp phải công khai hết, công khai trên mạng luôn! Với các nhà đầu tư, không chỉ công khai qui hoạch, cấp phép xây dựng, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, mà diện tích đất, giá đất cũng phải công khai”.

Biện pháp ngăn chặn “chạy” thanh tra?

Khi bàn về câu chuyện chống thất thoát trong đầu tư xây dựng, ông Hà Văn Dũng, giám đốc Sở Giao thông công chánh, cho rằng: “Các biện pháp của ta giống như thầy bói xem voi!”. Phân cấp mạnh, tiếp cận để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, xử lý mạnh người làm sai... và đặc biệt phải thường xuyên tạo áp lực kiểm tra là đề xuất của ông Dũng. Ông kể: “Tôi biết có công trình vừa nghe ban giám đốc bàn cho thanh tra là có người “chạy” liền để không bị thanh tra. Phải phá vỡ cho được đường dây ăn chia”.

Buổi chiều, khi trở lại tình trạng công trình kém chất lượng, thi công kéo dài, Chủ tịch Lê Thanh Hải một lần nữa nhận khuyết điểm: “Giữa năm 2002, UBND TP đã ban hành ngay qui định tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm các công trình. Nhưng cho đến nay tình hình ấy vẫn diễn ra. Kiểm lại, đến nay chỉ mới xử phạt được sáu đơn vị. Với trách nhiệm lãnh đạo TP, tôi xin tự phê”.

Biện pháp để giải quyết tình trạng trên nằm trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP trong năm 2004: chấn chỉnh quyết liệt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy nhà nước; đánh giá lại đội ngũ cán bộ công chức, bố trí đúng người, đúng việc; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa biến chất, chây lười, thiếu trách nhiệm đối với nhân dân; rà soát đội ngũ cán bộ cấp cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đất đai...

Xây dựng chung cư cho 3 triệu dân TP

Nhà ở là một trong những vấn đề bức xúc nhất của TP. Phó chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP sẽ triển khai chương trình xây dựng chung cư cho 3 triệu người dân. Về giải quyết nhà ở, nhất là cho đối tượng công nhân, lao động nghèo, Chủ tịch Lê Thanh Hải cho rằng lãnh đạo TP chỉ đạo rất quyết liệt nhưng biện pháp thực hiện, đặc biệt là cơ chế chính sách còn rất yếu. Ông hứa năm 2004 UBND TP sẽ có những động thái cụ thể hóa chủ trương này để tạo bước chuyển biến thật sự trong giải quyết nhà ở.

Ngoài vấn đề nhà ở, trong phần phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch Lê Thanh Hải nêu thêm bốn giải pháp khác sẽ thực hiện trong năm 2004: đảm bảo thu 10.000 tỉ đồng cho ngân sách (trong số 42.000 tỉ đồng huy động vốn) bằng cách khai thác quĩ nhà đất qua bán đấu giá quyền sử dụng đất; trong tháng 1-2004, TP sẽ chọn một số trong 12 công trình, chương trình trọng điểm có ý nghĩa, đeo bám và có bước đột phá để lập thành tích chào mừng 30 năm ngày giải phóng TP (30-4-2005), trễ nhất trong tháng 2-2004, cấp sở ngành, quận huyện cũng đăng ký với TP công trình của mình; tập trung cho khâu cốt lõi để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong thời gian tới - cải cách hành chính, trong đó chú trọng công tác qui hoạch, đào tạo và mang tính dài hơi. Cuối cùng là thực hiện phân cấp mạnh trên các lĩnh vực.

Nghị quyết của hội nghị lần thứ 15 BCH Đảng bộ TP đã được thông qua vào cuối ngày làm việc.

Chủ đề của năm 2004 là gì?

Chọn chủ đề cho năm 2004 là một trong những nội dung được nêu ra thảo luận tại hội nghị. Tuy nhiên đến cuối buổi, Phó bí thư Thành ủy Võ Văn Cương phải tuyên bố “hoãn binh” (chưa biểu quyết thông qua) để chọn ra chủ đề sát sườn nhất, có tác dụng tốt và có tầm xã hội nhất. Tuổi Trẻ ghi nhận một số gợi ý tại hội nghị:

Bà PHẠM PHƯƠNG THẢO, trưởng Ban Tư tưởng văn hóa Thành ủy: “Năm 2004 là “Năm hành động vì môi trường” được chăng? Vì môi trường là vấn đề lớn, là bức xúc của người dân. Những nội dung chính tập trung thực hiện trong năm sẽ là: tiếp tục làm TP xanh - sạch - đẹp; tiếp tục ba giảm (tệ nạn, ma túy, mại dâm); nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, nếp sống văn minh đô thị, phấn đấu đứng hàng “top ten” trong danh sách xếp hạng theo chỉ tiêu của mục tiêu phát triển thiên niên kỷ”.

Ông HỨA NGỌC THUẬN, chánh văn phòng Thành ủy: “Năng động, sáng tạo - truyền thống của Đảng bộ TP từ nhiều năm qua đang giảm sút. Qua kiểm tra, thấy năng lực điều hành của TP còn yếu kém. Chỉ còn 16 tháng nữa TP sẽ kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng TP. Khẩu hiệu của chủ đề cần mang tính hiệu triệu. Văn phòng Thành ủy đề nghị năm 2004 sẽ là “Năm kỷ cương, năng động, phát triển, lập thành tích kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng TP”.

ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên