Thứ 5, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Nhiều đơn vị rút kinh nghiệm vụ dầm cầu vượt Suối Tiên rơi

20/11/2019 13:59 GMT+7

TTO - Sau khi có kết quả cầu vượt Suối Tiên thấp hơn thiết kế, chủ đầu tư dự án cho biết đã yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Nhiều đơn vị rút kinh nghiệm vụ dầm cầu vượt Suối Tiên rơi - Ảnh 1.

Hiện trường sập dầm cầu vượt Suối Tiên ngày 13-11 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo hồ sơ, cầu vượt Suối Tiên (quận Thủ Đức, TP.HCM) được phê duyệt năm 2010, thể hiện vị trí cầu tại lý trình km0 + 469.20, tĩnh không phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu 4,75m tính từ điểm cao nhất của mặt đường.

Tuy nhiên đến năm 2015, vị trí xây cầu được điều chỉnh cách vị trí ban đầu 4,95m và tiếp tục lùi về hướng Đồng Nai so với ban đầu 13,9m cho phù hợp thực tế.

Báo cáo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội cho biết ngày 16-11-2019, kết quả kiểm tra chiều cao từ mặt đường đến dầm cầu chỉ đạt 4,40m, tức thấp hơn thiết kế tới 0,31m.

Về đánh giá sai sót, Công ty cổ phần xây dựng Xa lộ Hà Nội cho biết Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam là đơn vị tư vấn thiết kế cho toàn bộ công trình bao gồm cả phần cầu và đường.

Đây là đoạn đường đang có độ dốc dọc đi lên nhưng tư vấn thiết kế đã thiếu kiểm tra độ cao mặt đường để đưa ra phương án điều chỉnh cho phù hợp khi dịch chuyển vị trí cầu.

Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long - đơn vị tư vấn giám sát - thiếu kiểm tra các số liệu trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công giữa phần cầu và đường.

Khi cho phép đơn vị thi công lắp đặt dầm cầu bộ hành xong, chưa kiểm tra tĩnh không và hệ thống biển báo đã cho xe cộ lưu thông.

Đối với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - đơn vị thi công, khi lắp đặt hai dầm lên cầu vượt bộ hành chưa kiểm tra tĩnh không cầu đã cho xe lưu thông.

Về vai trò là chủ đầu tư, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội không kịp thời giải quyết do tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát thiếu báo cáo số liệu.

Sau khi có kết quả kiểm tra hồ sơ, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội đã yêu cầu tư vấn thiết kế, giám sát, thi công tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác trong trách nhiệm của mình.

Chủ đầu tư đã thay thế chuyên viên quản lý dự án, yêu cầu thay đổi tư vấn giám sát trực tiếp, thay đổi chỉ huy trưởng công trường và cán bộ kỹ thuật thi công.

Đơn vị thi công có trách nhiệm làm việc với chủ xe container để giải quyết vụ việc.

Công an quận Thủ Đức đang điều tra

Cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính Đại học Quốc gia TP.HCM, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn.

Ngày 13-11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành lúc 1h. Đến 4h sáng, xe container chạy hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu bộ hành làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container.

Một lãnh đạo Công an quận Thủ Đức cho biết Phòng cảnh sát giao thông và Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP đang kiểm tra, thẩm định nên chưa có kết luận chính thức.

Công an vào cuộc vụ sập dầm cầu vượt đi bộ Suối Tiên Công an vào cuộc vụ sập dầm cầu vượt đi bộ Suối Tiên

TTO - Liên quan vụ xe container va chạm sập dầm cầu vượt đi bộ Suối Tiên, ngày 14-11 Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết đang phối hợp cơ quan chức năng làm rõ vụ tai nạn.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận