Thứ 4, ngày 8 tháng 7 năm 2020

Nhiều đơn vị giải trình tồn tại trong dự án BOT đường thủy Bình Lợi

29/11/2018 18:15 GMT+7

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ - một lãnh đạo Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi cho biết đang giải trình các thông tin kết luận thanh tra dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn theo hợp đồng BOT.

Nhiều đơn vị giải trình tồn tại trong dự án BOT đường thủy Bình Lợi - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu phương án thu phí BOT đường thủy cho phù hợp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo vị này, hiện Công ty đầu tư BOT Bình Lợi (doanh nghiệp dự án) đang tổng hợp giải trình của các đơn vị liên quan để báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Dự kiến ngày 30-11, công ty sẽ báo cáo về việc này.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị  gồm Vụ Đối tác - công tư, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban quản lý dự án 7, đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án và liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án... phải kiểm điểm trách nhiệm nêu rõ trong kết luận thanh tra.

Về xử lý kinh tế, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan có trách nhiệm giảm trừ chi phí tính sai, không thực hiện… khoảng 229,6 tỉ/1.302 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư ban đầu và tính lại lưu lượng vận tải thông qua luồng sông cho chính xác. 

Từ đó, đơn vị chức năng sẽ nghiên cứu phương án thu phí hoàn vốn dự án sao cho phù hợp, đảm bảo việc thu đúng đối tượng.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án trên được thực hiện theo hình thức chỉ định nhà đầu tư. 

Cụ thể, sau khi công bố thông tin đấu thầu, ngày 20-1-2015 chỉ có một nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô thị xanh và Công ty cổ phần đầu tư & xây dựng STD Việt Nam đăng ký đầu tư dự án. 

Đến ngày 10-4-2015, Bộ Giao thông vận tải có quyết định duyệt chỉ định nhà đầu tư là liên danh hai công ty trên. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư dự án lại không yêu cầu năng lực về lĩnh vực đầu tư. 

Điều này thể hiện ở chỗ công trình thi công đường thủy, cầu đường sắt Bình Lợi là công trình cấp I nhưng hồ sơ chỉ yêu cầu năng lực nhà đầu tư đã hoặc đang thi công công trình giao thông cấp II. 

Còn hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư không yêu cầu rõ năng lực tài chính, doanh thu của đơn vị. Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng đã ký hợp đồng với một số công ty thi công gói thầu xây lắp số 9 không đảm bảo tiêu chí, năng lực theo yêu cầu.

Đến nay, dự án trên đang thi công ì ạch hơn 2 năm và đang chậm tiến độ nhiều tháng.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận