09/04/2015 08:54 GMT+7

​Nhiều doanh nghiệp chiếm dụng tiền BHXH

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết: hầu hết các tỉnh đều có doanh nghiệp ký hợp đồng lao động dưới ba tháng, ký nhiều lần để trốn đóng BHXH.

Chiều 8-4, ông Mai Đức Chính - phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN - cho biết như vậy tại buổi sơ kết chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 và triển khai kế hoạch giám sát năm 2015.

Theo ông Chính, năm 2014 đoàn giám sát trung ương gồm năm bộ, ngành đã giám sát việc thực hiện BHXH tại 12 doanh nghiệp của các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang.

“Sai phạm được phát hiện thì có nhiều, nhưng đáng nói là cơ quan quản lý không nắm được số lao động của các doanh nghiệp. Ví như doanh nghiệp có 1.000 lao động, họ khai báo có 500 lao động, cơ quan quản lý chỉ biết vậy, họ chỉ đóng BHXH cho 500 lao động cũng chỉ biết chừng đó, còn 500 người nữa họ né tránh không đóng BHXH thì không biết được” - ông Chính nói.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết qua thanh tra cho thấy hầu hết các tỉnh đều có doanh nghiệp ký hợp đồng lao động dưới ba tháng và ký nhiều lần để trốn đóng BHXH của người lao động.

Theo phó tổng giám đốc BHXH VN Đỗ Thị Xuân Phương, gần như 100% doanh nghiệp đều chậm đóng BHXH.

“Có doanh nghiệp có tới 900 lao động nhưng chỉ đóng BHXH cho 130 người. Có những nơi người lao động đã đóng tiền BHXH rồi nhưng doanh nghiệp sử dụng vào việc khác. Còn số doanh nghiệp nợ BHXH chúng tôi đều nắm được nhưng thẩm quyền hạn chế, chỉ có thể đôn đốc thôi” - bà Phương phân trần.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN - khẳng định: “Từ giám sát đến thanh tra đều có tình trạng nhiều doanh nghiệp đóng BHXH không đủ, hay tiền lương của người lao động thì trừ đủ nhưng đóng không đủ, gây thiệt hại cho người lao động và trái với nguyên tắc quản lý kinh tế, nhưng bản thân doanh nghiệp chưa bị xử lý”.

Ông Nhân bày tỏ quan điểm đồng tình với kiến nghị về việc bổ sung tội danh trốn đóng BHXH, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động vào Bộ luật hình sự (sửa đổi).

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên