04/08/2013 09:38 GMT+7

Nhiều câu hỏi cần được làm rõ về vụ chìm ca nô

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH
VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH

TT - Liên quan đến vụ chìm canô tại vùng biển Cần Giờ đêm 2-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp khẩn vào chiều 3-8. Nhiều ý kiến tại cuộc họp nhận định vụ việc bước đầu cho thấy có những lỗ hổng trong quản lý.

dUMYUH8G.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ của Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 tìm cách kéo chiếc canô bị nạn vào bờ - Ảnh: Việt Nam MRCC

Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho rằng báo cáo của ngành chức năng nói nguyên nhân khách quan khiến canô chìm do sóng to gió lớn, nhưng cái chính là nguyên nhân chủ quan, cần điều tra làm rõ.

Trước hết là chở quá tải, sử dụng canô có đúng công năng để chở người vượt biển hay không, nguồn gốc chiếc canô cũng chưa được xác định rõ ràng... Ông Hà cho rằng về trách nhiệm kiểm tra xuất bến, hoặc là kiểm tra đã thấy quá tải nhưng vẫn cho chạy, hoặc là không được kiểm tra.

Cùng có mặt tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần làm rõ chiếc canô có đủ điều kiện lưu hành hay không.

“Cho đến giờ này thông tin chưa rõ. Có một số thông tin nói chiếc canô chưa đăng ký đăng kiểm, có thông tin nói đã đăng ký đăng kiểm rồi nhưng đang trong quá trình bảo trì, sửa chữa. Cũng có thông tin nói phương tiện này tải trọng thấp, chở được 12-18 người nhưng chở đến 30 người” - ông Thể nói.

Ông cũng yêu cầu làm rõ người lái canô (hiện vẫn đang mất tích) có đủ bằng cấp hay không, trách nhiệm của cảng vụ nơi cho canô xuất bến có làm đúng quy trình hay không... Bước đầu cũng đã xác định trên canô bị nạn không đủ áo phao cho số người có mặt.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các cơ quan chức năng huy động hết các khả năng, phương tiện để tìm kiếm số người còn mất tích, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Tiền Giang để sớm làm rõ nguyên nhân.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cho biết sau khi làm rõ các vấn đề liên quan, nếu xét thấy có những dấu hiệu cần chuyển cơ quan điều tra của ngành công an thì sẽ chuyển hồ sơ để xem xét khởi tố vụ án theo quy định.

* Ngay trong đêm 2-8, UBND TP.HCM đã thành lập sở chỉ huy tiền phương chỉ đạo cứu nạn ngay tại Cần Giờ do thiếu tướng Trương Văn Hai - tư lệnh Bộ tư lệnh TP.HCM - trực tiếp chỉ huy. Biên phòng TP.HCM đã điều bốn tàu, đồng thời huy động hai máy bay trực thăng của sư đoàn không quân 370 tham gia cứu nạn. Bà Võ Thị Dung - chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM - và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã có mặt tại Cần Giờ từ sáng sớm 3-8 để chỉ đạo cứu nạn và kịp thời thăm hỏi các nạn nhân.

89afg4xS.jpgPhóng to
Khu vực canô gặp nạn - Đồ họa: Vĩ Cường

Hai canô chạy gần nhưng không cứu (?!)

Theo lời các nạn nhân, ngay thời điểm canô bị chìm có hai canô khác chạy cách đó khoảng 500m đã dừng lại sau khi nghe tiếng kêu cứu. Tuy nhiên hai canô này không đến gần, sau đó kéo ga chạy thẳng về Vũng Tàu. Theo lời anh Nguyễn Văn Cương, có khả năng hai canô này chính là hai canô còn lại của Công ty Việt - Séc chở cả đoàn đi Vũng Tàu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Trương Văn Hai cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.HCM và Vũng Tàu làm rõ thông tin trên. Theo thiếu tướng Hai, dù có thể đầy khách không thể tiếp nhận người bị nạn thì hai chiếc canô trên cũng phải ở lại để giúp những người bị nạn bám vào và kịp thời báo các lực lượng chức năng để cứu nạn. Việc bỏ chạy là trái luật và vô nhân đạo.

C80XtyM0.jpgPhóng to
Bác sĩ Bệnh viện Cần Giờ khám cho các nạn nhận bị nạn trong vụ chìm canô (ảnh chụp sáng 3-8) - Ảnh: Tự Trung

Sống sót nhờ chiếc điện thoại

Trước lưỡi hái tử thần, một điều may mắn đã góp phần cứu sống 21 người còn lại khi anh Nguyễn Văn Cương vẫn giữ được chiếc điện thoại còn đúng một nấc pin để gọi về đất liền. Anh Cương kể: “Khi vừa thoát ra khỏi tàu, tôi nhớ ngay đến chiếc điện thoại để trong túi áo, may mắn chưa bị ngâm nước và trèo nhanh lên đáy canô lau khô”. Ngay lập tức anh Cương bấm số gọi cho một người bác ở Vũng Tàu, sau đó gọi cho một lãnh đạo của PV Pipe để báo tin. Tiếp đến anh Cương gọi cho 113 và tổng đài 1080 TP.HCM, tuy nhiên chỉ có 113 bắt máy, còn tổng đài 1080 thì không liên lạc được. “Tôi đã gọi tổng cộng khoảng 15 cuộc điện thoại cho người thân và các cơ quan chức năng” - anh Cương nói.

Anh Cương cho biết ngay khi nhận điện thoại, lãnh đạo của công ty đã liên tục liên lạc lại với anh để xác định vị trí tọa độ canô bị chìm. Tuy nhiên do trời tối và không còn thiết bị định vị nên không thể xác định được. Đến 22g thì điện thoại hết pin.

--------------------------------

* Đọc thêm:

Canô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa 6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần Giờ Kỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân ca nô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Ca nô chở khách bị chìm, 9 người mất tíchTìm thấy thêm một thi thể nạn nhân chìm tàuGiây phút 21 nạn nhân sống sót trong ca nô H29 cập bờ

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên