04/01/2012 04:04 GMT+7

Nhiều ca bệnh tay chân miệng nặng hồi phục tốt

T.LŨY
T.LŨY

TT - Bác sĩ Hà Anh Tuấn, trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, cho biết mới đây một ca bệnh tay chân miệng điển hình được hồi sức thành công.

Bệnh nhi N.T.N.Y. (23 tháng tuổi, ở Hậu Giang), ngày thứ hai sốt cao nổi bóng nước lòng bàn tay, chân, đến ngày thứ ba và thứ tư sốt cao liên tục, ho nhiều, giật mình chới với, ọc ra máu đỏ. Đến ngày thứ năm khoa hồi sức tích cực và chống độc tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng lừ đừ, thở nấc không đều, vã mồ hôi, miệng nhiều bọt hồng, loét miệng, phổi ran ẩm, được chẩn đoán bệnh tay chân miệng độ 4 - phù phổi cấp.

Các bác sĩ đã tích cực đặt nội khí quản giúp thở bằng máy, dùng thuốc vận mạch, đo huyết áp động mạch xâm lấn. Đến ngày thứ 8, 9 bệnh nhân giảm sốt, nằm yên, tự thở tốt và rút nội khí quản thành công.

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm: từ bốn ca tử vong do bệnh tay chân miệng nặng trong năm 2011, bệnh viện rút ra nhiều kinh nghiệm: suy thất trái là nguyên nhân chính đưa đến phù phổi và trụy tim mạch trong giai đoạn nặng của bệnh tay chân miệng. Từ đó tăng cường sử dụng thuốc vận mạch Dobutamine, Milrinone. Vận dụng các chỉ định đặt nội khí quản thở máy sớm đối với các ca tay chân miệng độ 3, độ 4, cũng như thực hiện các kỹ thuật đo áp lực tĩnh mạch trung, đo huyết áp động mạch xâm nhập...

Trong hai tháng 11 và 12-2011 có 34 ca bệnh tay chân miệng sốc nặng được cấp cứu điều trị thành công tại bệnh viện, không thêm ca tử vong và hầu như không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên như trước.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên