12/01/2015 11:48 GMT+7

​Nhiều băn khoăn về “đổi mới”

V.HÀ - N.HÀ - VÂN ĐỖ
V.HÀ - N.HÀ - VÂN ĐỖ

TT - Khá nhiều học sinh Thanh Hóa đã đặt câu hỏi rất kỹ về các quy định liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia.

Sáng 11-1 tại Thanh Hóa, lần đầu tiên Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báoTuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối với Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn Thanh Hóa được tổ chức với khoảng 5.000 học sinh tham dự.

Thắc mắc của các học sinh, trong đó việc làm thế nào để đảm bảo công bằng và quy định thế nào để đỡ khó khăn cho học sinh là điều các em nói đến.

Dù hỏi kỹ về các nhóm ngành khác nhau nhưng số lượng câu hỏi của học sinh Thanh Hóa liên quan tới khối ngành y, dược vẫn áp đảo.

Đặc biệt là học sinh Trường chuyên Lam Sơn muốn được tư vấn cặn kẽ về các điều kiện sơ tuyển, yêu cầu đào tạo và nhu cầu nhân lực ngành y, dược.

Tại khu vực tư vấn khối công nghệ kỹ thuật, khá đông học sinh nán lại đến phút cuối.

Nhiều học sinh đã hỏi kỹ về những ngành khoa học cơ bản. Đặc biệt có những nữ sinh bày tỏ mơ ước được học Trường ĐH Hàng hải vì thích một nghề “mạnh mẽ” hơn.

Khối ngành công an, quân đội cũng có sức hút đối với nhiều học sinh tại chương trình, chủ yếu do “cơ hội việc làm cao hơn so với ngành nghề khác”.

Nhiều học sinh khác cũng băn khoăn về việc các trường “xét học bạ” sẽ dẫn tới tình trạng “xin điểm” và tiêu cực sẽ gia tăng.

“Với số lượng đông đảo thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia, đội ngũ giáo viên tham gia chấm thi sẽ được điều động ở đâu, lựa chọn như thế nào, việc chấm thi các môn xã hội liệu có xảy ra mất công bằng giữa các cụm thi không?” - một học sinh hỏi.

Một câu hỏi khác cũng về kỳ thi: “Nhiều học sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp, vậy các bạn đó phải đi một đoạn đường xa đến cụm thi để dự thi sẽ rất khó khăn, phải làm gì để giải quyết chuyện này?”.

Ấn tượng đặc biệt với chính thầy cô giáo tham gia ban tư vấn chương trình tư vấn tuyển sinh tại Thanh Hóa là tại từng gian chuyên sâu, thí sinh hầu như ổn định chỗ ngồi từ đầu đến cuối, ít từ gian này chạy sang “tham khảo” gian khác.

TS Vũ Viết Bình - phó trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội - nhận định dường như những học sinh lớp 12 ở đây đã rất chịu khó tìm hiểu, chuẩn bị sẵn cho sự lựa chọn ngành nghề từ trước.

“Sự chủ động hành trang vào đời của thí sinh tại Thanh Hóa là điều vui về thế hệ thanh niên mới, biết lo lắng và chuẩn bị cho tương lai một cách đầy ý thức, trách nhiệm” - TS Bình nhấn mạnh.

V.HÀ - N.HÀ - VÂN ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên