05/08/2009 04:21 GMT+7

Nhiễm mặn hạ lưu sông Vu Gia

Đ.NAM
Đ.NAM

TT - Tính đến chiều 4-8, trạm bơm Tứ Câu, trạm bơm có nhiệm vụ chống hạn cho 300ha lúa của huyện Điện Bàn (Quảng Nam), vẫn không thể hoạt động trở lại được vì nguồn nước nhiễm mặn nghiêm trọng.

Theo giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Điện Bàn Phạm Văn Dương, suốt một tuần qua, đỉnh điểm là trong hai ngày 1 và 2-8, toàn bộ các trạm bơm lớn cấp nước cho hơn 4.700ha lúa của Điện Bàn và Hội An (Quảng Nam) đã bị tê liệt do nguồn nước trên các sông thuộc vùng hạ lưu Vu Gia và Thu Bồn bị nhiễm mặn. Điều này khiến hàng trăm hecta lúa đang thời kỳ làm đòng đứng trước nguy cơ “chết khát”.

Trong khi đó tại TP Đà Nẵng, liên tục những ngày qua nước mặn xâm nhập đã khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ, nhà máy cấp nước sinh hoạt chủ lực của Đà Nẵng phải chuyển sang lấy nước từ đập bơm An Trạch về hoạt động gây tốn kém kinh phí rất lớn. Theo nhận định của phó giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng, tình trạng nhiễm mặn khu vực hạ lưu sông Vu Gia ở mức báo động vì nguồn nước đổ về đang bị kiệt dần. Cũng theo ông Thắng, ngoài lý do nắng hạn kéo dài thì việc ngừng phát điện, không xả nước của Nhà máy thủy điện A Vương trong suốt bốn ngày (29-7 đến 1-8) là nguyên nhân khiến hạ lưu sông Vu Gia bị thiếu nước trầm trọng.

Liên quan đến việc tranh luận về nguồn nước giữa UBND TP Đà Nẵng với Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp VN (IDICO) - chủ đầu tư dự án thủy điện ĐakMi 4, mới đây Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu IDICO phải cung cấp thông tin đầy đủ cho tổ chuyên gia thẩm định trước ngày 10-8 để tổ chuyên gia bắt tay vào việc nghiên cứu, tính toán phương án trả lại nước cho sông Vu Gia.

Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên