10/03/2010 02:33 GMT+7

Nhện chữa hen phế quản?

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TT - Tôi có đọc về một bài thuốc dân gian, lấy con nhện nhà nướng rồi ăn để chữa bệnh hen phế quản. Ăn nhện nhà có tác hại gì không? Tôi mới lập gia đình và bị bệnh hen phế quản, nếu ăn nhện có ảnh hưởng tới sinh nở không?

fb1TOYQ1.jpgPhóng to
Cà độc dược - Ảnh: Internet

Thuydb43@...

Nhện nhà thường gặp quanh năm trên vách, có tên khoa học là Uroctea compactilis, thường nhện có ôm bọc trứng màu trắng. Theo đông y, nhện tính mát, không độc, được dùng chữa chảy máu không ngừng, mụn nhọt chưa vỡ mủ như đinh râu (dùng nhện sống ngắt bỏ chân rồi ấn lên chỗ mụn nhọt), viêm họng, đái dầm, đổ mồ hôi trộm (nhện sao vàng tán bột uống, ngày 1-2 con).

Không thấy tài liệu nào nói nhện nướng chữa hen suyễn. Bạn bị hen suyễn, ngoài việc sử dụng thuốc tây theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, y học cổ truyền cũng có nhiều thảo dược có thể giúp bạn cắt cơn hen như:

1 Đinh hương: lấy khoảng 5-6 nụ đinh hương sắc chung với 30ml nước, thêm một tí mật ong, chia ba lần uống trong ngày, đây là một phương thuốc chữa hen hiệu quả.

2 Kha tử: lấy một miếng nhỏ quả kha tử nhai mỗi đêm trước khi đi ngủ, sẽ ngăn chặn các cơn hen.

3 Ma hoàng: 0,5-2gr bột ma hoàng hòa trong nước rồi uống sẽ giúp giãn nở phế quản, giúp dễ thở và còn có tác dụng làm thông sạch phế quản.

4 Bài thuốc từ tỏi: ba tép tỏi, giã giập, bóc vỏ, đun nóng với sữa uống mỗi tối trước khi đi ngủ đem lại kết quả tốt cho bệnh nhân hen suyễn. Hoặc lấy 10 tép tỏi, bóc vỏ, giã nhuyễn đun trong 120 ml giấm lúa mạch tinh khiết. Lọc sạch và để nguội sau đó hòa thêm đồng lượng mật ong làm thành xirô rồi cho vào chai sạch để dùng. Mỗi ngày 1-2 muỗng xirô tỏi uống chung với một muỗng nước sắc từ hạt hồ lô ba, uống buổi chiều và tối trước khi đi ngủ sẽ ngăn chặn các cơn hen.

5 Bèo cái: lấy một nắm lá tươi giã nát, vắt lấy nước pha trong một ít đường đun sôi thành xirô uống ngày 2-3 lần hoặc nấu lá chung với cơm nếp rồi ăn cũng có tác dụng phòng ngừa cơn hen.

6 Lá hoặc hoa cà độc dược: lấy lá thái nhỏ phơi thật khô rồi lấy khoảng 1gr quấn thành điếu thuốc, đốt lên và hít vài hơi sẽ thấy hạ cơn hen ngay, không dùng nhiều hơn vì đây là thuốc độc bảng A, dùng quá liều sẽ bị ngộ độc gây nguy hiểm tính mạng.

Bạn bị hen cần chữa dứt trước khi muốn có thai, vì trong giai đoạn mang thai dùng bất kỳ loại thuốc nào đều không tốt cho thai nhi. Tốt nhất nên đi khám chuyên khoa để được theo dõi kỹ hơn, không nên mạo hiểm sử dụng loài nhện vì nhiều nguy cơ hơn là có lợi cho sức khỏe.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên