09/02/2014 07:40 GMT+7

Nhếch nhác ở một đền thờ

KIỀU LINH - H.HƯƠNG
KIỀU LINH - H.HƯƠNG

TT - Nhếch nhác, náo loạn là hình ảnh chúng tôi ghi nhận trong những ngày du xuân tại đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

ERNe9Rjd.jpg
Trẻ em hát rong xin tiền du khách tại danh thắng Tây Thiên

Năm nào cũng vậy, cứ sau Tết Nguyên đán, du khách từ khắp nơi nô nức kéo về đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên để thắp hương tưởng nhớ Quốc mẫu và leo núi thưởng ngoạn danh thắng...

Xin không được thì... chửi

Theo quan sát của phóng viên, đi một vòng từ cổng lên đền Thượng, khoảng mươi mét lại gặp một người ăn xin. Họ là những người già, người khuyết tật, trẻ mồ côi đứng cản giữa đường khóc lóc, van xin lòng thương của du khách thập phương. Năn nỉ nhưng nếu không xin được tiền, họ sẵn sàng dùng mọi lời lẽ thô tục để chửi rủa, lăng mạ.

Trong khi đó trên con đường nhỏ dẫn tới đền Mẫu, người bán hàng rau su su đặc sản, đồ kỷ niệm ngồi tràn lan ra đường, tiếng mời mua hàng lẫn tiếng hát inh ỏi. Qua khỏi vòng người ăn xin lại đến chủ hàng chèo kéo khiến du khách phải bịt tai, hoảng sợ bước thật nhanh qua đường.

Đang ngồi chơi chờ vợ hát rong xin tiền, anh Ma Văn Lực (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo) cho biết: “Tôi đèo vợ đi từ 12g trưa đến 17g chiều về. Mỗi ngày đi xin cũng được đôi ba trăm ngàn. Ngày nào nhiều khách thì được bốn năm trăm. Trung bình mỗi tháng lễ hội xin về cũng được 3-4 triệu”. Theo anh Lực, từ tháng giêng đến tháng 3 là thời gian đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên có nhiều du khách nhất trong năm nên tranh thủ thời gian này, nhiều gia đình bắt con đi hát rong để xin tiền. “Vợ tôi bị khuyết tật nhưng hát hay, còn có những người lại bắt con đi xin tiền, lừa lòng tốt của thiên hạ là không được” - anh Lực phân bua. Tuy nhiên, khi thấy phóng viên chụp ảnh, anh Lực từ khuôn mặt hiền lành, giọng nhẹ nhàng bỗng trở nên hung tợn, lớn tiếng đe dọa: “Xóa ngay ảnh vừa chụp đi, ai cho chụp ảnh, muốn sống thì cút khỏi đây mau”. Cùng lúc đó, vợ anh Lực - chị Hiền (35 tuổi), bị khiếm thị - đang xếp gọn gàng những tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng và 10.000 đồng vào từng tập riêng trước sự ngỡ ngàng của nhiều du khách.

Cờ bạc bịp

Không chỉ ăn xin, nhiều trò chơi có thưởng như “thả vòng may mắn”, “tôm, cua, cá”... cũng được bày la liệt trên đường. Thực tế đây là trò bài bạc bịp với những gói bánh được kẹp tiền mệnh giá từ 50.000-500.000 đồng ở trên. Người chơi sẽ đặt tiền vào ô mình nghĩ là sẽ úp trúng. Những tờ tiền mừng tuổi mới coóng lần lượt được xòe ra trên chiếu bạc. Ai cũng cầm trong tay cả tệp tiền, với mệnh giá thấp nhất là 10.000 đồng, cao nhất lên tới 500.000 đồng.

Vừa thả trúng gói kẹo được kèm tiền với mệnh giá 500.000 đồng nhưng không lấy được tiền, vẻ mặt anh Hoàng Văn Mạnh (Sơn Dương, Tuyên Quang) thất thần bức xúc: “Nhìn mấy người chơi trò này dễ trúng nên tôi cũng thử vận may. Ai ngờ thử mãi, chưa lần nào thả được vòng vào đúng vị trí cả. Mỗi lần chơi mất 10.000 đồng. Từ nãy giờ chơi mất gần 600.000 đồng, may mắn lần cuối úp trúng 500.000 đồng tưởng gỡ được ít nhưng họ nhất quyết không trả”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Diệp Xuân Tư (trưởng ban quản lý khu di tích danh thắng Tây Thiên - Vĩnh Phúc) cho biết: “Nạn ăn xin và chèo kéo khách du lịch ở Tây Thiên đã giảm rất nhiều so với mọi năm. Các đối tượng này xuất hiện ở mọi lễ hội, điểm du lịch. Nhưng năm nay ở Tây Thiên chỉ còn một vài đối tượng là người già. Chúng tôi đang xin ý kiến huyện để đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh vì họ là người già neo đơn, không sống cùng con cái. Cứ lễ hội đầu năm là có mặt khắp nơi từ Tây Thiên đến Yên Tử, chùa Hương...”.

Thanh tra các loại hình dịch vụ trong lễ hội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra toàn diện các loại hình dịch vụ trong lễ hội. Ông Thảo lưu ý việc thanh tra, kiểm tra cần chú trọng đến những dịch vụ đang còn nhiều bức xúc như trông giữ xe, tình trạng ép giá, bắt chẹt, chèo kéo khách du lịch, cờ bạc. Đồng thời ngăn chặn tình trạng trộm cắp, xử lý nghiêm những vi phạm về mua bán động vật hoang dã, quý hiếm, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội.

XUÂN LONG

KIỀU LINH - H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên