11/07/2011 13:27 GMT+7

Nhật ký Louis bướng bỉnh - Đưa bố mẹ vào khuôn phép

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Trong lúc bạn bè xung quanh ngoan ngoãn “học gạo”, tất bật lao từ lớp học chữ sang lớp học bơi, học nghệ thuật, từ câu lạc bộ nay sang hội nhóm khác để trở thành những đứa trẻ tài ba thì cậu bé Louis “nhỏ thó, đầu đinh củ hành, tóc nâu lởm chởm” lại kịch liệt phản đổi kiểu giáo dục ấy.

AXJfs2Cj.jpgPhóng to

Bìa sách Nhật ký Louis bướng bỉnh - Đưa bố mẹ vào khuôn phép

Bạn bè bị chuyện học hành ám ảnh đến mức mộng mị còn Louis thì nghĩ: “Phí cả giấc mơ nếu giấc mơ ấy là mơ thấy đang làm bài tập về nhà”. Trong khi bạn bè được ba mẹ “lập trình” cả ước mơ thì Louis không ngừng ấp ủ khát khao trở thành nghệ sĩ tấu hài để “thì thào dăm ba câu hài hước giúp đời tươi sáng lên”.

"Mẹ vẫn lục lọi cặp của tớ. Mẹ nghiện trò này rồi thì phải. Tớ chưa bước qua cửa, mẹ đã săm soi vở bài tập, rồi thế nào cũng rên rỉ thảm thiết: "Ôi, con lại bị điểm kém nữa rồi". Ít nhất thì phong độ con cũng ổn định đấy chứ" - tớ cười đáp trả" -trích Nhật ký Louis bướng bỉnh - Đưa bố mẹ vào khuôn phép.

Vì thích làm mọi người thoải mái, vui vẻ, đặc biệt trong những lúc không khí lớp học "căng như dây đàn" nên Louis trở thành học trò cá biệt, thầy giáo chủ nhiệm "dán nhãn" cho cậu "quả là một nỗi xấu hổ", còn thầy hiệu trưởng - người Louis đặt biệt danh là "ông hoàng Phun Mưa" thì hăm dọa "tôi sẽ để mắt đến cậu đấy!".

Thế giới đầy màu sắc, hài hước của Louis bị đảo lộn tùng phèo khi bố mẹ bị tác động mạnh bởi cách giáo dục con cái của các phụ huynh xung quanh và cực kỳ nóng ruột khi thành tích học tập của Louis cứ thấp lè tè. Không ti vi, không vui chơi, thay vào đó là học, học và học. Louis nghĩ bố mẹ đang mắc “hội chứng phụ huynh lao lực” và cần chấn chỉnh bố mẹ gấp. Nhờ cô bạn Maddy mách cho bốn “nguyên tắc vàng”, kết hợp với những bí quyết của riêng mình, Louis đã thành công khi “đưa bố mẹ vào khuôn phép”.

Louis và "quân sư quạt mo" Maddy còn kết hợp trong "âm mưu" Louis trốn nhà để tham dự cuộc thi tài năng với tiết mục kể chuyện vui. Nhiều tình huống buồn cười, bất ngờ rải dọc theo kế hoạch bí mật ấy.

Những trang sách với giọng văn trong veo, linh hoạt, dí dỏm cũng chính là những trang nhật ký của Louis bướng bỉnh đảm bảo sẽ khiến bạn cười đủ điệu. Thế giới thật thú vị khi được nhìn qua lăng kính hài hước, ranh mãnh, đáng yêu, hồn nhiên, tinh quái của cậu bé.

Ở đó, rất có thể các bậc phụ huynh - đặc biệt là những phụ huynh quá kỳ vọng đến mức gây áp lực nặng nề cho con cái - sẽ phải giật mình. Lấp lánh trong những trang nhật ký ấy còn là những bí quyết để thắt chặt sợi dây tình cảm gia đình giữa cuộc sống đang bộn bề thách thức, là khát khao được sống trọn vẹn trong thế giới tuổi thơ và nâng niu thế giới ấy. Vì vậy, đó nhất định là cuốn sách không chỉ cho trẻ con.

“Nhật ký Louis bướng bỉnh - Đưa bố mẹ vào khuôn phép” của tác giả Peter Johnson, dịch giả Đặng Mai Chi, do NXB Lao Động ấn hành.

Mời bạn gửi email cộng tác, góp ý, đóng góp ý tưởng đến trang Văn học của Nhịp sống teen qua địa chỉ teen@tuoitre.com.vn. Bài viết cho mục Sách ơi, mở ra! không quá 1.000 chữ, để chính xác nội dung xin gõ font chữ có dấu tiếng Việt.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên