16/03/2011 11:54 GMT+7

Nhật đưa robot cứu hộ tới vùng bị thảm họa động đất

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các chuyên gia robot cứu hộ hàng đầu Nhật Bản đang triển khai kế hoạch đưa những robot có hình dạng chiếc xe tăng nhỏ hoặc có khả năng chuyển động như rắn để hỗ trợ công tác tìm kiếm khẩn cấp những người còn sống sót.

yhwwa1Lo.jpgPhóng to

Công tác tìm kiếm những nạn nhân sống sót trong đống đổ nát sau động đất tại Nhật sẽ được robot cứu hộ giúp sức - Ảnh: Dan Chung/Guardian

Tạp chí Discovery News dẫn lời của Robin Murphy: “Tôi đã nhận được thông tin có ít nhất hai đội robot cứu hộ sẽ được triển khai, một đội ở trong hoặc xung quanh thành phố Sendai, tỉnh Miyagi - nơi đang hứng chịu những thiệt hại nặng nề nhất sau thảm họa động đất và sóng thần, còn đội thứ hai thì ở thủ đô Tokyo; và tôi cũng đang chờ đợi xác nhận thông tin về đội thứ ba dự kiến cũng sẽ được triển khai tại Tokyo”.

Robin Murphy, GĐ Trung tâm Tìm kiếm và cứu hộ với sự hỗ trợ của robot (CRASAR) tại ĐH Texas A&M thuộc bang Texas, Mỹ, cho hay sẽ dẫn đầu đội robot cứu hộ thứ nhất. Kỹ sư chế tạo robot Eiji Koyanagi công tác tại Viện Công nghệ Chiba thuộc thành phố Chiba, phía đông nam thủ đô Tokyo, dẫn dắt đội robot cứu hộ thứ hai.

haGF4ltK.jpgPhóng to
Robot cứu hộ QUINCE - Ảnh: crunchgear.com

Theo cô Murphy, đội của Tadokoro sẽ sử dụng loại robot cứu hộ điều khiển từ xa Active Scope Camera di chuyển như rắn, dài khoảng 8m, bao quanh được trang bị lông mao dễ rung động, có khả năng trườn với tốc độ gần 4,6cm/giây, vượt qua những nơi chật hẹp tại vùng bị động đất Sendai.

Còn đội của Koyanagi sử dụng loại robot chình dạng như chiếc xe tăng nhỏ - được gọi là robot cứu hộ QUINCE có khả năng leo qua cầu thang và những đống đổ nát của những ngôi nhà tại Tokyo. Ngoài ra, QUINCE còn được trang bị bộ cảm biến hồng ngoại và cảm biến khí CO2 nên có thể phát hiện thân nhiệt và hơi thở người bị mắt kẹt.

Discovery News cho biết cô Murphy cũng là hội viên của Viện Kỹ nghệ điện và điện tử (IEEE), có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ). Đội nghiên cứu của IEEE từng đưa những robot cứu hộ này tìm kiếm nạn nhân sống sót sau thảm họa tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi tại Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) thuộc New York ngày 11-9-2001 và sau cơn bão Katrina hoành hành thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ năm 2005 cũng như trong trận động đất gần đây tại đất nước Haiti năm 2010.

Ngoài hai loại robot cứu hộ nêu trên sử dụng trong thảm họa động đất tại Nhật Bản - theo cô Murphy - có thể cần các loại robot cứu hộ chuyên dụng khác của CRASAR có khả năng thực hiện các chức năng khác nhau như trực thăng robot loại nhỏ AirRobot và iSensys, robot điều khiển từ xa dưới nước VideoRay và cả robot trên mặt đất Inuktun VGTV.

7fAGFfnr.jpgPhóng to

Robot cứu hộ Active Scope Camera - Ảnh: news.cnet.com

Như hầu hết các robot cứu hộ, robot cứu hộ của Nhật Bản được thiết kế để đến được những khu vực mà con người không dễ dàng tiếp cận. Các nhà khoa học hi vọng robot cứu hộ tuyệt vời này sẽ giúp sức cộng đồng tìm kiếm nạn nhân sống sót sau thảm họa siêu động đất 9 độ Richter tại Nhật một cách nhanh nhất có thể.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên